Quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh

Thứ Tư, 21/04/2021 | 17:09

Đến thời điểm này, hoạt động của Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 (gọi tắt là Tiểu ban giải quyết KNTC) vẫn diễn ra khá nhẹ nhàng, vì Tiểu ban chỉ nhận được một kiến nghị duy nhất của quần chúng liên quan đến tư cách của một ứng cử viên.     

Tiểu ban giải quyết KNTC của tỉnh do Ủy ban Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 ra quyết định thành lập, do ông Hồ Thanh Thủy - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng Tiểu ban. Còn lại 9 thành viên khác là lãnh đạo ở các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Tiểu ban đã tham mưu, giúp Ủy ban Bầu cử tỉnh xây dựng kế hoạch giải quyết KNTC về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh.

Tiểu ban đã chủ động xây dựng kế hoạch tiếp công dân, phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý đơn thư kiến nghị, phản ánh, tố cáo có liên quan đến nhân sự ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh đảm bảo kịp thời, chính xác, khách quan. Ông Lý Công Bắc - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, đồng thời là thành viên Tiểu ban cho biết, đến thời điểm này, Tiểu ban giải quyết KNTC tỉnh chỉ nhận được một đơn kiến nghị liên quan đến tư cách của một ứng cử viên. Tiểu ban đã phân công cán bộ đi xác minh cụ thể theo đúng quy trình giải quyết KNTC. Tuy nhiên, không phát hiện vấn đề gì ảnh hưởng đến tư cách đại biểu của nhân sự đó và người kiến nghị cũng không cung cấp được bằng chứng cụ thể. Qua xem xét, Tiểu ban đã mời người kiến nghị lên giải thích rõ về quyền của cử tri là có quyền bầu hay không bầu bất cứ đại biểu nào, thể hiện qua lá phiếu của mình.

Ông Lý Công Bắc cho biết thêm, theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, Tiểu ban chỉ xem xét, giải quyết đơn, thư KNTC có họ tên, địa chỉ cụ thể và có đủ cơ sở, điều kiện thụ lý. Không xem xét, giải quyết đơn, thư KNTC giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ và những tố cáo có tên đã được cấp có thẩm quyền xem xét, kết luận, nay KNTC lại nhưng không có thêm tài liệu, chứng cứ mới làm thay đổi bản chất vụ việc.

Hướng tới, Tiểu ban giải quyết KNTC tỉnh sẽ tập trung xem xét, giải quyết kịp thời các đơn, thư KNTC (nếu có) có liên quan đến nhân sự ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo kịp thời, chính xác, khách quan, đúng quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.            

Thời gian giải quyết KNTC được thực hiện kể từ ngày triển khai công tác bầu cử và công bố danh sách những người ứng cử đến ngày 13/5/2021. Những KNTC sau ngày 13/5/2021 sẽ chuyển sang cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.