Vụ sập cầu Cống Xìa: Lắp cầu tạm cho người dân lưu thông

Thứ Sáu, 24/04/2020 | 16:49

Sau khi cầu Cống Xìa (ấp Bửu 2, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) bị sập vào chiều 19/4, huyện Đông Hải đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh xây dựng cầu tạm cho người dân đi lại trong khi đợi cầu mới xây dựng. Cơ quan chức năng cũng không xử lý tài xế xe tải do đây là sự cố ngoài ý muốn.

Lắp ván qua đoạn cầu gãy để người dân đi tạm trong thời gian chờ cầu thép hoàn thành.

Vào chiều 19/4, chiếc xe tải nặng khoảng 800kg chở theo vật liệu lợp trần nhà lưu thông từ hướng đê biển về phía chợ xã, khi lên cầu Cống Xìa thì bất ngờ xảy ra sự cố khiến chiếc xe tải bị mắc kẹt trên cầu. Tuy nhiên, điều may mắn là sự việc xảy ra ở khu vực đông dân cư, chỉ cách trung tâm xã Long Điền Đông khoảng hơn 100m nên được hỗ trợ kịp thời.

Anh Út, một trong những người dân chứng kiến vụ việc cho biết: “Xe tải sắp qua đến phía chợ thì cầu sập nên tuột lại, mắc kẹt ở đoạn giữa. Chúng tôi la lớn để tập trung người đưa tài xế ra và dùng dây kéo xe tải lên. Cây cầu này có một nhịp và đã được xây dựng cách đây khá lâu, có dấu hiệu xuống cấp khiến người dân qua lại lo lắng về nguy cơ mất an toàn. Mặc dù có biển cảnh báo cấm xe ô tô nhưng các xe tải nhỏ lại bất chấp, vẫn lưu thông”.

Cầu Cống Xìa yếu và có nhiều chỗ xuống cấp. Ảnh: M.M

Theo thông tin từ huyện Đông Hải, cầu Cống Xìa có tuổi thọ hơn 15 năm, được lắp đặt bằng sắt và là công trình của Đoàn Thanh niên. Hiện cây cầu này nằm trong dự án đường về trung tâm xã Long Điền Đông và đã có kế hoạch xây mới. Ngay khi cầu sập, giao thông thủy qua khu vực bị chặn đứng; đường bộ cũng tê liệt, bởi đây là cây cầu quan trọng nối liền giao thông qua khu vực. Trước nhu cầu bức thiết của người dân, huyện Đông Hải đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (đơn vị chủ đầu tư) nhanh chóng xây dựng cầu tạm để người dân đi lại.

Phía chủ đầu tư đã yêu cầu Công ty CP Thảo Nguyên - đơn vị thi công bắc cầu tạm bằng thép, với 3 nhịp đảm bảo cho xe ô tô lưu thông, thời gian hoàn thành trong một tuần. Theo ông Lương Quý Thái - Phó Giám đốc Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh, cầu Cống Xìa nằm trong dự án xây dựng cầu, đường từ cầu Kinh Tư 2 đến cầu Châu Điền về UBND xã Long Điền Đông. Dự án đã khởi công từ quý 3/2019, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8/2020 với chiều dài 5,2km, tổng kinh phí hơn 18 tỷ đồng.

Ngay khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng địa phương đã lập biên bản vụ việc, nhưng không xử lý vi phạm đối với tài xế vì đây là loại xe tải có tải trọng thấp và sự việc xảy ra ngoài mong muốn.

Liên quan đến công tác quản lý hạ tầng giao thông theo phân cấp quản lý của các huyện, ông Lê Thanh Nhã - Phòng Quản lý giao thông (Sở GT-VT) tỉnh cho biết: “Vào các đợt cao điểm lễ, tết, Sở GT-VT có văn bản nhắc nhở các địa phương kiểm tra điều kiện an toàn giao thông đối với hệ thống cầu, đường trên địa bàn nhằm đảm bảo cho an toàn khai thác”.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.