​Các cơ quan, đơn vị vẫn làm việc hiệu quả khi giãn cách xã hội

Thứ Sáu, 03/09/2021 | 16:23

Tổ chức cho cán bộ, công chức (CB-CC), viên chức luân phiên làm việc tại nhà là cách thức hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong những ngày Bạc Liêu thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19. Mặc dù số người có mặt tại cơ quan không nhiều, nhưng với cách phân công nhiệm vụ chặt chẽ, khoa học và sự quyết tâm của chính bản thân CB-CC, viên chức, nên tiến độ thực hiện công việc vẫn trôi chảy, thông suốt.

Công chức Phường 8 (TP. Bạc Liêu) hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh. Ảnh: T.Đ

NGHIÊM TÚC LÀM VIỆC TẠI NHÀ

Là cơ quan có khối lượng công việc khá lớn, Thanh tra tỉnh chịu ảnh hưởng khá lớn của dịch bệnh COVID-19 do phải thực hiện giãn cách xã hội. Thực hiện tinh thần chỉ đạo của tỉnh, 50% CB-CC, người lao động (NLĐ) của đơn vị này luân phiên làm việc tại nhà.

CB-CC Thanh tra tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Cụ thể là ứng dụng Zalo và mạng máy tính để đảm bảo đúng tiến độ khi làm việc tại nhà, phấn đấu không để vụ việc quá hạn, không bỏ sót nhiệm vụ.

Theo bà Bùi Thanh Nguyên - Chánh Thanh tra tỉnh, thủ trưởng đơn vị đóng vai trò quan trọng trong sắp xếp, bố trí, phân công, đôn đốc, kiểm tra công chức giải quyết công việc tại nhà đảm bảo kịp thời, không để tồn đọng. Đặc biệt, công chức và NLĐ được yêu cầu giữ liên lạc 24/24 giờ (kể cả ngày nghỉ) để nhận nhiệm vụ đột xuất khi có yêu cầu.

Từ ngày 17 - 22/8/2021, Thanh tra tỉnh có 16/45 công chức, NLĐ làm việc tại cơ quan, số còn lại làm việc tại nhà. Từ ngày 23/8 đến nay, đơn vị này chỉ có 3 - 5 công chức, NLĐ làm việc tại cơ quan, số còn lại làm việc tại nhà. Chánh Thanh tra tỉnh chỉ cấp Giấy đi đường cho công chức, NLĐ trực cơ quan (đi và về từ nơi ở đến cơ quan) hoặc khi thực hiện nhiệm vụ đột xuất, không cấp Giấy đi đường cho công chức trong thời gian làm việc tại nhà. Bà Bùi Thanh Nguyên cho biết, công tác kiểm tra, giám sát công chức, NLĐ về tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao khi làm việc tại nhà được thực hiện nghiêm thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Kết quả sau hơn một tháng giãn cách xã hội, tiến độ giải quyết công việc của Thanh tra tỉnh kịp thời, không để tồn đọng, nhất là đẩy nhanh, nâng cao chất lượng hoàn thiện dự thảo Kết luận thanh tra; tập trung nghiên cứu hồ sơ phục vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, rà soát vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp do Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

…………………........................................................................................................................................................................................................

Nhằm hạn chế thời gian đi lại của người dân, huyện Hòa Bình đã rút ngắn thời gian giải quyết các loại TTHC quy định thời gian 5 ngày xuống còn 3 ngày, từ 3 ngày xuống còn 1 ngày. Công dân sẽ nhận kết quả tại UBND xã, thị trấn mà không phải quay lại Trung tâm Hành chính công.

……………………....................................................................................................................................................................................................

LINH HOẠT GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC

Theo Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh - Đặng Quốc Khởi, thời gian giãn cách xã hội cũng là lúc Tòa án 2 cấp trong tỉnh tạm dừng mở các phiên tòa, cuộc họp. Nhưng đổi lại, các phòng nghiệp vụ trực thuộc TAND tỉnh và TAND cấp huyện được chỉ đạo chủ động phân loại các vụ án, vụ việc đang giải quyết và tập trung nghiên cứu hồ sơ, thủ tục tố tụng; chuẩn bị ban hành các quyết định đưa vụ án ra xét xử, phân công thẩm phán thụ lý, giải quyết và ban hành các quyết định khác của Tòa án…, để sau khi hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội sẽ bố trí lịch xét xử liên tục.

Ông Đặng Quốc Khởi cho biết, TAND tỉnh sẽ điều động Thẩm phán, Thư ký từ đơn vị án ít sang đơn vị có án nhiều để tham gia thực hiện tố tụng, giải quyết các loại án, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án đáp ứng các chỉ tiêu công tác đề ra.

Tại huyện Hòa Bình, trong thời gian giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Hành chính công chỉ ưu tiên giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thật sự cần thiết ở 4 lĩnh vực: chính sách bảo trợ xã hội, bảo hiểm y tế, các chính sách thuế liên quan đến doanh nghiệp và cải cách tư pháp. Có 2 hình thức giải quyết TTHC được huyện lựa chọn. Một là tiếp nhận và giải quyết thông qua đường dây nóng số điện thoại Chủ tịch UBND huyện và Giám đốc Trung tâm Hành chính công. Hai là trực tiếp tiếp nhận hồ sơ của công dân tại Trung tâm Hành chính công.

Ông Mã Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, nhấn mạnh, với 4 nhóm thủ tục nêu trên, chỉ cần 30% công chức có mặt tại cơ quan vẫn đảm bảo giải quyết công việc, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong thời gian giãn cách xã hội, Trung tâm Hành chính công huyện được các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đánh giá cao tinh thần giải quyết TTHC nhanh gọn của CB-CC nơi này.   

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.