Phớt lờ lệnh cấm - Các tiệm Net vẫn mở cửa đón khách

Thứ Hai, 04/05/2020 | 16:05

Mặc dù UBND tỉnh đã có Chỉ thị 02 chỉ đạo tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, đóng cửa các hàng quán, karaoke, điểm kinh doanh trò chơi điện tử... bắt đầu từ ngày 25/4/2020, cho đến khi có văn bản mới của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc của cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay vẫn có nhiều cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử (tiệm Net) vẫn mở cửa đón khách.

Một tiệm Net trên đường Hòa Bình (TP. Bạc Liêu) vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm tạm dừng kinh doanh để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: S.N

UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị tạm cấm hoạt động tất cả các cơ sở kinh doanh game online trên địa bàn tỉnh nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19. Để đối phó với lệnh cấm của UBND tỉnh, bên ngoài các tiệm game luôn cửa đóng then cài, thế nhưng bên trong vẫn ồn ào náo nhiệt với hàng chục thanh thiếu niên đang "cày game". Để tránh bị phát hiện, các tiệm Net còn cắt cử từ 2 - 3 người làm nhiệm vụ cảnh giới để kịp thời đánh động các “game thủ” mỗi khi có người lạ mặt xuất hiện.

Thấy tôi vừa dừng xe lại trước tiệm Net đang đóng kín cửa trên đường Võ Văn Kiệt (phường 1, TP. Bạc Liêu), một thanh niên nhanh chóng bước ra hỏi: “Tìm ai?”. Tôi chưa kịp trả lời thì thanh niên kia nói tiếp: “Nếu tìm người trong quán thì nói tên, tôi kêu giúp”. Tôi trả lời: “Muốn vào chơi mà sao thấy đóng cửa tiệm?”. Thanh niên kia lập tức lý giải: “Tiệm đóng cửa để tránh bị “nhòm ngó” chứ vẫn hoạt động bình thường…”.

Sau một vòng dạo quanh để nắm tình hình, tôi quyết định ghé vào một tiệm Net trên đường Hòa Bình (phường 3, TP. Bạc Liêu). Nhìn quanh phòng, phần lớn “game thủ” đều sàn sàn tuổi nhau, có cả học sinh, sinh viên. Xen lẫn tiếng gõ bàn phím lạch cạch là những bàn luận, tranh cãi và tiếng chửi tục khá thô thiển được coi là “ngôn ngữ của dân game AOE”. Bắt chuyện với một “game thủ” tóc 3 màu ngồi bên cạnh, bạn này chia sẻ: “Tiệm này thường là khách quen, hẹn nhau ra đây để lập đội đấu cho vui. Quán này đường truyền mạnh lắm, chơi đã hơn mạng wifi ở nhà nhiều”.

Ngoài những trò chơi thông thường, một số tiệm Net còn tổ chức và phục vụ cho các giải đấu e-sport chuyên nghiệp. Chưa kể có quán còn “chơi trội” hơn, trang bị cả hệ thống Half-line TV và Internet Protocol TV (IPTV) phục vụ dân nghiện game không được tham dự có thể ngồi… xem trực tuyến. Điều đáng nói, mặc dù tập trung rất đông người nhưng người chơi tại các quán Net đều không đeo khẩu trang theo đúng quy định, các bàn phím, con chuột máy tính phục vụ chơi game cũng không được chủ quán vệ sinh, sát khuẩn dù có rất nhiều lượt người sử dụng mỗi ngày, điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp thì việc các tiệm Net bất chấp lệnh cấm và lén lút hoạt động như hiện nay là rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro lây lan dịch bệnh. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những cơ sở cố tình vi phạm.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.