Tai nạn giao thông chết người vì chủ quan

Thứ Hai, 09/07/2018 | 16:51

Thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho thấy, thời gian qua, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm, nhưng số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao. Điều đáng ngại là, nguyên nhân gây ra những vụ TNGT nghiêm trọng làm chết người chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan của chính người điều khiển phương tiện với tỷ lệ gần 90%.

Nhiều xe gắn máy đi sai làn đường, lấn sang làn dành cho xe ô tô tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Ảnh: Đ.H

Đánh giá nguyên nhân gây ra 24 vụ TNGT khiến 16 người tử vong, 20 người bị thương trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban ATGT tỉnh nhận định, lỗi chủ quan của người tham gia giao thông chiếm gần 90%. Trong đó, lỗi gây TNGT cao nhất chính là việc đi không đúng làn đường, phần đường (9 vụ). Những nguyên nhân chủ quan gây chết người khác là việc chạy quá tốc độ quy định (5 vụ), sử dụng bia rượu khi lái xe (3 vụ), tránh vượt - chuyển hướng sai quy định, thiếu quan sát (4 vụ)…

Phân tích cụ thể cho thấy, có 9/24 vụ TNGT xảy ra do người lái xe đi không đúng làn đường, phần đường, chiếm 37,5% tổng số các vụ TNGT xảy ra. Hầu hết các vụ TNGT liên quan đến lỗi này đều gây hậu quả nặng nề, không chỉ tài sản mà cả con người. Điển hình như vụ TNGT xảy ra trên địa bàn TP. Bạc Liêu vào tháng 2/2018. Khi xe ô tô mang biển kiểm soát 64C-054.77 do ông N.V.Q. (ngụ tỉnh Đồng Tháp) điều khiển đi từ ngã ba Trà Kha về hướng vòng xoay cầu Dần Xây thì va chạm vào mô tô mang biển kiểm soát 94AB-066.96 do ông T.T.K (ngụ huyện Vĩnh Lợi) chở theo bà P.N.T đi hướng ngược lại. Tai nạn làm ông K. tử vong tại chỗ, bà T. bị thương nặng.

Trước diễn biến phức tạp của TNGT liên quan đến việc đi không đúng phần đường, làn đường, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề này. Trung tá Lê Hoàng Thức - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Bạc Liêu cảnh báo: “TNGT do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường là lỗi chủ quan cực kỳ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chính người điều khiển phương tiện, kể cả người đang cùng lưu thông. Để phòng tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, mỗi người dân khi tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn của vạch kẽ đường, biển báo phân làn đường, đồng thời chấp hành đúng các quy định của pháp luật”.

Các thông tin hướng dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng làn đường, phần đường đã được quy định tại khoản 1, Điều 9, Điều 13, Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, tất cả người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẽ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. Trên đường một chiều có vạch kẽ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

Thực tế đã chứng minh, khi lái xe trên đường, tuân thủ đúng quy định pháp luật, không chủ quan, lơ là sẽ giúp người tham gia giao thông loại bỏ được các nguy cơ tử vong vì tai nạn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.