TP. Bạc Liêu: Ngày mai (5/1/2019), di dời 2 chợ tạm về điểm mới

Thứ Sáu, 04/01/2019 | 18:47

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cũng là thời điểm tất bật nhất của chính quyền TP. Bạc Liêu và tiểu thương ở 2 chợ tạm Trần Huỳnh, Điện Biên Phủ. Thành phố đã chuẩn bị chu đáo, tiểu thương thì ráo riết di dời để sớm ổn định trật tự mua bán, đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân.

ĐÓNG CỬA 2 CHỢ TẠM: HỢP LÝ VÀ CẦN THIẾT

Để việc di dời chợ được thực hiện nhanh, gọn, nền nếp, TP. Bạc Liêu đã thành lập Ban chỉ đạo di dời và 3 Tổ công tác, gồm: Tổ tuyên truyền; Tổ di dời, bố trí, sắp xếp; Tổ an ninh trật tự và giải quyết yêu cầu, khiếu nại. Đồng thời, thành lập Ban Quản lý 2 điểm chợ mới là chợ Nông sản thực phẩm và chợ đối diện chùa Phật học (cùng nằm trên địa bàn phường 3, TP. Bạc Liêu), hiện đã đi vào hoạt động ổn định.

Thành phố đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng nhóm, hộ tiểu thương về chủ trương, chính sách, thời gian di dời và khẳng định việc di dời, ngừng hoạt động chợ tạm Trần Huỳnh, chợ tạm đường Điện Biên Phủ bắt đầu từ ngày 8/1/2019. Qua các lần tổ chức đối thoại với 98 tiểu thương kinh doanh ngành hàng ướt tại chợ tạm Trần Huỳnh đủ điều kiện di dời vào chợ Nông sản thực phẩm và 97 tiểu thương chợ tạm đường Điện Biên Phủ, UBND TP. Bạc Liêu đã cầu thị lắng nghe, giải thích tận tình, thấu đáo và xem xét quyền lợi hợp pháp chính đáng của tiểu thương. Từ đó đa số tiểu thương đồng tình, ủng hộ chủ trương của thành phố.

Trên thực tế, hệ thống quầy, sạp, nhà lồng chợ tạm Trần Huỳnh xuống cấp nghiêm trọng; hệ thống phòng cháy, chữa cháy không đảm bảo, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Hệ thống điện mất an toàn và đã xảy ra vụ cháy một điểm bán hàng trong nhà lồng chợ do chập điện, gây nguy hiểm cho các tiểu thương và người dân đi mua sắm. Chợ tạm đường Điện Biên Phủ quầy, sạp kinh doanh cũng xuống cấp; tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường đang gây mất mỹ quan, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

Trong khi đó, chợ Nông sản thực phẩm và chợ đối diện chùa Phật học đã được xây dựng hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào hoạt động theo quy định. Vì vậy, UBND TP. Bạc Liêu xác định, việc di dời, sắp xếp các hộ tiểu thương sang cơ sở mới là cần thiết và cấp bách. Quyết tâm của các cấp chính quyền TP. Bạc Liêu là tạo điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương có nơi mua bán ổn định, an tâm kinh doanh lâu dài nhằm nâng mức thu nhập của gia đình ngày càng tốt hơn.      

Chợ tạm đường Điện Biên Phủ (ảnh trên) và chợ tạm Trần Huỳnh sẽ được di dời về cơ sở mới. Ảnh: T.Đ

 

NHIỀU ƯU ĐÃI CHO TIỂU THƯƠNG

Ông Huỳnh Thông - Trưởng Ban Quản lý chợ Nông sản thực phẩm và chợ đối diện chùa Phật học cho biết, đến hết ngày 4/1/2019, việc bốc thăm quầy, sạp kinh doanh đã được thực hiện hoàn thành. Cụ thể, chợ Nông sản thực phẩm có 110 tiểu thương tham gia bốc thăm; chợ đối diện chùa Phật học có 6 tiểu thương. Như vậy, chợ tạm Trần Huỳnh đã có 27% số tiểu thương, chợ tạm đường Điện Biên Phủ có 92% số tiểu thương đồng ý di dời sang cơ sở mới.

UBND TP. Bạc Liêu đề nghị bà con tiểu thương di dời hàng hóa, tài sản và các vật dụng có liên quan tại 2 chợ tạm sang chợ mới từ lúc 8 giờ ngày 5/1/2019 và kết thúc lúc 16 giờ ngày 8/1/2019. Kể từ ngày 8/1/2019, 2 khu chợ mới sẽ chính thức đi vào hoạt động. Nếu quá thời gian quy định, hộ tiểu thương nào không chấp hành thì lực lượng chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế di dời. Lực lượng chức năng sẽ rào chắn xung quanh 2 chợ tạm Trần Huỳnh và chợ tạm đường Điện Biên Phủ sau khi có thông báo ngừng hoạt động, đồng thời bố trí lực lượng bảo vệ.

