Trong nước

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017

​Việt Nam hướng đến một nền kinh tế năng động dựa trên nền tảng sáng tạo

Thứ Ba, 07/11/2017 | 15:20

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017 (VBS) sáng 7-11 diễn ra tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong tầm nhìn thập niên tới, Việt Nam sẽ hướng đến một nền kinh tế năng động dựa trên nền tảng sáng tạo.

Cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam

Được tổ chức nhân dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017,  VBS với chủ đề “Việt Nam - đối tác kinh doanh tin cậy”, được kỳ vọng tạo nên những kết nối đỉnh cao giữa nền kinh tế Việt Nam và giới kinh doanh toàn cầu, thu hút sự tham dự của đại diện 2.000 doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế.

Toàn cảnh VBS. 

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điểm qua những thành tựu chính về kinh tế - xã hội của Việt Nam. Theo đó, năm 2017 dự kiến GDP Việt Nam sẽ tăng 6,7% và phấn đấu trong giai đoạn 2016 - 2020 sẽ tăng 6,5-7%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của Việt Nam tăng lên khoảng 2.300 USD. Việt Nam đã ký kết, tham gia 12 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và đang đàm phán 4 FTA mới, trong đó có 18 đối tác thuộc các nền kinh tế APEC. Đến nay đã có hơn 24.200 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ 120 quốc gia, vùng lãnh thổ đang hoạt động tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 310 tỷ USD, tương đương 155% GDP. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng năng lực cạnh tranh (GCI) 2017-2018  của Việt Nam tăng 20 bậc trong 5 năm qua, đứng thứ 55/137 nước, trong đó quy mô thị trường xếp thứ 31/137 nước. Trong Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017 của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), Việt Nam đã tăng hạng lên vị trí 47/127 nước và nền kinh tế (tăng 12 bậc). 

“Những kết quả mà Việt Nam đã đạt được cho đến nay chính là nguồn động lực quan trọng để Việt Nam tự tin, vững bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Chúng tôi quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Nhấn mạnh đến những định hướng lớn của Việt Nam trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam sẽ tập trung vào cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy pháp quyền, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng tăng trưởng bền vững, bảo đảm các thăng tiến xã hội không ngừng, kéo tầng lớp dân cư thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá.  Cùng với đó là phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo thông qua các cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp. Việt Nam cam kết bảo hộ các ý tưởng sáng tạo, phát kiến mới trong khởi nghiệp và thực thi các quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ cũng như trong khuôn khổ các FTA mà Việt Nam tham gia. Việt Nam cũng sẽ thực hiện cải cách thuế theo hướng gia tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, hướng đến các chuẩn mực minh bạch, công bằng và hiệu quả theo tiêu chuẩn cao của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). “Tính năng động trong kinh tế, chính sách mở về Internet và sự thuận lợi về kinh doanh đang tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam. Chúng tôi mời gọi sự tham gia của nhiều nhà đầu tư và mong muốn có thêm nhiều quỹ hỗ trợ khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm hơn nữa hoạt động ở Việt Nam để cùng hòa vào làn sóng khởi nghiệp đang rất hứng khởi ở Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi.

Thành công của các nhà đầu tư nước ngoài chính là thành công của Việt Nam

Với vị trí địa - kinh tế thuận lợi, nơi giao thoa của các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ cao, cùng một chính phủ kiến tạo, quyết tâm đổi mới và thúc đẩy hội nhập…, Việt Nam đang khơi dậy những cơ hội kinh doanh đầu tư. “Chúng tôi muốn được chia sẻ với tất cả các quý vị, chúng tôi muốn các quý vị đến Việt Nam để cùng đầu tư kinh doanh, cùng thắng. Với một Việt Nam đang đổi mới, đầy sinh lực, chúng tôi cũng có thể nói với thế giới rằng: Việt Nam không chỉ là một đất nước đang phát triển mạnh mẽ, mà còn là một đối tác kinh doanh tin cậy”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng thời là Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 (APEC CEO Summit 2017) nhấn mạnh tại VBS.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, mặc dù môi trường kinh doanh của Việt Nam có thể còn nhiều điều cần tiếp tục cải thiện, nhưng có thể khẳng định, ở Việt Nam hiện nay, vị thế, vai trò của doanh nghiệp, của các nhà đầu tư đang được đánh giá cao hơn bao giờ hết. Chính phủ và người dân Việt Nam luôn là người đồng hành, sát cánh với các nhà doanh nghiệp. “Hãy đến với Việt Nam, hãy chung tay với chúng tôi khai thác các cơ hội kinh doanh tại đây. Việt Nam chào đón các bạn và “thành công của các bạn, của các nhà đầu tư nước ngoài chính là thành công của đất nước chúng tôi” như thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã luôn khẳng định”, Chủ tịch APEC CEO Summit 2017 nêu rõ.

