Tăng cường Thi hành án dân sự liên quan đến tín dụng, ngân hàng

Thứ Tư, 02/05/2018 | 17:06

Thời gian qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh với Ngân hàng Nhà nước nên hoạt động THADS liên quan đến tín dụng, ngân hàng đã có sự chuyển biến tích cực. Song, số tiền thu về chiếm tỷ lệ còn quá thấp so với số tiền phải thi hành án (THA).

Đơn cử năm 2017, các cơ quan THADS trong tỉnh đã thụ lý tổng cộng 12.556 việc với hơn 657 tỷ đồng; trong đó có 556 việc liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng, chiếm 4,43% trên tổng số việc phải thi hành với hơn 382,1 tỷ đồng, chiếm 58,15% trên tổng số tiền phải thi hành. Các tổ chức tín dụng, ngân hàng được THA nhiều như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (140 việc, hơn 65,1 tỷ đồng), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (132 việc, hơn 82 tỷ đồng), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (2 việc, hơn 70,5 tỷ đồng), Ngân hàng Phương Đông (36 việc, hơn 49,8 tỷ đồng), các quỹ tín dụng (59 việc, gần 13,4 tỷ đồng)… Các cơ quan THADS trong tỉnh đã tổ chức thi hành 70 việc (đạt 12,59%) và thu về hơn 92 tỷ đồng (đạt 24,09%) cho 18 tổ chức tín dụng, ngân hàng.

Cục THADS tỉnh, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng họp bàn biện pháp thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Ảnh: M.N

Trên thực tế, đa số vụ việc THA liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng đều có tài sản thế chấp, bảo lãnh là quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Song, việc tổ chức THA, kê biên tài sản, xử lý nơi ở của gia đình người phải THA gặp khó khăn, phức tạp. Nhiều trường hợp người phải THA cố tình trốn tránh việc THA bằng nhiều cách như làm thay đổi hiện trạng tài sản, không nhận quyết định THA, cản trở việc xác minh, kê biên, định giá, bán đấu giá tài sản... Bên cạnh đó, tâm lý ngại mua các loại tài sản bán đấu giá THA dẫn đến việc đấu giá nhiều lần nhưng vẫn không có người mua. Điển hình là trường hợp bà Lý Tỷ và bà Lý Hồng Ngọc (khóm 2, phường 1, TX. Giá Rai) phải THA trả nợ cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông hơn 736 triệu đồng. Tài sản kê biên định giá hơn 2,2 tỷ đồng nhưng đã 7 năm nay, cơ quan THA tổ chức thụ lý, giải quyết, kê biên, bán đấu giá và hạ giá tới 24 lần, còn hơn 822 triệu đồng mà vẫn chưa bán được tài sản. “Hiện còn hơn 50 việc với số tiền phải thi hành hơn 100 tỷ đồng đã kê biên tài sản, định giá lại và bán đấu giá nhiều lần vẫn chưa xử lý được...”, ông Nguyễn Hữu Bằng - Phó cục trưởng Cục THADS tỉnh, cho biết.

Thời gian tới, ngành THADS tỉnh triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động THADS, nhất là THA liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Đặc biệt, tăng cường phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng trao đổi, cung cấp thông tin, bàn giải pháp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong THA liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Mở cao điểm THA, kiên quyết thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành liên quan đến tín dụng, ngân hàng với quyết tâm đến cuối tháng 9/2018 đạt được chỉ tiêu do Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao đối với án tín dụng, ngân hàng nói riêng và THADS trên địa bàn tỉnh nói chung…

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.