Phường Láng Tròn: Sai phạm hàng trăm triệu đồng trong chi ngân sách

Thứ Năm, 22/06/2017 | 08:56

Là một trong những đơn vị trọng điểm được giao chỉ tiêu ngân sách với gần 3 tỷ đồng/năm. Song, phường Láng Tròn (TX. Giá Rai) đã có nhiều sai phạm trong chi ngân sách với số tiền hàng trăm triệu đồng, gây ra sự bất bình của người dân.    

Theo đó, địa phương có nhiều sai phạm trong xây dựng như: Tổ chức kiểm tra, giám sát không chặt chẽ; Tổ giám sát cộng đồng chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ; không mời đơn vị thiết kế lập báo cáo kinh tế kỹ thuật (Phòng Quản lý đô thị) tham gia nghiệm thu. Từ đó, dẫn đến một số công trình nghiệm thu, thanh quyết toán không đúng với thực tế đã thi công. Lập chứng từ thanh toán không đúng thực tế với giá trị xây dựng công trình. Đặc biệt, Chủ tịch UBND phường Láng Tròn chưa thể hiện vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý xây dựng công trình, để một số công trình thi công thiếu khối lượng và duyệt chi thừa so với khối lượng thực tế đã thi công làm thất thoát ngân sách Nhà nước…

Cụ thể, trong 28 công trình 100% vốn Nhà nước đầu tư, có một số công trình xây dựng không đúng với hồ sơ thiết kế. Đơn cử như công trình mương thoát nước từ Trường mẫu giáo Phong Phú đến kênh xáng Vĩnh Phong, do UBND phường Láng Tròn giao cho DNTN xây dựng cầu đường Minh Nhân thi công thiếu 39,59m/258,58m (tương đương số tiền 52,2 triệu đồng); công trình nâng cấp, sửa chữa mương thoát nước từ nhà ông Chiến đến kênh Vĩnh Phong; công trình nâng cấp, sửa chữa mương thoát nước từ Trường tiểu học Phong Phú A đến bến phà ấp 3…

Công trình nâng cấp, sửa chữa mương thoát nước từ Trường tiểu học Phong Phú A đến bến phà ấp 3 do Tổ tự làm chi vượt hơn 3,1 triệu đồng. Ảnh: M.N

Đối với 16 tuyến đường GTNT do Nhà nước và nhân dân cùng làm, có 10 tuyến đường thi công thiếu khối lượng với tổng chiều dài 2.315,5m, tương ứng với số tiền hơn 388,2 triệu đồng. Cá biệt, có nhiều tuyến đường thi công thiếu khối lượng từ 13,4 - 40,7% so với chiều dài theo hồ sơ thiết kế như: tuyến đường ấp 3 (từ cống Bà Đội đến Vành Đai) thiếu 569,8m/1.400m (tương đương số tiền 94,3 triệu đồng); tuyến đường từ ngã ba Lung Tượng đến khóm 3, thiếu 340,5m/2.070m (tương đương 55 triệu đồng), tuyến đường ấp 8 (từ nhà ông Phan Văn Bình đến nhà ông Lê Văn Phước) thiếu 279,5m/695m (tương đương 49,2 triệu đồng); tuyến đường ấp 13 (từ nhà Tư Lẹ đến Chùa) thiếu 268,8m/2.000m (tương đương 44 triệu đồng)…

Mặt khác, UBND phường Láng Tròn thu tiền đối với các hộ dân ở 16 tuyến đường GTNT không ra lai thu tiền và không đăng nộp vào Kho bạc mà để Tổ tự làm ở khóm thu và quản lý sử dụng sai quy định. Việc lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo có đất tiếp giáp với tuyến đường GTNT chưa đúng với thực tế, để ngân sách Nhà nước hỗ trợ chênh lệch 689m, tương ứng số tiền 89,2 triệu đồng.

Ngoài ra, phường Láng Tròn còn thanh toán chứng từ mua hàng hóa và tiếp khách có giá trị lớn hơn 200.000 đồng nhưng không sử dụng hóa đơn tài chính. Mua tài sản, công cụ, dụng cụ có giá trị lớn nhưng không có bảng báo giá chào hàng cạnh tranh, thiếu hợp đồng, thiếu biên bản nghiệm thu với số tiền hàng chục triệu đồng.

Ông Phạm Phước Tạo, Chánh Thanh tra TX. Giá Rai, cho biết, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai đã ban hành Kết luận thanh tra công tác điều hành, quản lý thu - chi đối với đơn vị phường Láng Tròn giai đoạn từ ngày 1/1/2012 - 30/9/2015. Theo đó, buộc DNTN xây dựng cầu đường Minh Nhân (do ông Trần Thanh Thống làm chủ) nộp số tiền 52,2 triệu đồng vào ngân sách. Buộc ông Nguyễn Huy Khanh, Chủ tịch UBND phường Láng Tròn (nay là Phó ban Tuyên giáo Thị ủy Giá Rai) nộp số tiền 485,9 triệu đồng vào ngân sách do duyệt chi công trình thừa chi phí, thừa khối lượng và chi hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xây dựng lộ GTNT sai thực tế. Đồng thời buộc ông Khanh nộp số tiền 9,1 triệu đồng vào Quỹ An sinh xã hội phường do duyệt chi công trình xây dựng tuyến đường ấp 12 đi Kênh Cùng thừa so với thực tế. Đến nay, ông Khanh đã nộp 89,2 triệu đồng, còn lại 396,7 triệu đồng chưa thực hiện thì được Đảng ủy, UBND phường Láng Tròn cho rằng: các hộ dân còn nợ chưa thực hiện nộp tiền làm lộ GTNT?!

Thiết nghĩ, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai và cơ quan chức năng, Đảng ủy, UBND phường Láng Tròn cần có biện pháp cứng rắn, cương quyết để buộc ông Khanh, ông Trần Thanh Thống thực hiện nghiêm kết luận đã ban hành theo quy định trong thời gian sớm nhất để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.