Để góp phần chia sẻ khó khăn cho tiểu thương, UBND TP. Bạc Liêu đã có chính sách miễn tiền thuê quầy, sạp kinh doanh tại chợ Nông sản thực phẩm và chợ đối diện chùa Phật học thời hạn 2 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê quầy, sạp. Riêng các hộ kinh doanh tại chợ tạm đường Điện Biên Phủ, ngoài miễn tiền thuê quầy, sạp nêu trên còn được tiếp tục khấu trừ tiền thuê mặt bằng còn lại đã đóng theo hợp đồng tại chợ tạm đường Điện Biên Phủ trong thời gian tiếp theo.

Chính sách ưu đãi này dành cho các tiểu thương đang kinh doanh mặt hàng khô tại chợ tạm Trần Huỳnh có đủ điều kiện di dời, bố trí tại chợ đối diện chùa Phật học; các tiểu thương đang kinh doanh mặt hàng ướt tại chợ tạm Trần Huỳnh và chợ tạm đường Điện Biên Phủ có đủ điều kiện di dời, bố trí tại chợ Nông sản thực phẩm. Cũng theo UBND TP. Bạc Liêu, chính sách này chỉ dành cho tiểu thương đăng ký từ ngày 31/12/2018 trở về trước.

Ông Dương Chí Bình - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, kiêm Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo di dời chợ cho biết, tại các cuộc đối thoại, quan điểm của chính quyền thành phố luôn cầu thị lắng nghe và hỗ trợ tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc của bà con tiểu thương. Để việc mua bán ở 2 điểm chợ mới nhanh chóng đi vào trật tự, nền nếp, thành phố đã khẩn trương thành lập và đưa vào hoạt động Tổ Bảo vệ dân phố giữ gìn an ninh trật tự và vệ sinh môi trường từ ngày 31/12/2018. Tổ bảo vệ đã tổ chức đóng chốt và trực 24/24 giờ để xử lý tình trạng mua bán, đậu đỗ phương tiện ở các tuyến đường xung quanh 2 khu chợ mới. Thành phố cũng đang ra quân lập lại trật tự mua bán, đậu đỗ phương tiện ở các tuyến đường xung quanh 2 chợ mới, đảm bảo chấm dứt tình trạng mất trật tự, vệ sinh môi trường.

Trước ngày 3/1/2019, thành phố cũng đã xử lý dứt điểm tình trạng mua bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường và hoàn tất việc di dời các hộ mua bán bằng xe đẩy trên vỉa hè xung quanh bãi giữ xe chợ Nông sản thực phẩm. Theo đó, thành phố cũng đã lắp đặt xong hệ thống camera xung quanh khu vực 2 điểm chợ mới và chợ tạm đường Điện Biên Phủ nhằm giữ gìn an ninh trật tự, trật tự công cộng và làm cơ sở để xử lý các trường hợp tái chiếm mua bán, đậu đỗ phương tiện lấn chiếm lòng, lề đường…        

UBND TP. Bạc Liêu kêu gọi tất cả các hộ tiểu thương hãy chia sẻ khó khăn, ủng hộ chủ trương di dời chợ vì một thành phố xanh - sạch - đẹp và văn minh.

...............................................................................................................................................................................................................................

Trong quá trình UBND TP. Bạc Liêu thực hiện tuyên truyền, vận động di dời 2 chợ tạm về điểm mới, các tiểu thương có một vài yêu cầu như sau:

* Tiểu thương chợ tạm Trần Huỳnh

Đề nghị UBND TP. Bạc Liêu xây dựng chợ B2 để di dời mặt hàng khô. Nếu không thì đề nghị cho di dời hết các hộ tiểu thương chợ tạm Trần Huỳnh về chợ Nông sản thực phẩm.

* Tiểu thương chợ tạm đường Điện Biên Phủ

Đề nghị cho bán đến hết hợp đồng hoặc bán đến qua Tết Nguyên đán 2019 mới di dời.

Tiểu thương ở cả 2 chợ tạm đều đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng mua bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường xung quanh chợ Nông sản thực phẩm. Đồng thời mở rộng hành lang (đường nội bộ) trong chợ Nông sản thực phẩm vì hành lang hiện tại quá nhỏ.

...............................................................................................................................................................................................................................

Hữu Duyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.