Trọng dân, cầu thị lắng nghe dân để giải quyết yêu cầu, khiếu nại

Thứ Sáu, 12/07/2019 | 15:44

Năm 2019 đang trở thành dấu mốc quan trọng của tỉnh khi việc “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Trong đó, phong cách trọng dân, lắng nghe dân để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân được vận dụng trong quá trình giải quyết yêu cầu, khiếu nại (YCKN) là minh chứng điển hình.     

  

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đến động viên, chia sẻ với người dân trong buổi tiếp công dân tại huyện Hồng Dân.

ĐỀ CAO HÒA GIẢI, ĐỐI THOẠI VỚI DÂN

Ngày 9/7/2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh, một cuộc đối thoại dân chủ giữa các cấp chính quyền với 21 hộ dân bị ảnh hưởng quyền lợi ở Nông trường Rau Đắng (huyện Phước Long) đã diễn ra tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Dẫu biết rằng, đây không phải là vụ việc mới, nhưng cuộc đối thoại đã cho thấy tinh thần cầu thị lắng nghe, chia sẻ, một sự cân nhắc và thận trọng cần thiết từ các cơ quan công quyền trước khi đưa ra kết luận cuối cùng có liên quan đến quyền lợi của người dân. Trong vụ Nông trường Rau Đắng, ông Nguyễn Văn Hoàng phát biểu: “Đã 26 năm rồi, tôi không có gì phải nóng vội nữa, mà quan trọng hơn là cách giải quyết vấn đề của các cơ quan chức năng để người dân cảm thấy hài lòng”. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, những cuộc đối thoại công khai, gặp gỡ công dân khiếu nại theo hình thức như vậy đã diễn ra ở nhiều nơi trong tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương, Trưởng ban Chỉ đạo giải quyết yêu cầu, khiếu nại tỉnh. Những cuộc đối thoại, gặp gỡ đó có thể do cấp tỉnh, huyện hoặc xã tổ chức, nhưng Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đều phải có sự tham gia giám sát của báo chí, mọi công dân đều có quyền bày tỏ chính kiến của mình. Trong đối thoại, các cấp chính quyền, các ngành chức năng phải giải thích, phân tích chính sách, pháp luật cho người dân hiểu. Cũng không hẳn ở tất cả các cuộc tranh chấp, yêu cầu, khiếu nại, mọi quyền lợi đều thuộc về người dân. Nhưng có một điều mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh mong muốn là công lý và quyền dân chủ luôn được thực thi một cách nghiêm túc ở mọi lúc, mọi nơi. Ở hầu hết các kỳ tiếp công dân, đường lối giải quyết yêu cầu, khiếu nại mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên chỉ đạo, căn dặn các cấp, các ngành khi đưa ra một kết luận nào đó vừa đảm bảo đúng đắn, phù hợp với quy định pháp luật nhưng cũng cần phải có cái tình, phù hợp với thực tiễn và có sự tâm phục, khẩu phục để người dân không tiếp tục đi khiếu nại nữa.

Tại các kỳ tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung yêu cầu các địa phương trong quá trình giải quyết vụ việc của công dân nếu chưa qua hòa giải, đối thoại với dân thì phải quay lại hòa giải, đối thoại, mời khối cơ quan nội chính, tư pháp, kể cả luật sư tham gia trước khi ban hành một quyết định nào đó. Với những vụ việc phức tạp, kéo dài, có yếu tố lợi dụng yêu cầu, khiếu nại để gây rối an ninh trật tự, kết quả giải quyết cuối cùng phải được công khai tại cộng đồng dân cư để người dân cùng giám sát, phê phán, lên án những hành động đi ngược với quyền lợi của cộng đồng.  

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung nhận hồ sơ của ông Phan Văn Huấn (huyện Hòa Bình) khiếu nại về việc cắt và thu hồi chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người có công giúp đỡ cách mạng.

