Thanh tra nhiều dự án gây bức xúc dư luận

Thứ Sáu, 02/12/2022 | 17:16

Thời gian gần đây, dư luận tại Bạc Liêu hết sức hoan nghênh sự vào cuộc của tỉnh trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ở lĩnh vực thanh tra đấu tranh, phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Điển hình như thanh tra toàn diện việc mua sắm các thiết bị y tế tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi; thanh tra tuyến đê Đông đến trung tâm xã Vĩnh Thịnh; thanh tra dự án nhà ở xã hội phía Đông đường Cao Văn Lầu (Dự án Thiên Long)…

Một trong những dự án đang bị thanh tra toàn diện. Ảnh: K.K

Trước đó, dư luận rất bức xúc đối với Dự án xây dựng đường đê Đông - đê Trường Sơn dài khoảng 2,3km, có tổng vốn đầu tư gần 13,5 tỷ đồng chưa thể nghiệm thu vì chất lượng quá thấp. Bên cạnh đó, người dân còn phản ánh liên quan đến các kè chống sạt lở dọc theo tuyến này. Để giải tỏa bức xúc của dư luận, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra đột xuất đối với tuyến đê Đông, cụ thể là thanh tra dự án xây dựng đường từ đê Đông đến trung tâm xã Vĩnh Thịnh. Trước đó, Thanh tra tỉnh cũng đã thanh tra Dự án xây dựng kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình). Trong đó, thanh tra gói thầu 12b thi công toàn bộ phần xây dựng kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Hòa Bình (đoạn 2) có dấu hiệu vi phạm.

Cũng giai đoạn này, Thanh tra tỉnh đã thụ lý và tiến hành thanh tra đột xuất, toàn diện việc mua sắm các thiết bị y tế tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi. Bệnh viện được xây dựng trên khu đất rộng 13.000m2 (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu), quy mô 100 giường bệnh, tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Đây được xem là bệnh viện có quy mô lớn, đầu tư đồng bộ và hiện đại nhất tỉnh. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, phần lớn các trang thiết bị máy móc đều gặp sự cố kỹ thuật, hư hỏng, gỉ sét, không sử dụng được, 3 năm không nhận bệnh nhân, gây lãng phí ngân sách nhà nước. Từ dư luận trong nhân dân và cán bộ của bệnh viện, Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng tỉnh đã yêu cầu UBND tỉnh cho thanh tra dự án này.

Nằm trong số những dự án gây bức xúc trong dư luận phải kể đến Dự án khu tái định cư tập trung và nhà ở xã hội phía Đông đường Cao Văn Lầu thuộc khóm 3 và 4 (Phường 5, TP. Bạc Liêu), còn gọi là Khu dân cư Thiên Long. Người dân ở dự án này gánh chịu nhiều thiệt thòi từ giấy tờ sổ đỏ đến hạ tầng cơ sở nhiều năm liền. Hiện tỉnh cũng đã tiến hành cho thanh tra toàn diện dự án này, người dân đang chờ kết luận thanh tra với nhiều sai phạm tại đây.

Riêng đối với vụ thanh tra liên quan đến công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, phương tiện phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện quy trình, định mức, giá dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 đối với Sở Y tế và đơn vị trực thuộc Sở trên địa bàn tỉnh, đã có kết luận thanh tra với nhiều vi phạm. Sau kết luận thanh tra, nhiều cá nhân cũng đã nhận các hình thức xử lý đúng mức độ sai phạm.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, trong năm 2022, chỉ riêng lĩnh vực thanh tra các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra đột xuất 5 cuộc, đã kết luận 2 cuộc, phát hiện vi phạm hơn 21 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi hơn 3,5 tỷ đồng; kiến nghị chấn chỉnh, điều chỉnh, nộp ngân sách hơn 18 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 2 tổ chức và 3 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ.

Tất cả các trường hợp có dấu hiệu của tội phạm tham nhũng được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra đã được chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra để làm rõ và xử lý nghiêm đúng theo quy định của pháp luật, càng làm cho Nhân dân tin tưởng vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng của tỉnh.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.