Vấn đề bạn đọc quan tâm

Bao giờ người dân sẽ được hỗ trợ vay mua nhà ở xã hội?

Thứ Tư, 03/04/2013 | 19:28

Hỗ trợ vay mua nhà ở xã hội cho người dân, nhất là những người có thu nhập trung bình là hình thức hỗ trợ vay với lãi suất ưu đãi và nằm trong khả năng để người dân có thể mua được nhà ở. Để làm được điều này, ngoài việc có các chính sách thì cũng cần sự thống nhất đồng bộ từ việc hỗ trợ người dân vay ưu đãi đến hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội. Đặc biệt là thời hạn cho vay, phải kéo dài hơn. Nghị quyết 02/2013 của Chính phủ đang hết sức quan tâm đến vấn đề này.

Theo đó, cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải có giải pháp, phương án cụ thể để làm sao lãi suất vay ưu đãi tối đa nếu được thông qua thì phải được giữ trong một thời hạn dài, và trong tương lai không thể vượt quá lãi suất thông thường trên thị trường, để tạo điều kiện cho người mua nhà không bị “hụt hơi” giữa chừng.

Thông tin mới nhất cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã công bố dự thảo thông tư quy định về việc dành 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/2013 của Chính phủ, áp dụng đối với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu nhập thấp vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội, đã được phê duyệt.

Dự án nhà ở xã hội tại phường 5 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

Như vậy, các ngân hàng thương mại Nhà nước phải dành tối thiểu 3% tổng dư nợ cho vay tại thời điểm cuối năm trước để cho vay các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu nhập thấp, các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất và thời hạn phù hợp. Về lãi suất cho vay, gói hỗ trợ trên dự kiến áp dụng lãi suất ổn định 6%/năm đến thời điểm 15/4/2016 (trong 3 năm). Sau thời điểm này, khách hàng tiếp tục được hưởng chính sách lãi suất hỗ trợ theo công bố của Ngân hàng Nhà nước vào thời điểm đó. Thời hạn cho vay, đối với đối tượng thuê, thuê mua nhà thì thời hạn cho vay tối thiểu 10 năm và tối đa là 5 năm đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vấn đề khiến dư luận quan tâm là, với quy định như trên thì các ngân hàng chỉ cho vay theo hướng người dân thuê hoặc thuê mua nhà mà thôi, chưa “đá động” đến đối tượng vay để mua nhà ở xã hội. Như vậy, nếu áp dụng với tình hình tại Bạc Liêu, tuy nhu cầu về nhà ở rất cao, nhất là với các cặp vợ chồng trẻ, những đối tượng là công chức, viên chức có thu nhập trung bình, thì xem ra, những gì quy định như trên là khó khả thi. Bởi do hiện tại, Bạc Liêu cũng không có nhiều dự án xây dựng nhà ở xã hội, mà những dự án đang triển khai cũng chỉ bán hẳn căn hộ chứ không có hình thức cho thuê, thuê mua nhà như dự thảo trên.

Cho vay mua nhà cần hướng đến nhu cầu thực tế và phải làm sao dung hòa được lợi ích không phải chỉ cho người dân ở các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội mà phải tính cả đến những tỉnh, vùng khác nhau. Như Bạc Liêu chẳng hạn, nhu cầu thực tế cũng rất bức xúc, nhiều gia đình trẻ phải thuê những căn phòng trọ nhỏ hẹp, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, mong muốn có được một căn hộ nhỏ để ổn định cuộc sống nhưng dù muốn vay cũng không có cơ hội vì không có dự án giống như quy định thì sao ngân hàng giải ngân vốn?

Và quy định như thế, nhưng trên thực tế, để vay mua nhà, người dân cũng phải rất “vất vả” khi giao dịch với các ngân hàng thương mại, bởi Ngân hàng Nhà nước cũng không bảo kê trọn gói, nên việc thẩm định và mọi thủ tục đều để tự các ngân hàng quyết định, sau đó Ngân hàng Nhà nước mới cấp vốn lại khi đã kiểm tra đúng đối tượng vay. Như vậy, vô hình trung, quy định là một chuyện, còn áp dụng lại là chuyện khác. Và để nguồn vốn đến được tay người cần mua nhà, thật không đơn giản.

Với những quy định mới từ việc hỗ trợ người dân mua nhà ở xã hội là một chính sách đúng đắn với điều kiện hiện nay và tạo được tâm lý phấn khởi, chờ đợi trong nhân dân. Tuy nhiên, để làm được điều đó, để người dân thật sự có nhà ở, thì cần những chính sách rõ ràng, cụ thể và đúng địa chỉ hơn.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.