TP. Bạc Liêu: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo vệ thi công Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 16:30

Chiều 21/3/2019, UBND TP. Bạc Liêu tổ chức cuộc họp lần cuối lấy ý kiến các ngành chức năng cấp tỉnh, cấp thành phố và UBND xã Hiệp Thành quyết tâm bảo vệ thi công Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Xác định đây là công trình trọng điểm tầm cỡ quốc gia, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, do đó TP. Bạc Liêu không để những hộ lấn chiếm đất công trái phép làm chậm trễ tiến độ thi công công trình.

Hiện trạng đất nuôi trồng thủy sản của Công ty Duyên Hải (cũ) do các hộ lấn chiếm, sử dụng trái phép thuộcđịa bàn xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

Chủ trì cuộc họp, ông Lưu Hoàng Ly, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu nhấn mạnh, không thể chậm trễ hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng các công trình thuộc dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Việc đòi hỏi, gây khó của 18 hộ dân tự ý lấn chiếm, sử dụng trái phép đất nuôi trồng thủy sản của Công ty Duyên Hải (cũ) - tọa lạc ấp Giồng Nhãn (xã Hiệp Thành) - là không thể chấp nhận được. Sau khi lắng nghe một số khó khăn, vướng mắc từ phía UBND xã Hiệp Thành, cuộc họp đã nhận được nhiều ý kiến phân tích thấu tình, đạt lý đối với 18 hộ lấn chiếm nêu trên. Theo đó, chủ trương nhất quán của các ngành chức năng cấp tỉnh và UBND TP. Bạc Liêu là không thể hỗ trợ đúng theo nguyện vọng của các hộ này. Lý do, đây là phần đất do các hộ tự lấn chiếm, sử dụng trái phép từ khi Công ty Duyên Hải (cũ) ngừng hoạt động (giao lại cho UBND xã Hiệp Thành quản lý). Việc nuôi trồng các loại cây - con trên phần đất đó đối với 18 hộ tự lấn chiếm đã được UBND xã Hiệp Thành thông báo buộc ngừng sản xuất và đề nghị di dời, giao trả đất từ lâu, nhưng các hộ này không chấp hành. Chính quyền thành phố và xã Hiệp Thành cũng đã thành lập đoàn và nhiều lần đi vận động, giải thích chủ trương rõ ràng, rành mạch và đối thoại với từng hộ, kể cả lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Do đó, mọi thiệt hại do việc thi công công trình gây ra, UBND TP. Bạc Liêu cũng như xã Hiệp Thành không có trách nhiệm phải bồi thường hoặc hỗ trợ chính đáng theo yêu cầu của các hộ. Tuy nhiên, vì cuộc sống, an sinh của người dân (đa phần là công dân của thành phố) nên chủ trương của UBND TP. Bạc Liêu là sẽ hỗ trợ khó khăn một phần để các hộ nhanh chóng di dời tài sản ra khỏi khu vực dự án.

Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Lưu Hoàng Ly giao trách nhiệm cho UBND xã Hiệp Thành chậm nhất vào ngày 26/3/2019 phải xây dựng xong kế hoạch ứng phó các tình huống khi thi công công trình tại khu đất do các hộ lấn chiếm, để ngày 28/3/2019 đồng loạt triển khai thực hiện. Các ngành có liên quan của thành phố (chủ yếu là công an) phải chủ động hỗ trợ, hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ cùng UBND xã Hiệp Thành kiên quyết bảo vệ an toàn người và tài sản trong suốt quá trình thi công các hạng mục công trình của dự án. Mọi hành vi chống đối, ngăn cản, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình đều bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu giao thời hạn chậm nhất đến ngày 20/4/2019, các lực lượng phải bàn giao mặt bằng sạch 100% ở khu vực này để mời gọi các nhà đầu tư vào triển khai thực hiện các tiểu dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Về phía đơn vị thi công, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh, cho biết đơn vị sẽ triển khai thi công đồng loạt 4 gói thầu từ 4 mũi, bao gồm: công trình hàng rào bao quanh toàn khu vực dự án, các công trình thủy, giao thông và cấp điện. Ban quản lý dự án sẽ xây dựng các phương án thi công gửi UBND xã Hiệp Thành để các lực lượng cùng phối hợp bảo vệ con người và tài sản, góp phần vào sự thành công chung của toàn dự án.              

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.