PHẢI ĐẶT MÌNH VÀO HOÀN CẢNH CỦA DÂN

Thực hành ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đã nhiều lần đề nghị lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền khi giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân phải đặt mình vào vị trí của người dân bị mất quyền lợi để thấu hiểu. Cái nào chính quyền sai thì phải nhận thiếu sót trước dân, phải cầu thị lắng nghe ý kiến của công dân trong giải quyết vụ việc và tuyệt đối không được kỳ thị với người đi khiếu nại, tố cáo. 

Còn Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã từng đề nghị các ngành chức năng, địa phương khi xác minh, thu thập thông tin, chứng cứ phải gặp gỡ đầy đủ các bên, lấy thông tin nhiều chiều, không được chủ quan, duy ý chí.  Đặc biệt, ngành nào được giao nhiệm vụ thì lãnh đạo ngành đó phải đi đến tận nơi chứ không được dựa hoàn toàn vào báo cáo của cấp dưới trước khi báo kết quả lên lãnh đạo tỉnh. Trên thực tế, có những vụ việc không lớn và cũng không phức tạp mà để người dân phải chờ đợi kết quả giải quyết đến 10, thậm chí 20 năm là không thể chấp nhận được.

Trong vai trò người đứng đầu cơ quan hành chính của tỉnh, ông Dương Thành Trung cho biết, đích thân ông đã từng ký văn bản kiến nghị Thanh tra Chính phủ xuống xác minh, xem xét lại quyền lợi của một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Ngan Dừa trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp mà ông cảm thấy có điều gì đó chưa ổn khi tỉnh đã không còn thẩm quyền giải quyết.  

Quang cảnh buổi đối thoại với 21 hộ dân trong vụ Nông trường Rau Đắng (huyện Phước Long). Ảnh: T.Đ

BỊ PHÊ BÌNH DO KHÔNG LÀM HẾT TRÁCH NHIỆM VỚI DÂN

Vụ việc của ông Bùi Thanh Phong ở xã An Phúc (huyện Đông Hải) là một điển hình khiến Bí thư Tỉnh ủy phải phê bình trước công dân cùng lúc hai cơ quan Công an tỉnh và Thanh tra tỉnh. Lý do là để kéo dài vụ việc trong phạm vi trách nhiệm của mình, chậm tham mưu, không báo cáo thường xuyên, kịp thời tiến độ giải quyết lên lãnh đạo tỉnh. Theo đó, tới đây, nếu ngành nào, địa phương hoặc đơn vị nào có sự đùn đẩy, không giải quyết hoặc giải quyết chậm trễ vụ việc do dân yêu cầu thì sẽ bị xử lý trách nhiệm.

Để nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị lãnh đạo các ngành, địa phương phải hứa với dân thời hạn giải quyết từng vụ việc cụ thể, không chấp nhận tình trạng kéo dài thời gian giải quyết, gây thiệt hại cho người dân do cán bộ làm chưa hết trách nhiệm của mình. Nếu cần thiết, Chủ tịch UBND của từng huyện, thị xã, thành phố phải thành lập đoàn đi khảo sát tận nơi, lắng nghe ý kiến của số đông người dân nơi cư trú, chính quyền cơ sở để đưa ra kết quả giải quyết chính xác nhất. 

Một số vụ việc phức tạp, có liên quan đến cán bộ, đảng viên, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đề nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện trên tinh thần thận trọng, khách quan, kỹ lưỡng, có kết luận thấu đáo, công khai trả lời cho công dân biết. Đồng chí đề nghị các cấp chính quyền phải thực hiện đầy đủ quy trình, các bước giải quyết khiếu nại, tố cáo trên tinh thần tôn trọng ý kiến người dân.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, đề cao vai trò, vị trí của nhân dân rõ ràng đang được các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh thực thi nghiêm túc. Muốn thật sự tôn trọng nhân dân thì phải hiểu dân, và đặc biệt không xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp, không xúc phạm nhân dân. Thực tế cho thấy, tư tưởng ấy của Bác Hồ đang được các cấp, các ngành trong tỉnh vận dụng mang lại sự đồng tình cao của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện gay gắt, đông người, tạo môi trường ổn định cho tỉnh nhà phát triển. 

TẤN ĐẠT 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.