Từ đơn thư bạn đọc

TP. Bạc Liêu: Gần 2 năm chưa xét xử xong một vụ tranh chấp lối đi

Thứ Hai, 08/03/2021 | 16:12

Vụ tranh chấp giữa nguyên đơn Nguyễn Thị Cẩm Loan với bị đơn là 4 chị em ruột: bà Nguyễn Thị Rồi, Nguyễn Thị Sáng, Nguyễn Thị Ngân và ông Nguyễn Văn Mãi, cùng ở Phường 1 (TP. Bạc Liêu). Hai bên tranh chấp ở cặp ranh đất với nhau. Bà Loan khởi kiện từ ngày 22/7/2019, hơn 6 tháng sau (ngày 31/1/2020), TAND TP. Bạc Liêu ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự và đến bây giờ vẫn chưa có tiến triển mới.

Vì quá bức xúc do hành vi của bên bị đơn làm thiệt hại khá nhiều cho quyền lợi kinh tế của mình nên bà Nguyễn Thị Cẩm Loan liên tục đi gõ cửa cơ quan chức năng cấp tỉnh và TP. Bạc Liêu mong muốn lý giải cho được câu hỏi: “Vì sao vụ việc của bà hơn 19 tháng trôi qua không được TAND TP. Bạc Liêu đưa ra xét xử?”.

Vụ việc được bà Loan cho biết, đầu tháng 3/2019, gia đình bà định nới rộng phần nhà sau trên đất của mình (có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thì bị ông Nguyễn Văn Mãi đến ngăn cản không cho xây cất. Ông Mãi cho rằng, đây là phần đất mà trước đây cha ông bán có chừa lại 2m ngang, chiều dài bao nhiêu không rõ. Sau đó ông lấy lưới B40 và tol lợp nhà đóng hàng rào ngay cửa nhà sau của bà làm bít lối thông ra với 4 thửa đất ở phía sau nhà. Theo bà Loan, ông Mãi không hề có giấy tờ gì để chứng minh cho lời nói của mình, và hậu quả cho việc bít lối ra là hàng trăm cây dừa từ đó bị thiếu nước tưới dẫn đến chết dần và chậm lớn. Và việc làm đó còn gây ra nhiều bất tiện đối với gia đình bà Loan trong việc chăm sóc nhiều ao cá nuôi phía sau.

Hiện trạng phía sau nhà của bà Loan bị bít lối ra bằng hàng rào B40. Ảnh: P.V

Bà Loan nêu bức xúc, chỉ một vụ tranh chấp nhỏ mà tòa án phải mất hơn 19 tháng chưa xét xử được! Mãi đến ngày 8/6/2020, Thẩm phán được giao giải quyết vụ án mới có Thông báo thời gian xem xét, thẩm định tại chỗ và định giá tài sản tranh chấp gửi các đương sự. Ngày 25/6/2020, khi việc thẩm định, định giá tài sản tranh chấp… được thực hiện xong rồi lại “chìm” cho tới bây giờ.

Ngày 25/2/2021, trả lời đơn yêu cầu của bà Loan, cả TAND tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đều giải thích đã chuyển đơn của bà đến Chánh án TAND TP. Bạc Liêu để được giải quyết theo thẩm quyền.

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN-MT, cơ quan này đã cung cấp kết quả đo đạc và mặt bằng hiện trạng đất tranh chấp theo yêu cầu của TAND TP. Bạc Liêu từ lâu nhưng chưa nhận được ý kiến phản hồi, trao đổi của tòa, cũng như không thấy chữ ký xác nhận vào kết quả đo đạc đó. Mặt khác, đã nhiều lần gia đình bà Loan đề nghị chính quyền Phường 1 (TP. Bạc Liêu) buộc ông Mãi tháo dỡ hàng rào để trả lại hiện trạng ban đầu trong thời gian chờ đợi tòa án giải quyết, và bà lại tiếp tục thất vọng trước sự im lặng của chính quyền.

Rõ ràng trong trường hợp này, việc kéo dài thời gian chuẩn bị xét xử của TAND TP. Bạc Liêu là chưa thỏa đáng. Thiết nghĩ, TAND thành phố cần có câu trả lời rõ ràng nhằm thể hiện sự thượng tôn pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.      

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.