Vấn đề bạn đọc quan tâm

Ẩn họa từ những cửa hàng kinh doanh gas trong khu dân cư

Thứ Tư, 22/04/2020 | 15:29

Gas là mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao và có khả năng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Thời gian qua, mặc dù dư luận đã phản ánh khá nhiều, song vẫn có không ít cửa hàng kinh doanh gas nằm trong khu dân cư (KDC), khiến nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ là rất cao. Người dân sinh sống quanh những cửa hàng kinh doanh gas lúc nào cũng cảm thấy bất an bởi nguy cơ "bom gas" mang lại.

Cách đây vài ngày, người dân sống trong KDC phường 5 (TP. Bạc Liêu) lại một phen “hú vía” khi một đám cỏ khô bốc cháy giữa trưa nằm sát cửa hàng kinh doanh gas. Khi ngọn lửa bốc cao, mọi người hô toáng lên và cùng nhau dập lửa. Mặc dù ngọn lửa đã được người dân và lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) dập tắt nhưng ai nấy cũng đều cảm thấy bất an, nếu chẳng may ngọn lửa lây lan sang cửa hàng gas thì nguy hiểm đến cỡ nào.

Một cửa hàng kinh doanh gas nằm trong khu dân cư trên đường Trần Phú (phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.N

Qua thống kê của cơ quan chức năng, TP. Bạc Liêu hiện có gần 100 cửa hàng kinh doanh gas, khi hóa lỏng. Theo quy định, gas là một trong những mặt hàng kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao và luôn chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Hiện nay, hoạt động kinh doanh gas được quy định bởi Nghị định số 107 về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng.

Nhưng riêng về điều kiện làm đại lý kinh doanh gas, Nghị định mới chỉ đưa ra những yếu tố cần có như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cửa hàng, trạm nạp gas phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC, giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định của pháp luật...; còn những tiêu chí quan trọng khác như diện tích mặt bằng, nhà xưởng, địa điểm kinh doanh, tiêu chuẩn về khoảng cách kinh doanh gas trong KDC… thì không được quy định cụ thể. Sự thiếu chặt chẽ này đã được nhiều người tận dụng để hoạt động kinh doanh gas mất an toàn giữa KDC. Chị N.N.H (phường 7, TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Việc các cửa hàng kinh doanh gas nằm liền kề trong KDC như hiện nay khiến tôi luôn cảm thấy bất an vì không biết cháy, nổ sẽ xảy đến lúc nào. Theo tôi, ngành chức năng nên quy định bố trí các cửa hàng này ở những khu vực nằm cách xa KDC để đảm bảo an toàn tính mạng người dân”.

Theo quy định, quy trình kiểm tra thông thường của lực lượng cảnh sát PCCC phải thông báo trước 3 ngày và chỉ được phép kiểm tra đột xuất nếu cửa hàng có dấu hiệu vi phạm. Như vậy, chủ cơ sở hoàn toàn có đủ thời gian để đảm bảo việc tồn chứa hàng đúng trữ lượng; nhân viên chưa được cấp chứng chỉ PCCC có thể tạm thời cho nghỉ việc; khó bắt quả tang việc sang chiết trái phép... Bên cạnh đó, do không được phép ra quyết định đình chỉ, rút giấy phép hoạt động nên những kiến nghị, đề xuất, xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan PCCC vẫn thiếu “sức nặng”, không tạo được sức răn đe đối với những cơ sở thiếu sót về an toàn PCCC. Do đó, việc vi phạm PCCC của các cơ sở kinh doanh gas có được chấn chỉnh, dẹp bỏ hay không, phụ thuộc nhiều vào trách nhiệm các bên có liên quan, mà nhất là chính quyền các địa phương.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.