Xử lý chướng ngại vật ngầm kênh 30/4

Thứ Hai, 11/09/2017 | 16:35
Các đơn vị có liên quan đang gấp rút thanh thải chướng ngại vật và phân luồng kênh 30/4 (TP. Bạc Liêu) để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện thủy qua lại.
Bãi cạn đầu kênh 30/4 (phường 2, TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q
Bước đầu, tỉnh đã thuê Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 14 thả phao báo hiệu bãi cạn tại vị trí đầu kênh 30/4 giáp kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau. Nếu việc này được tiến hành sớm hơn thì đã không có những sự cố, tai nạn giao thông đường thủy xảy ra như thời gian qua.
Điển hình vụ mới nhất xảy ra đầu tháng 8/2017, khiến ghe chở 130 tấn vôi của ông Võ Điền Trung (42 tuổi, ấp An Phú, thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) bị thủng, chìm. Trước vụ chìm ghe này, nhiều chiếc sà lan chở cát lấp, vật liệu xây dựng đã va phải chướng ngại vật dưới lòng kênh (các phương tiện đều từ ngoài tỉnh đến, không quen luồng lạch). Các chướng ngại vật này như cái bẫy, chúng “có mặt” ở đây là do công trình thi công kè hai bên bờ kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau để lại. Ngày 12/5/2015, Ban ATGT tỉnh có công văn đề nghị Sở NN&PTNT thanh thải bãi cạn và chướng ngại vật tại đầu kênh 30/4. Hai tháng sau, Sở NN&PTNT báo đã hoàn thành việc này. Tuy vậy, trong Công văn 79/BATGT ngày 15/8/2017, Ban ATGT tỉnh xác định “bãi cạn và chướng ngại vật vẫn còn tồn tại, gây nguy hiểm cho phương tiện thủy lưu thông qua khu vực này”. Theo quy định, đơn vị thi công phải dọn sạch vật tư dưới lòng kênh phát sinh trong lúc thi công để đảm bảo an toàn cho phương tiện thì chủ đầu tư (Sở NN&PTNT Bạc Liêu) mới cho nghiệm thu công trình. Qua đây, người dân có quyền hoài nghi việc tuân thủ pháp luật trong đầu tư xây dựng kè kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau và kết quả thanh thải chướng ngại vật đầu kênh 30/4 của Sở NN&PTNT?!
Trước tình hình mất an toàn giao thông đường thủy tại khu vực này, ngày 31/8/2017, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì khẩn trương kiểm tra, khảo sát vị trí đầu kênh 30/4 và thanh thải bãi cạn, chướng ngại vật còn tồn tại. Theo ông Lê Hoàng Tùng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, sau khi thả phao báo hiệu bãi cạn, đơn vị cùng một số cơ quan khảo sát mặt cắt ngang kênh 30/4, xác định chiều dài bãi cạn, vật ngầm và thanh thải chướng ngại vật. Đồng thời, phân luồng đầu kênh 30/4 hướng dẫn cho phương tiện thủy đi lại an toàn.
Ngoài chướng ngại vật do thi công kè để lại, được biết nơi đây còn vật ngầm khác cũng cần được khảo sát, xử lý. Ngày 1/7/2011, UBND phường 2 (TP. Bạc Liêu) có Tờ trình 41/TTr-UBND gửi Sở GT-VT về việc xin cắm biển báo chướng ngại vật trên kênh 30/4. Tờ trình nói rõ từ đầu vàm (từ sông Bạc Liêu) vào kênh 30/4 khoảng 100m có chướng ngại vật, là do móng và cột bê-tông cầu cũ bắc qua kênh 30/4, nghĩa địa Quảng Đông xây dựng từ trước đây không được xử lý an toàn khi phá dỡ cầu. 
N.Q
Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.