Quyết liệt triển khai các giải pháp khắc phục hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 20/02/2019 | 17:17

Năm 2018, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 7.023 lượt công dân đến yêu cầu, khiếu nại, tố cáo (KNTC); tiếp nhận gần 2.000 đơn thư, trong đó gần 1.000 đơn khiếu nại, 797 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua đánh giá, lượng đơn thư khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm 53,9%.

Họp bàn biện pháp giải quyết khiếu nại tố cáo. Ảnh: K.P

Trong năm qua, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề về giải quyết KNTC. Qua đó đã thành lập tổ công tác và xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát đối với những vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp. Tỉnh cũng đã ban hành 5 văn bản chỉ đạo trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KNTC. Nội dung chủ yếu chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Tập trung rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Trong báo cáo cuối năm về công tác giải quyết KNTC trình HĐND tỉnh, nhiều hạn chế bất cập trong công tác này đã được nghiêm túc chỉ rõ. Trong đó, nhiều nguyên nhân chủ quan đến từ chính những cán bộ thực hiện công vụ. Một số nơi lãnh đạo đơn vị chưa quan tâm đúng mức với công tác tiếp công dân nên việc tiếp công dân chưa đi vào chiều sâu, vẫn có biểu hiện “tiếp hình thức”, “tiếp cho đúng quy định pháp luật”. Luật Khiếu nại không quy định người giải quyết khiếu nại lần đầu phải tổ chức đối thoại với người khiếu nại. Do đó, một số địa phương khi thụ lý giải quyết lần đầu không gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, thậm chí có nhiều vụ việc không xác minh thực tế, không nắm rõ hoàn cảnh gia đình, nội tình vụ việc. Chỉ xem xét xử lý trên mặt hồ sơ, giấy tờ, đối chiếu với quy định của pháp luật để ban hành quyết định, dẫn đến giải quyết lần đầu không được sự đồng thuận của một bộ phận người khiếu nại.

Bên cạnh đó, chất lượng giải quyết khiếu nại lần đầu của một số địa phương chưa cao, vẫn còn biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chỉ giải quyết cho xong thẩm quyền chứ không quan tâm việc người khiếu nại có đồng thuận hay không. Trong giải quyết chưa coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, giải quyết theo tâm lý “cho đủ thủ tục để công dân khiếu nại lên cấp trên”. Công tác đối thoại đôi khi còn mang tính hình thức, chưa thật sự lắng nghe, chưa quan tâm hướng dẫn, giải thích thấu đáo cho người khiếu nại, do đó, số vụ việc đối thoại vận động rút đơn kiện ở địa phương đạt tỷ lệ thấp (chỉ 3,5%). Đội ngũ làm công tác tiếp công dân, giải quyết yêu cầu KNTC không ít người có tinh thần trách nhiệm chưa cao, hoặc ít đầu tư nghiên cứu văn bản, dẫn đến áp dụng quy định của pháp luật trong một số vụ việc chưa chính xác, chưa khách quan làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của công dân, làm công dân không đồng tình, dẫn đến phát sinh khiếu nại. Nhận thức về pháp luật của một số công dân còn hạn chế, không chấp hành quyết định giải quyết, có hành vi xúc phạm cán bộ, làm mất an ninh trật tự tại trụ sở Ban tiếp công dân và các cơ quan nhà nước…

Năm 2019, để công tác giải quyết KNTC đạt hiệu quả cao, tỉnh đã chỉ đạo các ngành cần đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân ở cơ sở, để giảm lượng đơn thư khiếu nại sai trong năm 2019. Thủ trưởng các cơ quan hành chính phải coi trọng, thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền khi mới phát sinh tại cơ sở, không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không để kéo dài gây bức xúc. Tăng cường tốt công tác hòa giải ở cơ sở để hạn chế đơn KNTC phát sinh.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.