Tài sản lớn nhất của Việt Nam

Phát biểu tại VBS, ông Philipp Rosler, Giám đốc Điều hành WEF đánh giá năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam đã được cải thiện đáng kể và “một tương lai tươi sáng đang ở phía trước”. Giám đốc Điều hành WEF nhấn mạnh đó không phải là đánh giá của riêng cá nhân ông mà là của nhiều nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới (WB) và OECD thực hiện.

Ông Philipp Rosler chúc mừng Việt Nam đã đạt được những bước tiến tuyệt vời khi xếp hạng năng lực cạnh tranh 2017-2018  tăng 20 bậc trong 5 năm qua theo đánh giá của WEF. “Thành tích trong 5 năm qua thể hiện sự hợp tác tuyệt vời giữa khu vực công và tư nhân ở Việt Nam. Và đó cũng là phương cách đúng đắn để nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai. Tài sản lớn nhất của Việt Nam không phải dầu khí,  cơ sở hạ tầng, hay công nghệ mà là người dân, đặc biệt là giới trẻ. Nâng cao trình độ, năng  lực cho giới trẻ chính là biện pháp tốt nhất để tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế Việt Nam. Đây là trách nhiệm của cả khu vực công và tư nhân. Việt Nam đã có một bảng thành tích tuyệt vời và các bạn có thể thu hút nhiều hơn nữa đầu tư trực tiếp nước ngoài”, ông Philipp Rosler nhận định.

Hình mẫu tiêu biểu về phát triển thành công

Bà Victoria Kwakwa, Phó chủ tịch WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đánh giá, từ một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới do bị chiến tranh tàn phá, Việt Nam đã vươn lên trở thành “một hình mẫu tiêu biểu về phát triển thành công trên thế giới. “Sự phát triển của Việt Nam có thể so sánh với Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc không những về tốc độ phát triển nhanh mà còn về tính bao trùm. Ngày nay, Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế mở nhất trên thế giới”, bà Victoria Kwakwa so sánh.

Phó chủ tịch WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cũng chỉ ra một số thách thức mà Việt Nam cần phải lưu ý, như bài toán tầm nhìn quy hoạch đô thị và các vấn đề liên quan khi Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh. Đại diện WB cho rằng Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển, khuyến nghị Chính phủ tiếp tục lưu ý đến phát triển hợp tác công-tư. “Chúng tôi tin tưởng Việt Nam sẽ đạt được các mục tiêu về tăng trưởng và trở thành quốc gia phát triển trong tương lai không xa”, bà Victoria Kwakwa nhấn mạnh.

Trong khi đó, chia sẻ với báo giới tại Hội nghị, ông Trần Đình Quyền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tín Thành cho rằng chính thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, đẩy mạnh cải cách thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp năng động, đổi mới, sáng tạo đã làm thay đổi cách nhìn của các doanh nghiệp. “Thông điệp ấy đã lôi kéo chúng tôi cũng như nhiều doanh nghiệp khác. Nhờ đó, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng trở nên mạnh dạn hơn, như chúng tôi đã đầu tư sang Mỹ thành công chẳng hạn. Các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có đủ sức vươn ra “biển lớn”. Chắc chắn trí tuệ Việt Nam không thua kém bất kỳ nước nào trên thế giới”, ông Trần Đình Quyền khẳng định.

Theo QĐND

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.