Vụ án “Cố ý gây thương tích” tại xã Minh Diệu: Tiếng nói người trong cuộc

Thứ Tư, 20/12/2017 | 16:41

Như thông tin báo Bạc Liêu số 2946, ra ngày 16/12/2017 đã đưa, cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện Hòa Bình đã tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại xã Minh Diệu do hết thời gian điều tra mà vẫn chưa xác định được đối tượng thực hiện hành vi gây thương tích. Sau khi báo phát hành, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của những người trong cuộc.

Trước đó, vào ngày 11/10/2016, vợ chồng ông Nguyễn Tấn Liệt và bà Nguyễn Thị Xê (ngụ xã Minh Diệu) có kêu máy đến xới đất ruộng trên phần đất mà UBND tỉnh có Công văn số 3420/UBND-NC, ngày 27/9/2016 yêu cầu giữ nguyên hiện trạng phần đất tranh chấp, chờ kết quả giải quyết của UBND tỉnh. Nhưng khi triển khai công văn thì phía vợ chồng ông Liệt, bà Xê không đồng ý nội dung công văn.

Phía gia đình ông Lê Văn Thơi và bà Nguyễn Thị Út Nhẫn (ngụ xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) cùng với bà Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Nguyệt đã đến phần đất tranh chấp (ấp Hậu Bối II, xã Minh Diệu) ngăn cản không cho máy xới đất và đã xảy ra xô xát đánh nhau giữa hai bên. Hậu quả, bà Nguyễn Thị Út Nhẫn bị thương ở mắt phải múc bỏ một nhãn. Còn vợ chồng ông Liệt, bà Xê cũng bị bầm, sưng bên ngoài cơ thể.

Nạn nhân Nguyễn Thị Út Nhẫn cho biết: “Sau khi vụ án xảy ra, nhất là khi đã có kết quả giám định pháp y tôi bị tổn hại sức khỏe 55%, Công an huyện Hòa Bình lại đưa tôi lên TP. Hồ Chí Minh để giám định các vết sẹo trên mi mắt và trên ngực. Họ cũng đưa tôi đến Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi tôi đã điều trị để hỏi bác sĩ là có may vết thương trên mi mắt cho tôi không. Bác sĩ điều trị trả lời là không. Sau này tôi mới biết sở dĩ họ làm vậy là vì họ cho rằng tôi bị chồng dùng cây đánh trúng mắt chứ không phải bị nạng thun bắn đui mắt. Một người bình thường cũng biết là nếu tôi bị cây đánh trúng dẫn đến đui mắt thì cái mặt sẽ không còn lành lặn như bây giờ”.

Còn ông Lê Văn Thơi, chồng bà Nhẫn khẳng định, khi sự việc xảy ra mình không có mặt tại hiện trường, chỉ đến khi có người cho hay mới chạy qua. Khi đó vợ ông đã ngất xỉu. Vậy mà ông vẫn bị công an mời lên điều tra, xem xét cơ thể coi có bị vết thương do xô xát hay không. Tuy nhiên, cơ thể ông hoàn toàn không có vết thương nào để chứng tỏ ông đã tham gia ngay từ đầu vụ xô xát.

Trung tá Lâm Văn Định - Phó thủ trưởng CQCSĐT Công an huyện Hòa Bình, cho biết: “Do vụ án xảy ra tại đồng trống, ít nhân chứng nên công tác điều tra rất khó khăn. Bà Nhẫn luôn cho rằng mình bị ông Liệt dùng nạng thun bắn vào mắt nhưng cũng có nhiều khả năng bà Nhẫn bị “bồ nhà” đánh lầm nhưng vẫn chưa có chứng cứ để xác định chính xác”.

Trong khi đó, những người có mặt trực tiếp trong vụ xô xát như bà Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Nguyệt luôn khẳng định bà Nhẫn bị bắn vào mắt và ngất xỉu tại chỗ nên đã chạy lại đỡ lên, đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Một vụ xô xát xuất phát từ nguyên nhân tranh chấp đất đã để lại hậu quả nghiêm trọng là nạn nhân bị thương tật vĩnh viễn 55%. Nhân chứng đã được mời lên làm việc, vật chứng đã được thu thập…, nhưng sau hơn 8 tháng điều tra, vụ án đã bị đình chỉ vì chưa xác định được đối tượng thực hiện hành vi gây thương tích. Hiện tại, gia đình ông Liệt đã rời khỏi địa phương.

Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đã gây bức xúc cho gia đình bị hại và người dân tại địa phương khi họ cho rằng công an đã cố tình “bao che”, gỡ tội cho ông Liệt. Đề nghị CQCSĐT Công an huyện Hòa Bình xem xét lại vụ án một cách công tâm, đúng trình tự pháp luật để tránh bỏ lọt người, lọt tội, mang lại sự công bằng cho người bị hại, chứng tỏ sự nghiêm minh của pháp luật.

Châu Khánh

Bà Nguyễn Thị Út Nhẫn - nạn nhân trong vụ án - rất mong vụ việc sớm được làm sáng tỏ. Ảnh: C.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.