TP. Bạc Liêu: Cần mạnh tay với nhà “siêu mỏng”

Thứ Sáu, 20/12/2019 | 16:31

Gần đây, đường dây nóng của hai đơn vị Báo Bạc Liêu và Thanh tra Sở Xây dựng liên tục nhận thông tin phản ánh từ người dân về sự tồn tại của căn nhà “siêu mỏng” nằm trên đường Cao Văn Lầu (thuộc khóm 3, phường 2, TP. Bạc Liêu). Nội dung phản ánh cho rằng căn nhà "siêu mỏng" này đang làm xấu mỹ quan đô thị, đồng thời không đảm bảo quy chuẩn về quy hoạch xây dựng.

Hiện trạng căn nhà “siêu mỏng” của ông Nguyễn Văn Dũng (tọa lạc trên đường Cao Văn Lầu thuộc khóm 3, phường 2, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ

CĂN NHÀ LẠ NHẤT TP. BẠC LIÊU

Bà N.T.H (phường 2, TP. Bạc Liêu) là người cầm lá đơn trực tiếp đến Tòa soạn Báo Bạc Liêu để phản ánh. Vì trách nhiệm với bộ mặt đô thị, vì lo lắng căn nhà này có thể sập bất cứ lúc nào khi có bão tố, giông lốc gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của những hộ xung quanh, và hơn thế nữa là để ngăn chặn căn nhà thứ hai gần đó có thể tiếp tục "mọc" lên như vậy nên bà H. quyết định làm đơn phản ánh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Thức - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, ngay từ khi công trình này đang “mọc” lên, đường dây nóng của đơn vị liên tục nhận được phản ánh của người dân. Ngày 12/4/2019, UBND phường 2 đã có văn bản báo cáo Thanh tra Sở Xây dựng. Nội dung báo cáo cho biết, đây là căn nhà xây dựng không phép của ông Nguyễn Văn Dũng. Căn nhà được cất trên diện tích 17,29m2, cạnh nhỏ nhất chỉ 0,83m. Kết cấu xây dựng cột sắt, khung sườn sắt, vách xây tường cao khoảng 4m, trên đóng tấm xi-măng, mái lợp tôn xi-măng. UBND phường 2 khi đó đã yêu cầu chủ căn nhà ngưng thi công và đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền thu hồi hết diện tích còn lại của gia đình ông Dũng.

Ngày 15/4/2019, Thanh tra Sở Xây dựng có công văn gửi Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu yêu cầu kiểm tra, xử lý công trình nêu trên. Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định, căn nhà của ông Dũng xây dựng không đảm bảo kích thước theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về quy hoạch xây dựng. Cụ thể, căn cứ điểm 2.10 về Quy hoạch cải tạo các khu vực cũ trong đô thị “…Đối với nhà ở liên kế có cải tạo phải đáp ứng quy định sau: Trong trường hợp lô đất là bộ phận cấu thành của cả dãy phố, diện tích đất tối thiểu của lô đất xây dựng nhà liên kế là 25m2/căn nhà, với chiều sâu lô đất và bề rộng lô đất không nhỏ hơn 2,5m…”.

Để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tránh gây bức xúc trong dư luận và đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu xử lý nghiêm đối với công trình này.

Ngày 17/4/2019, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành văn bản nêu rõ: “UBND thành phố đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Nguyễn Văn Dũng”, đồng thời khẳng định công trình của ông Dũng không được phép tồn tại theo quy định của pháp luật. UBND thành phố giao Chủ tịch UBND phường 2 chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý các bước tiếp theo để buộc ông Nguyễn Văn Dũng tháo dỡ công trình vi phạm.            

Như vậy, việc xử lý vi phạm hành chính đã xong, việc ngăn chặn đã được chỉ đạo, và giải pháp sắp tới cũng đã có nhưng đến nay thì căn nhà ông Dũng đã xây cất xong và đưa vào sử dụng như… không có chuyện gì xảy ra?! Trong khi đó, ông Lê Chí Nhân - Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Bạc Liêu cho biết, các ngành chức năng… đang làm quy trình để cưỡng chế tháo dỡ!

BẤT CẬP NẢY SINH TỪ THU HỒI ĐẤT

Ông Huỳnh Quốc Ca - Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu cho rằng, để xảy ra thực trạng này, lỗi trước hết thuộc về cơ quan giải phóng mặt bằng. Căn nhà “siêu mỏng” của ông Dũng “mọc” lên từ phần đất thừa sau khi Nhà nước thu hồi đất để mở rộng đường Cao Văn Lầu. Ông Dũng khi đó đã nhận 90 triệu đồng để tự lo chỗ ở khác do diện tích còn lại không đủ để ở. Theo ông Ca, thời điểm đó, lẽ ra nhiệm vụ của Ban bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư TP. Bạc Liêu là phải thu hồi hết diện tích dư thừa mà không đủ đất cất nhà ở để tránh xảy ra rối rắm về trật tự xây dựng sau này. "Trong khi chúng ta không cho xây nhà, nhưng lại không thu hồi để bồi thường hết phần đất đó cho người dân là gây ra lãng phí và làm chưa tốt chủ trương của tỉnh", Chủ tịch UBND thành phố nhìn nhận.

Hiện tại, cơ quan chức năng TP. Bạc Liêu cũng đã nhận đơn của bà C.T.N (vợ ông D.V.T, ở gần căn nhà “siêu mỏng” nêu trên) đề nghị thành phố thu hồi luôn 5,9m2 đất còn lại để tránh sự giành giật xây cất công trình của các thành viên trong gia đình. Bà C. T. N cho biết, trên thực tế do ảnh hưởng bởi dự án mở rộng đường Cao Văn Lầu, gia đình bà đã được bố trí một nền tái định cư nên không có nhu cầu sử dụng 5,9m2 đó.       

Trước thực trạng trên, ông Huỳnh Quốc Ca đề nghị Ban bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư TP. Bạc Liêu rà soát lại toàn bộ dự án mở rộng đường Cao Văn Lầu để làm tờ trình gửi UBND thành phố xin chủ trương tỉnh lập phương án thu hồi bổ sung đối với những hộ có diện tích dư thừa sau giải phóng mặt bằng mà không đủ để xây nhà ở. Thành phố sẽ đưa đất này vào quỹ đất công cộng để đảm bảo mỹ quan đô thị trên tuyến đường du lịch trọng điểm của TP. Bạc Liêu. UBND thành phố giao các phường, xã quản lý chặt chẽ, không cho người dân xây dựng bất cứ công trình nào trên đất này. Tuy nhiên, nếu người dân có đơn yêu cầu xin giữ lại số đất trên do thỏa thuận được với nhau về việc ghép lại các thửa đất liền kề để thành thửa lớn thì UBND thành phố sẽ đồng ý. Và cơ quan giải phóng mặt bằng cần xem đây là bài học kinh nghiệm khi thực hiện các dự án khác.

Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Huỳnh Quốc Ca cho biết, sau khi tháo dỡ căn nhà “siêu mỏng”, thành phố cũng sẽ thu hồi luôn đất của ông Dũng. Tất cả những công việc này ông Ca yêu cầu các ngành chức năng thành phố phải hoàn tất trước Tết Nguyên đán Canh Tý 15 ngày.  

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.