Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cần siết chặt quản lý chất lượng MBH và đồ chơi trẻ em

Thứ Tư, 13/11/2013 | 16:31

Từ công tác kiểm tra chất lượng và nhãn hàng hóa trong kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi môtô, xe gắn máy; đồ chơi trẻ em (ĐCTE); thiết bị điện và điện tử… trên địa bàn tỉnh cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, không hóa đơn chứng từ, hoặc kém chất lượng… Trong đó, đáng chú ý là hai nhóm hàng MBH và ĐCTE bởi có sự ảnh hưởng đến đa phần người tiêu dùng hiện nay.

Ông Lâm Văn Khanh, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH-CN), cho biết: “Đa số các cơ sở kinh doanh vẫn còn vi phạm về tem, nhãn hàng hóa. Có khoảng 70% MBH kém chất lượng, không có chứng nhận hợp quy, nhãn hàng hóa vẫn được bày bán trên thị trường, thậm chí có nhiều hộ không có giấy phép kinh doanh. Riêng ĐCTE được bày bán nhiều ở TP. Bạc Liêu và các huyện với chủng loại vô cùng đa dạng nhưng chất lượng không đảm bảo”.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tịch thu MBH kém chất lượng ở khu trung tâm thương mại huyện Giá Rai . Ảnh: TH

Chất lượng MBH dành cho người đi môtô, xe gắn máy và ĐCTE hiện nay là những nhóm hàng được Chính phủ và người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Khảo sát thị trường ĐCTE cho thấy, nhiều ĐCTE nhập khẩu chứa chất độc hại vẫn được bán tràn lan, công khai. Trong đó, phải kể đến đồ chơi chứa chất phthalate có thể gây “biến dạng” giới tính, gan thận… như thú nhún làm bằng cao su được nhập từ Trung Quốc. Nhưng mặt hàng này hiện vẫn được bày bán ở ngay cửa ra vào các gian hàng đồ chơi trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Trong 9 tháng của năm 2013, qua kiểm tra 82 trường hợp, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã phát hiện 35 trường hợp vi phạm, nhắc nhở 10 trường hợp; Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các ngành kiểm tra, tịch thu và tiêu hủy trên 1.000 MBH kém chất lượng.

Vì sự an toàn cho người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần tăng cường và quyết liệt hơn nữa trong khâu quản lý, xử lý vi phạm về chất lượng hàng hóa. Hộ kinh doanh cũng cần thể hiện trách nhiệm, đạo đức đối với những sản phẩm bán ra thị trường để người dân không phải dùng những loại hàng kém chất lượng, độc hại.

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.