Thu thập thông tin dân cư: Đạt tiến độ đề ra

Thứ Sáu, 17/08/2018 | 17:01

Sau 2 tháng thu thập thông tin dân cư (TTTTDC) phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, toàn tỉnh đã đạt gần 40% tổng số nhân khẩu sinh sống trên địa bàn. Với tiến độ này, Ban chỉ đạo 896 của tỉnh dự báo sẽ hoàn thành việc TTTTDC vào cuối tháng 10/2018.

TP. Bạc Liêu huy động lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã và đoàn viên tham gia thu thập thông tin dân cư. Ảnh: T.H

Tính đến hết ngày 13/8, các địa phương trong tỉnh đã thu thập được thông tin của 400.903 nhân khẩu, đạt tỷ lệ 39,7% tổng nhân khẩu cả tỉnh. Từ khi tiến hành công tác này vào ngày 19/6/2018, huyện Vĩnh Lợi liên tục dẫn đầu, hiện đã thu thập đạt 59%, tiếp theo lần lượt là huyện Hòa Bình, TP. Bạc Liêu và các huyện: Phước Long, Đông Hải và Hồng Dân, riêng TX. Giá Rai đứng cuối khi mới đạt 25%.

Cách đây 2 tháng, mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn 1 địa bàn cấp xã làm điểm thực hiện TTTTDC. Tại Vĩnh Lợi, UBND huyện chọn thị trấn Châu Hưng làm điểm thực hiện, các xã khác về tham quan, học tập. Ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết, do địa bàn thị trấn tập trung đông dân cư, có cả khu vực thành thị và nông thôn, đa dạng thành phần dân cư nên thích hợp cho việc làm điểm mẫu. Ban chỉ huy Công an huyện phân công 17 đồng chí trực tiếp chỉ đạo và giúp xã thực hiện công tác này. Sau 10 ngày ra quân, trung bình mỗi ngày các địa phương trong tỉnh thu thập thông tin của hơn 3.000 hộ, 20.000 nhân khẩu. Công an tỉnh cũng đã sơ kết, rút kinh nghiệm, hướng dẫn đồng loạt triển khai ở tất cả 64 xã, phường, thị trấn.

Trong quá trình thực hiện, các địa phương vận dụng kiến thức, phương pháp được tỉnh, huyện tập huấn khác nhau. Một vài xã của TX. Giá Rai thì yêu cầu điều tra dân số trước, TTTTDC sau, trong khi đây là 2 hoạt động khác nhau, việc điều tra dân số sẽ tiến hành thực hiện trong cả nước vào năm 2019. Từ đó, dẫn đến kết quả TTTTDC trong tháng đầu tiên đạt thấp hơn tỷ lệ chung của tỉnh (18,7% so với 28%). Còn huyện Vĩnh Lợi và vài địa phương khác, ngoài lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ này là công an viên, cảnh sát khu vực, còn huy động lực lượng đoàn viên - thanh niên, cựu chiến binh, nhất là giáo viên, sinh viên, học sinh (trong dịp hè) tham gia.

Đồng thời, các địa phương này chủ động đề ra nhiều biện pháp TTTTDC phù hợp với tình hình thực tế, tạo thuận lợi tối đa cho công dân. Địa bàn tập trung đông dân cư, nhiều hộ kinh doanh mua bán hoặc công nhân, viên chức thì chính quyền mời lên trụ sở khóm, ấp để TTTTDC vào buổi tối. Còn nơi vùng sâu, vùng xa, thời điểm mưa nhiều, các tổ công tác lưu động thông báo bà con tập trung tại nhà văn hóa ấp, hoặc nhờ nhà dân, phân chia thời gian khác nhau, mỗi lần TTTTDC từ 30 - 40 hộ.

Bên cạnh những thuận lợi, tiến trình TTTTDC phát sinh nhiều tình huống, vướng mắc cần sự hướng dẫn nghiệp vụ của Ban chỉ đạo 896 tỉnh. Không ít trường hợp người dân đi làm ăn xa, vợ chồng ly hôn (vợ hoặc chồng giữ sổ hộ khẩu nhưng không cung cấp cho người kia), số phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, hay “ở nhờ hộ khẩu” để đi học… không thể kê khai đầy đủ phiếu thông tin dân cư. Cũng có tình huống người chủ hộ đã chết nhưng không được làm thủ tục khai tử, khiến người đi TTTTDC phải tạm thời ghi thông tin và mối quan hệ chủ hộ đã chết để đảm bảo quyền lợi của các nhân khẩu trong hộ. Trước tình hình đó, ngày 3/8/2018, Công an tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn, giải quyết một số vướng mắc trong TTTTDC.

Việc TTTTDC trên địa bàn tỉnh đã đi được hơn nửa chặng đường, tiến hành theo từng bước, có triển khai, tập huấn, trang bị phương tiện, bố trí kinh phí làm việc, lập Ban chỉ đạo 896 ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), chọn địa bàn làm điểm, sau đó sơ kết, rút kinh nghiệm và thực hiện đồng loạt. Trong tiến trình đó, những khó khăn, tình huống phát sinh đã được kịp thời xử lý, chấn chỉnh, tháo gỡ, hướng dẫn chi tiết. Đây là cơ sở để Ban chỉ đạo 896 tỉnh nhận định Bạc Liêu sẽ hoàn thành công tác TTTTDC trước ngày 31/10/2018, đúng kế hoạch đã ban hành.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.