TX. Giá Rai: Một bệnh nhân bị cưa chân do bác sĩ thiếu kinh nghiệm, chuyển viện trễ

Thứ Tư, 06/09/2017 | 15:49

Sau nhiều lần đối thoại, hòa giải bất thành, gia đình nạn nhân bị cưa 1/3 đùi chân trái - Lý Thanh Trường (SN 1973, ngụ ấp 3, xã Tân Phong, TX. Giá Rai) đã gửi đơn khiếu nại đến Sở Y tế.

Chiều 1/9/2017, Thanh tra Sở Y tế đã mời gia đình nạn nhân Lý Thanh Trường đến làm việc, xác định những nội dung mà gia đình khiếu nại. Theo chị Nguyễn Thị Loan (vợ anh Trường) trình bày: Ngày 25/5/2017, anh Trường bị phỏng lòng bàn chân trái do quá trình điều khiển xe chạm vào lốc máy và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Giá Rai khám và điều trị. Sau khi khám, bác sĩ Nguyễn Thị Dung nói vết thương của anh Trường tốt và cho thuốc uống 10 ngày; mặc dù trước đó chị Loan có khai là anh Trường mắc bệnh tiểu đường lâu năm.

Ngày 1/6/2017, sau 5 ngày uống thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ nhưng vết thương vẫn sưng tấy, gia đình đưa anh Trường đến BVĐK Giá Rai tái khám và nhập viện. Điều khiến gia đình anh Trường bức xúc là sau 7 ngày điều trị, tình trạng vết thương không giảm mà càng sưng to, đau đớn và gây sốt liên tục, nhưng khi xin chuyển viện thì bác sĩ điều trị nói sẽ đổi thuốc. Sang đến ngày thứ 9, tình trạng vết thương không giảm mà càng nặng hơn, gia đình tiếp tục xin chuyển viện, bác sĩ lại nói đổi thuốc nhưng gia đình anh Trường không đồng ý thì bác sĩ buộc gia đình làm cam kết xin chuyển viện theo yêu cầu.

Ngày 9/6/2017, anh Trường được đưa đến BVĐK Bạc Liêu, rồi chuyển lên BVĐK Trung ương Cần Thơ. Trong thời gian điều trị hơn 1 tháng (từ ngày 16/6 - 19/7), anh Trường phải chịu hai phẫu thuật cắt 1/3 đùi chân trái do vết thương bị nhiễm trùng nặng.

Ngay sau khi xuất viện, anh Trường (ủy quyền cho chị Loan) khiếu nại bác sĩ BVĐK Giá Rai không quan tâm điều trị, giữ bệnh nhân không cho chuyển viện kéo dài thời gian dẫn đến hậu quả anh Trường phải cưa chân. Theo đó, đề nghị BVĐK Giá Rai bồi thường thiệt hại cho đến hết tuổi lao động với số tiền 1 tỷ 152 triệu đồng (6 triệu đồng/tháng/16 năm). Anh Trường là lao động chính của gia đình, với nghề lái xe tải và buôn bán, cho thu nhập mỗi tháng khoảng 12 triệu đồng.

Bác sĩ Trần Hồng Dũng - Phó Giám đốc BVĐK Giá Rai, cho biết: Sau khi tiếp nhận đơn yêu cầu của chị Loan, Ban Giám đốc Bệnh viện đã thành lập Đoàn thanh tra do bác sĩ Trần Hoàng Vũ - Trưởng ban Thanh tra nhân dân làm trưởng đoàn, đã xác minh, gặp gỡ, trao đổi, giải thích với gia đình nạn nhân. Mặt khác, Bệnh viện cũng thành lập Hội đồng chuyên môn phân tích bệnh án, kiểm tra quá trình tiếp nhận, điều trị chăm sóc. Trên cơ sở đó, Bệnh viện mời gia đình nạn nhân đến đối thoại, thừa nhận thời gian chuyển viện có trễ, bác sĩ thiếu kinh nghiệm trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh chuyển nặng đối với bệnh nhân bị tiểu đường lâu năm. Theo đó, Bệnh viện chấp nhận hỗ trợ một phần chi phí tiền thuốc, bồi dưỡng phục hồi sức khỏe và chi phí lắp đặt chân giả nhưng gia đình anh Trường không đồng ý.

Hiện, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh và sẽ giải quyết vụ việc khi có kết luận của Hội đồng chuyên môn.

M.N

Nạn nhân Lý Thanh Trường bị mất một chân do bác sĩ thiếu kinh nghiệm trong chẩn đoán. Ảnh: M.N

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.