Vào cuộc giải phóng mặt bằng các dự án động lực

Thứ Sáu, 13/03/2020 | 17:47

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án lớn được xem là động lực đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển trong năm 2020. Chính vì thế, các cấp, các ngành liên quan đang đồng tâm hiệp lực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này bằng nhiều giải pháp.

>>> Bài 1: Nhận diện dự án đột phá cho năm 2020

Bài cuối: Thực hiện “nước rút” ngay từ đầu năm

Đứng trước đòi hỏi, nhiệm vụ cấp bách phải đưa kinh tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển hơn nữa, trở thành tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước trong năm 2020, công tác GPMB để triển khai các dự án động lực đã trở thành công việc cấp bách, là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của tỉnh hiện nay.

Lực lượng chức năng cưỡng chế thu hồi đất khu 410ha ở xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ

Chỉ đạo dứt điểm

Trước sự “nóng” lên từng ngày về tiến độ triển khai các dự án lớn, có tính chất động lực thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển, ngày 11/3, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã triệu tập gấp lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, gồm: Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thanh tra, Công an, Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất, Quỹ đầu tư và phát triển cùng Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải.

Mục đích cuộc họp khẩn này để lãnh đạo UBND tỉnh nghe báo cáo tiến độ và cho ý kiến xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác GPMB ở 14 dự án mời gọi đầu tư từ khu vực tư nhân.

Trong số 14 dự án động lực thì có tới 9 dự án nằm trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Trước khi đưa ra ý kiến chỉ đạo, cuộc họp đã huy động trí tuệ tập thể từ các sở, ngành, địa phương nơi triển khai dự án và cả các chuyên viên phụ trách lĩnh vực của Văn phòng UBND tỉnh. Nhiều cơ chế, chính sách và phương hướng vận dụng pháp luật vào điều kiện thực tiễn của tỉnh đã được đưa ra thảo luận, mổ xẻ thấu tình, đạt lý. Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung nhấn mạnh: “Đây được xem là lần chỉ đạo dứt điểm, tháo gỡ vướng mắc một cách cơ bản và toàn diện từ chủ trương, cơ chế chính sách cho đến trình tự thủ tục… Sau cuộc họp, đề nghị lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải bắt tay ngay vào đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ triển khai dự án. Lãnh đạo ngành hoặc địa phương nào không chịu làm, gây ra trì trệ tiến độ thì sẽ được thay thế bằng người khác và có hình thức xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc, không chấp nhận chậm trễ hơn nữa làm mất cơ hội phát triển của tỉnh”. Sau khi được chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, các đơn vị, địa phương đã cam kết thời gian hoàn thành đối với từng dự án cụ thể. Ngay trong tháng 3/2020 này, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu tất cả các dự án GPMB phải có chuyển động tích cực và hoàn thành một số công việc đúng theo cam kết. 

TP. Bạc Liêu quyết liệt vào cuộc

Năm 2020, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục gánh vác trọng trách nặng nề, đó là vừa lãnh đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, đồng thời phải hoàn thành GPMB tất cả các dự án động lực mà tỉnh giao cho. Do đó, thành phố cần phải triển khai nhiệm vụ “nước rút” GPMB, có xác định thứ tự ưu tiên các dự án đang triển khai, có sự tính toán về tổ chức, về con người để thực hiện.

Dành khá nhiều thời gian để chỉ đạo TP. Bạc Liêu trong công tác GPMB, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị TP. Bạc Liêu trong phối hợp lực lượng phải rõ ràng hơn, cụ thể hơn; khắc phục cho được tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; phải có sự cương quyết hơn nữa. Cưỡng chế là tình thế bắt buộc, không phải là giải pháp ưu tiên nên công tác vận động, thuyết phục người dân vẫn là công việc hàng đầu. Tuy nhiên, nếu buộc phải cưỡng chế thì phải chuẩn bị thật chu đáo.

Để làm tốt điều đó, ông Huỳnh Quốc Ca - Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu cho biết, thành phố sẽ vào cuộc đồng bộ, quyết liệt bằng cả hệ thống chính trị trong công tác GPMB. Thành phố sẽ đưa công tác GPMB vào chương trình công tác hàng năm của cấp ủy và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cao. Đồng thời giao người đứng đầu cấp ủy, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên về kết quả công tác GPMB của địa phương, đơn vị mình. Đặc biệt là chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương như: lấn, chiếm, xây dựng nhà ở và các công trình trái phép.

TẤN ĐẠT

TP. Bạc Liêu đã kiến nghị UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo GPMB đối với một số dự án quan trọng có tính động lực, do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Đồng thời, kiến nghị thành lập Tổ công tác về GPMB giúp Ban chỉ đạo cấp tỉnh trong quá trình chỉ đạo thực hiện và phối hợp UBND thành phố kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB.

Một số hiến kế, giải pháp

GPMB là khâu then chốt trong việc thu hút các nhà đầu tư, công tác bồi thường, GPMB vì thế phải đi trước một bước. GPMB có nhanh thì mới tranh thủ được thời cơ để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tạo bước phát triển đột phá về công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn. Để làm tốt nhiệm vụ đó, dưới đây là một số hiến kế, giải pháp của lãnh đạo một số đơn vị thuộc TP. Bạc Liêu. 

Ông Trần Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu: Phải lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với từng hộ dân

Vấn đề khó khăn nhất để người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng là mức giá bồi thường, hỗ trợ GPMB. Giá đền bù, hỗ trợ tại thời điểm xây dựng phương án và thời điểm tiến hành bồi thường GPMB thường là khác nhau, có độ chênh lệch. Người dân được bồi thường với giá thấp, nhưng khi họ mua đất tái định cư lại phải chịu giá cao. Theo tôi, khi xây dựng phương án bồi thường, giá đền bù phải phù hợp, sát với giá thị trường để tránh gây thiệt thòi cho người dân. Bên cạnh đó, cần quan tâm công tác chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong diện phải thu hồi đất.  

Thượng tá Võ Thành Vững - Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu: Công an cần được tham gia ngay từ đầu ở các dự án GPMB

Qua công tác thu hồi 410ha đất tại xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), tôi nhận thấy Công an TP. Bạc Liêu đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Từ thực tiễn đó, tôi kiến nghị nếu có dự án trọng điểm về GPMB trên địa bàn thì nên cho lực lượng công an được tham gia ngay từ đầu. Để công tác thu hồi đất, GPMB có hiệu quả trong thời gian tới, với tư cách đơn vị Công an, tôi đề nghị cần phát huy vai trò tham mưu có trách nhiệm của các ngành trong từng khâu, từng mặt công tác, đảm bảo tính pháp lý, trình tự thủ tục theo quy định pháp luật. Kịp thời chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót nhằm đảm bảo tiến độ và mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Ông Tăng Thanh Hùng - Phó trưởng phòng TN-MT TP. Bạc Liêu: Phải bố trí nền tái định cư trước khi ban hành quyết định thu hồi đất

GPMB là khâu then chốt trong việc thu hút các nhà đầu tư, vì vậy công tác bồi thường, GPMB  phải đi trước một bước. GPMB có nhanh thì mới tranh thủ được thời cơ để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tạo bước phát triển đột phá về công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn. Tôi đề nghị, khi xây dựng phương án liên quan đến giải quyết chính sách tái định cư, các đơn vị tư vấn cần có đề xuất UBND TP. Bạc Liêu trình UBND tỉnh dự kiến số lượng nền tái định cư cụ thể. Nguyên tắc bắt buộc theo đúng trình tự pháp luật là phải được bố trí nền tái định cư trước khi trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất.    

T.Đ (lược ghi)  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.