Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật: Mô hình cần nhân rộng

Thứ Sáu, 16/08/2019 | 16:53

Đề án Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PB-GDPL) và trợ giúp pháp lý (TGPL) đang được Hội Luật gia tỉnh chọn làm hoạt động chủ lực đối với công tác PB-GDPL và TGPL ở địa phương. Phương thức tuyên truyền, PB-GDPL và TGPL trong các cuộc hội nghị, hội thảo, lồng ghép tư vấn, TGPL đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực, ít tốn kém và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Hội Luật gia TP. Bạc Liêu tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Ảnh: K.K

Giai đoạn 1 Đề án xã hội hóa công tác PB-GDPL và TGPL, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức 1.129 cuộc tuyên truyền, PB-GDPL với 59.376 lượt hội viên các cấp, cán bộ đoàn thể, cán bộ cấp xã và nhân dân tham dự. Nội dung tuyên truyền gồm Luật Trưng cầu ý dân, Luật Tố tụng hành chính, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Căn cước công dân, Luật Hộ tịch, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Khiếu nại, Luật Doanh nghiệp, Luật Ngân sách… Các cấp Hội Luật gia trong tỉnh và các chi hội trực thuộc cũng đã tổ chức trên 1.000 cuộc tuyên truyền, PB-GDPL với hơn 57.000 lượt người tham dự. Bên cạnh đó, tùy theo chức năng, nhiệm vụ, các cấp Hội còn tham gia tố tụng, qua đó góp phần tuyên truyền, PB-GDPL cho nhân dân tại các phiên tòa. Về công tác tham gia bảo vệ quyền lợi người dân, Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh đã thực hiện được 42 vụ, việc; bước đầu tạo được sự tín nhiệm của tổ chức và người dân.

Bước vào giai đoạn 2 của đề án, tính đến hết năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, các cấp Hội Luật gia trong tỉnh tiếp tục tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền, PB-GDPL cho hàng ngàn lượt hội viên các cấp, cán bộ đoàn thể, cán bộ cấp xã và người dân. Trong các cuộc tuyên truyền, PB-GDPL, ngoài việc tuyên truyền miệng, các cấp Hội còn cấp phát hơn 160.000 tờ rơi, tờ gấp, sổ tay pháp luật cho đại biểu và nhân dân tham dự.

Ngoài việc TGPL trực tiếp tại đơn vị, các cấp Hội còn tổ chức 152 cuộc TGPL lưu động trên địa bàn tỉnh, thông qua đó đã TGPL cho 499 trường hợp. Cùng với việc tư vấn pháp luật, TGPL cho người dân, hội viên Hội Luật gia tỉnh thuộc các ngành Tư pháp, Công an trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức Mặt trận, đoàn thể, chính quyền cơ sở làm tốt công tác hòa giải. Tính đến quý 2/2019, toàn tỉnh đã tiếp nhận 228 vụ, việc và hòa giải thành 154 vụ, việc; đạt tỷ lệ 68%. 

Thực hiện Đề án xã hội hóa công tác PB-GDPL và TGPL giai đoạn 2018 - 2021, Hội Luật gia tỉnh đã và đang tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật bằng các hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; bám sát nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội từng năm. Tập trung vào các luật, pháp lệnh, văn bản mới quan trọng, liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Trọng tâm là các lĩnh vực cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; hỗ trợ khởi nghiệp; khiếu nại - tố cáo; bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông đường bộ; pháp luật về biển, đảo; vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội. Đồng thời tham gia với các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện PB-GDPL cho các đối tượng đặc thù, trọng tâm là người dân ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ven biển và ngư dân, người lao động trong doanh nghiệp, nạn nhân bạo lực gia đình, người khuyết tật, người đang chấp hành hình phạt tù; người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc…

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.