Thảo luận tại tổ về Luật Kiến trúc: Cần cấm xây dựng những công trình kiến trúc phản cảm

Thứ Sáu, 09/11/2018 | 16:28

Trong chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, ngày 8/11/2018, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Kiến trúc. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu thảo luận tại tổ số 18 cùng với các Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Lào Cai và có ý kiến đối với dự luật này.

Quang cảnh buổi họp tổ ĐBQH. Ảnh: Quochoi.vn

ĐBQH Tạ Văn Hạ (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) nhận xét: Thực trạng nền kiến trúc nước ta rất xô bồ, phát triển không tập trung, manh mún, chắp vá và thiếu đồng bộ. Ngay cả ở các đô thị lớn, kiến trúc xây dựng không có quy hoạch, còn nhếch nhác, chỗ cao chỗ thấp, nhà thì xây theo kiến trúc Nhật, nhà kiến trúc Pháp, nhà lại kiến trúc kiểu Thái. Công trình này che khuất công trình kia, làm mất không gian, cảnh quan chung. Không có nét đặc trưng của bản sắc văn hóa, kiến trúc Việt, không đồng bộ và không đẹp. Ngoại trừ một vài khu đô thị mới như Phú Mỹ Hưng, Vinhomes Times City Hà Nội… đang tiệm cận được với xu hướng kiến trúc mới trong quy hoạch, đồng bộ về không gian. Do vậy, đại biểu Tạ Văn Hạ nhấn mạnh, Luật Kiến trúc ra đời cần giải quyết được những vấn đề đang phải đối mặt của nền kiến trúc nước ta hiện nay. Đồng thời phải định hướng được tầm phát triển kiến trúc Việt Nam trong tương lai, vừa đảm bảo phù hợp xu thế hội nhập, vừa duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vùng miền của nước ta trong kiến trúc.

Đồng tình với phân tích của đại biểu Tạ Văn Hạ, ĐBQH Trần Thị Hoa Ry (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) cho rằng, nền kiến trúc nước ta thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế bất cập, nhất là khi xuất hiện những công trình kiến trúc không phản ánh được nét văn hóa dân tộc, mà còn mang tính phản cảm. Đại biểu đề nghị, dự thảo luật cần phải có những quy định cụ thể mang định hướng, định hình và quản lý đối với các công trình kiến trúc, để các nhà đầu tư, nhà thiết kế và xây dựng cân nhắc trước khi thi công. Đặc biệt, cần bổ sung thêm quy định về việc cấm xây dựng những công trình kiến trúc phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Liên quan đến quy định về đạo đức hành nghề của kiến trúc sư, theo nhiều ĐBQH, quy định về nội dung này trong dự thảo luật còn chung chung, cần phải nghiên cứu và quy định rõ những yêu cầu cụ thể.

Để hoạt động kiến trúc phát triển hiệu quả trong thời gian tới, các ĐBQH đề nghị cần phải tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động này, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, không gây khó dễ cũng như không được làm mất tính sáng tạo trong kiến trúc. Đồng thời cần bổ sung quy định về phân hạng hành nghề kiến trúc để các kiến trúc sư có ý thức, có mục tiêu phấn đấu trong việc nâng hạng trong hoạt động kiến trúc của mình.

Qua thảo luận, các ĐBQH tại tổ cũng nêu quan điểm về quy định thành lập Hội đồng Kiến trúc quốc gia; cách thức, quy trình thành lập, chức năng, nhiệm vụ; chỉ thành lập ở Trung ương hay phân bổ xuống cấp tỉnh. Ngoài ra, ĐBQH đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm các quy định đảm bảo bình đẳng giới vào dự thảo luật; giải thích từ ngữ rõ thêm về các khái niệm “làng cổ”, “thành phố cổ”. Cuối cùng, điều quan trọng nhất vẫn là Luật Kiến trúc cần được lấy ý kiến đóng góp rộng rãi từ các chuyên gia, kiến trúc sư, những người trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực này.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.