Trong nước

Hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sẽ phải đóng cửa vì quy định phòng cháy, chữa cháy

Thứ Năm, 01/06/2023 | 15:22

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai) cho biết, vì không nghiệm thu được công trình mới do quy định về phòng cháy, chữa cháy, hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sẽ phải đóng cửa.

Nhiều doanh nghiệp bị tồn đọng hồ sơ, phải đóng cửa

Tiếp nối sự quan tâm của nhiều vị đại biểu Quốc hội về những quy định phòng cháy, chữa cháy gây thêm khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai) phản ánh tới Quốc hội ý kiến của các doanh nghiệp được ghi nhận tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp FDI tỉnh Đồng Nai tháng 3-2023 về vấn đề này.

Các đại biểu Quốc hội tại phiên họp.

Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn, dừng hoạt động, đóng cửa sau khi các quy định mới về tiêu chuẩn, tiêu chí phòng cháy, chữa cháy được ban hành và có hiệu lực.

Các doanh nghiệp cho rằng, nhiều quy định mới về phòng cháy, chữa cháy vượt cả nước phát triển và chưa tính đến tính khả thi khi áp dụng tại Việt Nam. Nhiều công trình được đầu tư theo phương án cũ, bảo đảm quy định tại Nghị định số 97/2014/NĐ-CP, nay lại yêu cầu thẩm định tuân thủ theo những quy định mới được ban hành tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý cho rằng, việc này làm phát sinh nhiều vướng mắc, làm tăng thời gian, làm tăng chi phí tuân thủ, nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn mới về phòng cháy, chữa cháy được ban hành không phân được quy mô dự án, tính chất công trình, quy định yêu cầu sử dụng vật liệu chống cháy như sơn, vữa chống cháy chưa được cấp phép trên thị trường Việt Nam. Chính vì không nghiệm thu được công trình mới sẽ có hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sẽ phải đóng cửa.

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý dẫn số liệu từ Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường của Bộ Xây dựng, kể từ khi Quy chuẩn 06 có hiệu lực từ ngày 16/1/2023 đến tháng 4 là khoảng 3 tháng thì chưa có công trình nào đưa vào hoạt động.

Cũng liên quan tới nội dung này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) cho biết, nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng tồn đọng nhiều hồ sơ xin thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy công trình, nhà xưởng chưa được nghiệm thu để đưa vào hoạt động cho doanh nghiệp do không đủ điều kiện đáp ứng theo quy định mới, do chưa có sự đồng bộ trong hướng dẫn thực hiện giữa các ngành chức năng. 

Trong khi đó, hồ sơ được phê duyệt về phòng cháy, chữa cháy là một trong những yêu cầu pháp lý bắt buộc để đối tác nước ngoài xem xét, đánh giá năng lực của doanh nghiệp trước khi ký hợp đồng đặt hàng. 

Theo đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân, hiện tại nhiều doanh nghiệp đã gửi hồ sơ thẩm duyệt qua nhiều tháng nhưng vẫn chưa được chấp thuận. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động khi doanh nghiệp không ký kết được đơn hàng.

Quy định, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy phải khả thi

Việc ban hành quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn, tiêu chí để thiết lập nguyên tắc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý xã hội là cần thiết. Khẳng định quan điểm như vậy, nhưng đại biểu cũng đề nghị cần nghiên cứu đến tính khả thi của những quy định, quy chuẩn khi được áp dụng trong thực tiễn.

Để những phản ánh, kiến nghị chính đáng của người dân, của doanh nghiệp được giải quyết với những giải pháp sáng tạo, thực tiễn, đi vào cuộc sống, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý kiến nghị xem xét thời gian áp dụng quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy mới cho phù hợp, có lộ trình từng bước để xã hội thích ứng, không nên quy định áp dụng ngay khi các điều kiện chưa được sẵn sàng.

Cùng với đó, khi điều chỉnh quy định cần tính đến tính khả thi, chi phí tuân thủ của người dân và doanh nghiệp, nếu đặt ra quy định cao quá mức, đôi khi chi phí tuân thủ còn lớn hơn lợi ích thu được từ việc giảm cháy nổ. Cần có các quy định chuyển tiếp đối với các dự án đầu tư xây dựng đã được quyết định đầu tư trước ngày quy chuẩn mới có hiệu lực thi hành, chỉ phải chịu ràng buộc theo quy định của pháp luật tại thời điểm phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình.

Đại biểu cũng đề nghị phân loại ngành nghề để áp dụng quy chuẩn ngành nghề nào nguy cơ cháy cao thì phải quy định đầu tư phòng cháy, chữa cháy thật tốt, ngành nghề nào khó cháy, thậm chí là không thể cháy thì không nên bắt buộc đầu tư quá nhiều cho chi phí phòng cháy, chữa cháy. Phần lớn kết luận nguyên nhân gây ra cháy nổ là do chập điện, do vậy kiến nghị cần sớm xây dựng, ban hành quy chuẩn an toàn thiết kế và thiết lập hệ thống điện trong dân dụng và điện công nghiệp.

C.Q.B (nguồn: QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.