Quyết liệt giải phóng mặt bằng

Thứ Tư, 18/09/2019 | 17:32

Đứng trước nhu cầu bức thiết phải triển khai nhanh chóng các dự án trọng điểm vì sự phát triển của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung vừa tổ chức đoàn đi kiểm tra thực tế tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

  

 Lãnh đạo tỉnh và TP. Bạc Liêu nghe Công an thành phố báo cáo công tác bảo vệ khu đất 401ha thuộc địa bàn xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông.

3 DỰ ÁN CẦN QUYẾT LIỆT GPMB

Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh đã lần lượt kiểm tra tiến độ GPMB ở 3 dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Bạc Liêu là: Công viên văn hóa Trần Huỳnh; Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu (Khu B), đi kèm với đó là Khu dân cư chỉnh trang đô thị đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (TP. Bạc Liêu); Khu đất nuôi trồng thủy sản, diện tích khoảng 401ha, thuộc xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Đông.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã bày tỏ sự chưa hài lòng khi thấy Công viên văn hóa Trần Huỳnh còn bừa bộn, tiến độ tháo dỡ, việc di chuyển tài sản để bàn giao mặt bằng của Công ty Quốc Lâm và Công ty Hồng Lạc diễn ra chậm chạp. Theo báo cáo của lãnh đạo UBND TP. Bạc Liêu, Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh đã mời 2 công ty đến làm việc, nhiều lần vận động, yêu cầu Công ty Quốc Lâm và Công ty Hồng Lạc tháo dỡ di dời tài sản, bàn giao mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ. Mặc dù đã nhận đủ tiền hỗ trợ, bồi hoàn theo phương án được phê duyệt, nhưng đến nay tiến độ tháo dỡ di dời chưa đạt yêu cầu đề ra; UBND thành phố đã ban hành quyết định cưỡng chế đối với trường hợp này. Riêng Công ty Hồng Lạc, UBND thành phố đề nghị doanh nghiệp tìm vị trí khác để di dời khu vui chơi trẻ em.

Ông Dương Chí Bình - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu cho biết, Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu (khu B) có 97 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng. Đến thời điểm này, tỉnh đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ 63 hộ gia đình, cá nhân và một tổ chức trong đó có 53 hộ đã bàn giao mặt bằng. Trong số 44 hộ còn lại chưa chịu di dời, có 22 hộ đủ điều kiện để được bố trí tái định cư. Liên quan đến dự án này, sau khi UBND thành phố ban hành 11 quyết định cưỡng chế, có 3 hộ xin tự tháo dỡ, còn lại 8 hộ chuẩn bị cưỡng chế.

Dự án “Khu dân cư chỉnh trang đô thị đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng” nhằm tạo quỹ đất tái định cư một phần cho dự án Khu bảo tồn kiến trúc và du lịch Công tử Bạc Liêu (khu B), phần còn lại tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 4.950m2 với 27 hộ gia đình và 3 tổ chức bị ảnh hưởng. Trong đó, 6 hộ có nhà ở, đất ở bị giải tỏa, 15 hộ thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước, 6 hộ lấn chiếm xây dựng nhà ở và buôn bán.

Tại khu đất nuôi trồng thủy sản, diện tích khoảng 401ha nằm trên địa bàn xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông, trong đó xã Hiệp Thành có 14 hộ đều đã bàn giao mặt bằng; riêng địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông, trong số 67 hộ phải di dời, có 34 hộ đã cam kết trả lại đất cho Nhà nước, còn 33 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. Phần lớn những hộ chưa bàn giao mặt bằng có hộ khẩu ngoài tỉnh, họ đến bao chiếm hoặc nhận chuyển nhượng qua nhiều thời điểm khác nhau, kéo dài từ năm 2000 - 2018, luôn cố tình trốn tránh khi cơ quan chức năng mời lên triển khai quyết định thu hồi đất.  

