Tổ giám sát cộng đồng: Thế trận lòng dân chống dịch

Thứ Sáu, 11/06/2021 | 17:28

Các địa phương trong tỉnh đang phát huy cao nhất thế trận lòng dân trong phòng chống dịch (PCD) COVID-19. Hiệu quả từ “tai, mắt” của Nhân dân thể hiện rõ nhất qua hoạt động của tổ PCD COVID-19 tại cộng đồng (gọi tắt là tổ giám sát cộng đồng).

Công an phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) cưỡng chế cách ly tập trung một thanh niên về từ vùng dịch nhờ nguồn tin tố giác cộng đồng. Ảnh: H.D

“DÕI THEO XE LẠ, NGƯỜI LẠ”

Ở 78 ấp của xã, thị trấn của huyện Phước Long đều có tổ giám sát cộng đồng. Ông Lê Văn Năm - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phước Long, đánh giá: “Huyện rất tự hào về tinh thần đoàn kết, chung tay PCD của người dân trên địa bàn. Ngày nào cũng vậy, Ban Chỉ đạo PCD của huyện đều nhận nhiều cuộc điện thoại báo tin từ các thành viên của tổ giám sát cộng đồng. Dù ở bất cứ nơi đâu, hễ thấy biển số xe lạ hoặc có người lạ đi vào địa bàn là họ gọi điện báo ngay. Một tinh thần tự giác đáng trân trọng!”.

Là Phó Ban quản trị chùa Cỏ Đôn (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long), ông Trần On bày tỏ, dù không nằm trong danh sách tổ giám sát cộng đồng nhưng ý thức và tinh thần PCD của bản thân ông và của nhà chùa không thua kém bất cứ nơi nào. Đồng bào phật tử của chùa chấp hành rất tốt quy định không tập trung đông người, không đi ra khỏi địa bàn trong thời gian cao điểm PCD và cùng nhau giám sát người lạ vào khu vực chùa. Ông Trần On khẳng định, an toàn dịch bệnh luôn được đặt lên trên hết và trước hết trong mọi sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của nhà chùa.

Thế trận lòng dân ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) còn thể hiện qua bản cam kết ở mỗi hộ gia đình. Ngoài thực hiện đầy đủ các bước trong thông điệp “5K”, mỗi hộ dân còn cam kết khi phát hiện có người nước ngoài tạm trú, lưu trú trên địa bàn ấp hoặc hộ gia đình thì báo ngay cho Công an xã để kiểm tra thủ tục, giấy tờ. Đồng thời, các thành viên trong hộ khi ra khỏi địa bàn tỉnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương nắm và quản lý. Dù đi và về trong ngày cũng phải chấp hành khai báo y tế trung thực. 

BÁM VÀO DÂN ĐỂ CHỐNG DỊCH 

Ở Phường 1 (TP. Bạc Liêu) có tổ giám sát cộng đồng được chia nhỏ tới 40 nhóm, phụ trách gần 2.000 hộ dân. Theo Thiếu tá Kiều Quốc Thanh - Trưởng Công an Phường 1, mỗi ngày ông đều nhận được từ 5 cuộc gọi trở lên từ chính người dân cung cấp đủ thứ thông tin trên địa bàn, kể cả vấn đề chấp hành cách ly tại nhà của người hàng xóm…

Lãnh đạo phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) cho biết, cũng nhờ thông tin tố giác từ những gia đình hàng xóm mà phường ngăn chặn, cưỡng chế đưa đi cách ly tập trung kịp thời thanh niên Lâm Vũ Sơn. Đối tượng này không những không chấp hành tốt quy định cách ly tại nhà mà còn thường xuyên đi ăn nhậu, tiếp xúc với nhiều người, gây ra nguy cơ lây lan dịch bệnh cho những người khác.

Phụ trách chỉ đạo trực tiếp công tác PCD COVID-19, ông Lê Hoàng Vinh - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu xác định, không gì qua được tai mắt cộng đồng. Kết quả trên thực tế, thành phố luôn nhận được sự hợp tác, giúp đỡ rất nhiều từ phía người dân. Ông Vinh cho rằng, chính các hộ dân là những “cánh tay nối dài” của Ban Chỉ đạo PCD xã, phường, là những người sâu sát và nắm vững địa bàn dân cư nhất. Những lần truy vết F1, F2, bà con trong tổ giám sát không quản nắng mưa, cùng với chính quyền tham gia rà soát từng người. Với những đối tượng có nguy cơ cao, về từ vùng dịch, lập tức người dân thành phố báo với chính quyền thực hiện biện pháp PCD…

“Dịch bệnh chưa biết bao giờ kết thúc. Nhưng trong gian khó, nhờ những hoạt động không mệt mỏi của tổ giám sát cộng đồng mà TP. Bạc Liêu đang có thế trận lòng dân vững chắc, đoàn kết cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh”, ông Lê Hoàng Vinh nhấn mạnh.

HỮU DUYÊN

Nhiệm vụ chính của tổ giám sát cộng đồng là hằng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại nhà. Hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo về xã, phường, thị trấn những người nghi mắc COVID-19 tại hộ gia đình, như: sốt, ho, đau họng, cảm cúm, ốm mệt, viêm đường hô hấp… để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.