TP. Bạc Liêu: Quyết tâm chấn chỉnh tình trạng người ăn xin

Thứ Sáu, 23/10/2020 | 16:38

Sau một thời gian chấn chỉnh, hiện tại, trên địa bàn TP. Bạc Liêu lại xuất hiện nhiều đối tượng ăn xin. Hình ảnh những người lớn ẵm theo trẻ em, những người già đi ăn xin, các trường hợp giả dạng lỡ đường hay bám theo các hàng quán để xin tiền thực khách… đã làm “mất điểm” của một thành phố văn minh, hiện đại.

Một bạn đọc của Báo Bạc Liêu phản ánh ở các phường trung tâm TP. Bạc Liêu thường có người phụ nữ ẵm theo con nhỏ đi xin, nhưng không phải duy nhất là một đứa trẻ mà có sự thay đổi. Theo bạn đọc này thì: “Gia đình tôi thường đến quán nem nướng Băng Tâm ở Phường 3 ăn và thấy nhiều người đến xin tiền. Đáng nói, nhiều người thay phiên nhau ẵm cùng một cháu nhỏ vào xin. Khi thực khách phát hiện thì họ tỏ thái độ bực dọc và giận dữ bỏ đi”.

Thời gian qua, tình trạng người ăn xin xuất hiện khá nhiều trên địa bàn TP. Bạc Liêu, hầu hết là người từ địa phương khác đến. Trong số đó, có những hoàn cảnh gia đình khó khăn, người già neo đơn, song cũng không ít những trường hợp xem ăn xin là một “công việc”. Thế nên, sau khi được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội thì họ vẫn được người nhà đón về hoặc trốn về, rồi tiếp tục “hành nghề” như trước. Điều này từng khiến cho công tác xử lý, chấn chỉnh người ăn xin có giai đoạn như “bắt cóc bỏ dĩa”, chính quyền các phường - xã loay hoay và tốn nhiều công sức cho việc tiếp nhận, điều tra, lập hồ sơ đưa vào Trung tâm Bảo trợ, hoặc tuyên truyền, giáo dục các đối tượng. TP. Bạc Liêu cũng từng khuyến cáo người dân không cho tiền người ăn xin, mục đích là để quản lý, xử lý dứt điểm tình trạng này, tuy nhiên, đa phần người dân vẫn còn thói quen cho tiền trong khi chưa hiểu gì về người xin.

Một người ăn xin trên cầu Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Ông Thái Quang Tấn - Phó Chủ tịch UBND Phường 3 (TP. Bạc Liêu) cho biết: “Phường có một tổ giúp việc chuyên quản lý và thu gom các đối tượng ăn xin. Trong 9 tháng của năm 2020, đã thu gom, lập hồ sơ chuyển 4 đối tượng vào Trung tâm Bảo trợ xã hội, đồng thời giáo dục hàng chục trường hợp khác”.

Tối 19/10, TP. Bạc Liêu cũng vừa thu gom 2 đối tượng ăn xin. Ngày 20/10, một cụ bà lớn tuổi ngồi xin trên cầu Võ Thị Sáu bị nhắc nhở, buộc phải rời đi nơi khác. Mới đây, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành văn bản chỉ đạo ngăn ngừa tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn trên địa bàn. Chủ tịch UBND thành phố giao cho Phòng VH-TT, Đài Truyền thanh phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, UBND các phường - xã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và các biện pháp quản lý nhà nước nhằm ngăn chặn tình trạng nói trên. Trong đó, Phòng LĐ-TB&XH là cơ quan đầu mối tiếp nhận các tin báo, chỉ đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tiếp nhận, quản lý khẩn cấp các đối tượng. Tổ chức kiểm tra, xác minh thân nhân, hoàn cảnh để thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội phù hợp; đưa đối tượng lang thang, xin ăn là người địa phương khác trở về gia đình, nơi cư trú.

Ông Trần Hồng Thái - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP. Bạc Liêu khẳng định: Thành phố đang thực hiện rốt ráo các giải pháp để ngăn ngừa, chấm dứt tình trạng người lang thang, ăn xin trên địa bàn. Những ngày qua, các phường - xã liên tục ra quân thu gom các đối tượng để xử lý theo đúng các trình tự quy định. Đặc biệt, lực lượng chức năng sẽ điều tra cặn kẽ, có phương án răn đe, thậm chí xử lý hình sự nếu phát hiện các trường hợp cố tình lợi dụng trẻ em, người già để chăn dắt, trục lợi từ việc ăn xin. Riêng Trung tâm Bảo trợ xã hội sẽ trực 24/24 để sẵn sàng tiếp nhận các đối tượng được thu gom về, kể cả đêm khuya.

Từng có một thời gian, TP. Bạc Liêu vắng bóng người ăn xin, tuy nhiên, thỉnh thoảng lại tái diễn. Hy vọng là với chỉ đạo mới từ UBND tỉnh cũng như từ UBND TP. Bạc Liêu, việc chấn chỉnh tình trạng ăn xin sẽ được giải quyết căn cơ và duy trì hiệu quả, giữ cho diện mạo đô thị TP. Bạc Liêu văn minh.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.