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung khảo sát Công viên văn hóa Trần Huỳnh (thuộc phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ

ĐỀ CAO TRÁCH NHIỆM CÁC NGÀNH, HỖ TRỢ TỐI ĐA TP. BẠC LIÊU

Theo khẳng định của các cơ quan chức năng, phần lớn ở 3 dự án trên, nhiều tổ chức, cá nhân và hộ gia đình hiện còn đang ở lại đây đều trái pháp luật. Các thủ tục mà các cơ quan chức năng thực hiện từ đầu vụ việc đến nay đều đảm bảo đúng quy trình, quy định pháp luật. Làm việc tại trụ sở xã Vĩnh Trạch Đông mới đây, Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, lực lượng công an đã và đang tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành chặt chẽ, dân chủ, đúng quy trình, quy định pháp luật các thủ tục từ khâu thông báo chủ trương, đến triển khai quyết định thu hồi đất, tống đạt quyết định cưỡng chế... Còn đối với Thanh tra tỉnh, hiện đơn vị đang tập trung giải quyết khiếu nại lần 2 cho khoảng 10 hộ dân có yêu cầu.   

Ông Huỳnh Quốc Ca - Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu xác định, nhiệm vụ chính trong công tác GPMB thuộc về thành phố. Đã qua và hiện tại, các ngành chức năng của thành phố luôn chọn phương án tuyên truyền, vận động sự tự nguyện của người dân là ưu tiên hàng đầu. Nhưng một khi đã làm tốt công tác này và vận dụng tối đa chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hướng có lợi cho người bị ảnh hưởng mà họ vẫn cố tình không chấp hành thì buộc sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất.

Sau khi lắng nghe lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và UBND thành phố đóng góp nhiều giải pháp, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị TP. Bạc Liêu ngay trong tuần này (từ ngày 16 - 22/9) phải đóng cửa Công viên văn hóa Trần Huỳnh và xử lý nghiêm hành động không đúng của những người đang còn ở trong khu vực này. Trụ sở Điện lực thành phố phải di dời sớm, hệ thống cây xanh phải được di chuyển ngay.

Đối với Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu (khu B), người dân giao đất đến đâu thì lực lượng chức năng phải khẩn trương tháo dỡ đến đó và đóng chốt bảo vệ. Ngay cả trụ sở các cơ quan nhà nước trong khu vực này cũng phải tháo dỡ ngay. UBND TP. Bạc Liêu cần xúc tiến nhanh việc tạo mặt bằng mới ở Khu dân cư chỉnh trang đô thị đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng để bố trí tái định cư cho các hộ đủ điều kiện. Xung quanh khu đất nuôi trồng thủy sản thuộc địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị khóa sổ công tác hỗ trợ. Cũng trong tuần này, UBND TP. Bạc Liêu phải tổ chức cưỡng chế 18 hộ đã có quyết định, đồng thời tiến hành xử lý nghiêm những cán bộ đã từng bao chiếm và sang bán bất hợp pháp trong khu đất này. Kiên quyết xử lý những đối tượng quá khích, đối tượng chủ mưu lôi kéo người khác chống đối chủ trương của Nhà nước, mặc dù đã được các ngành chức năng vận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung yêu cầu các sở, ngành tỉnh cần đề cao trách nhiệm của mình và hỗ trợ tối đa để TP. Bạc Liêu làm tròn nhiệm vụ GPMB ở 3 dự án trên ngay trong tháng 9/2019, sau đó tiến hành các dự án tiếp theo.

TẤN ĐẠT

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung khẳng định, cả 3 dự án trên địa bàn TP. Bạc Liêu (gồm Công viên văn hóa Trần Huỳnh; Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu (Khu B), Khu dân cư chỉnh trang đô thị đường Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (TP. Bạc Liêu); Khu đất nuôi trồng thủy sản thuộc xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Đông đều trọng điểm, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh và làm thay đổi diện mạo TP. Bạc Liêu. Trong đó, GPMB là khâu quan trọng nhất, quyết định sự phát triển của tỉnh. Do đó, ưu tiên số một của tỉnh là bàn giao nhanh mặt bằng cho nhà đầu tư. Các sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND TP. Bạc Liêu phải xem đây là những dự án mở màn cho giai đoạn nước rút quyết liệt GPMB. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.