Quan tâm quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em

Thứ Tư, 08/03/2023 | 16:43

Việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ); xâm hại trẻ em và tuyên truyền pháp luật trong hội viên, phụ nữ luôn được các cấp Hội Phụ nữ quan tâm thực hiện. Từ đó đã giúp cho phụ nữ - một nửa thế giới luôn được bảo vệ không chỉ bằng pháp luật mà bằng cả tình yêu thương từ trong gia đình đến ngoài xã hội.

Truyền thông trợ giúp pháp lý cho chị em phụ nữ tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

Từng bước xóa bỏ vấn nạn bạo lực

Mặc dù chúng ta đang chung tay xây dựng xã hội văn minh tiến bộ, gia đình hạnh phúc nhưng tình trạng BLGĐ, xâm hại trẻ em vẫn còn tồn tại và diễn biến phức tạp. Năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ BLGĐ, 8 vụ xâm hại trẻ em; năm 2022, xảy ra 11 vụ BLGĐ, 12 vụ trẻ em bị xâm hại. Trước thực trạng này, xác định trách nhiệm của các cấp Hội trong việc đấu tranh để hạn chế và từng bước xóa bỏ vấn nạn bạo lực trong đời sống xã hội, với chức năng và nhiệm vụ của mình, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp để giúp chị em phụ nữ ngày càng có cuộc sống hạnh phúc, luôn được quan tâm bảo vệ.

Để thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống BLGĐ, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội căn cứ vào điều kiện của địa phương, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục cho hội viên, phụ nữ về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em. Bên cạnh đó, vận động phụ nữ thực hiện nội dung 4 chuẩn mực xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về đời sống gia đình, nuôi dạy con theo phương pháp khoa học; an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và sự xâm nhập của tệ nạn xã hội vào gia đình…

Đảm bảo an toàn, hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em

Bà Trương Hồng Trang - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, các cấp Hội Phụ nữ luôn chú trọng đến những chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em gái trên các lĩnh vực: lao động, việc làm, giáo dục - đào tạo, hôn nhân gia đình, chăm sóc sức khỏe, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, môi trường. Thể hiện thông qua các hình thức sinh hoạt mô hình sân khấu hóa, sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ; đẩy mạnh tuyên truyền trên trang Cổng thông tin điện tử, Fanpage, Zalo của Hội; lồng ghép vào các hội nghị, các ngày lễ kỷ niệm 8/3; 20/10, sinh hoạt chi hội…

Ngoài ra, các cấp Hội còn phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức các buổi tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý; xây dựng các mô hình liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái như mô hình Câu lạc bộ “Cha mẹ nuôi dạy con tốt”, “Người cha tốt của con”, “Nữ phòng chống tội phạm, phòng chống BLGĐ”, “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”. Đến nay, toàn tỉnh có 223 mô hình với gần 2.300 thành viên tham gia; 640 địa chỉ tin cậy, 7 ngôi nhà tạm lánh. Bên cạnh đó, còn phát huy tốt vai trò của đội ngũ cộng tác viên trong việc hỗ trợ tư vấn hôn nhân gia đình, chăm sóc sức khỏe phụ nữ, hỗ trợ nạn nhân bị bạo hành gia đình và tiếp cận tư vấn, khuyên nhủ người gây ra BLGĐ, góp phần thực hiện tốt công tác bình đẳng giới tại các địa phương. Qua đó, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội, hội viên và phụ nữ trong việc tham gia thực hiện các hoạt động đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em, phòng ngừa xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống BLGĐ trên phạm vi toàn tỉnh.

Kim Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.