Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cảnh báo việc lừa đảo tiêm vắc-xin, test nhanh COVID-19

Thứ Tư, 07/07/2021 | 16:57

Giữa lúc cả nước đang chung tay, bằng mọi biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 thì xuất hiện một số cá nhân lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, lừa đảo. Đây là hành vi đáng lên án, đòi hỏi phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh và trừng trị thích đáng trước pháp luật. Người dân phải hết sức tỉnh táo, nâng cao cảnh giác để nhận diện phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo.

Ảnh: Bộ Y tế

Sáng 5/7, trong lúc đi chợ mua thực phẩm thì bà V.V.K (TP. Bạc Liêu) nhận được một cuộc điện thoại. Đầu dây bên kia, giọng của một nam thanh niên gấp gáp: “Cô K. đang ở đâu vậy? Cháu là nhân viên y tế, đang đi test nhanh COVID-19. Cô nằm trong diện phải test nhanh kiểm tra”.

Bà K. nghe nói tới dịch bệnh COVID-19 là hoang mang lo lắng. Lại thêm mấy hôm nay, nghe thông tin Bạc Liêu đã có 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nên càng tin nội dung cuộc điện thoại kia là thật. Chưa biết phải liên hệ với ai thì số máy lạ kia lại tiếp tục gọi: “Cô về nhà chưa. Tụi con không chờ mình cô được đâu”. Nghĩ là nhân viên y tế sẽ đến nhà để test nhanh, bà K. mau chóng trở về nhà, nhưng không thấy bóng dáng nhân viên y tế nào cả. Gọi điện thoại vào số máy trước đó đã gọi cho mình, bà K. thông báo là mình đã về đến nhà, thì đối tượng thăm dò: “Nhà cô có bao nhiêu người, gồm những ai?”. Sau khi nắm được thông tin nhà bà K. rất đông người thì đối tượng cúp máy ngang, khóa máy và không liên lạc nữa.

Tương tự như bà K., cô X.L cũng nhận được cuộc gọi thông báo ở chợ đang có test nhanh COVID-19 và hỏi thăm nhà cửa, thông tin của cô L. Đối tượng canh giờ và gọi vào số điện thoại của những người phụ nữ lớn tuổi, làm nội trợ là chủ yếu. Không chỉ lừa test nhanh COVID-19, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cũng đã có thông tin liên quan đến việc có đối tượng liên hệ để tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Những thông tin về vắc-xin “ngoài luồng”, không có sự quản lý của Nhà nước đến thời điểm này đều chưa có cơ sở, người dân tuyệt đối không nên nghe theo kẻo tiền mất, tật mang.

Người dân cần nâng cao cảnh giác, đối với những cuộc gọi của những số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên y tế thì không nên làm theo yêu cầu của chúng. Bởi trên thực tế, quy trình xử lý các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19 đều có các quy định chặt chẽ, từ việc test nhanh hay tiêm ngừa vắc-xin COVID-19, tất cả những việc này đều được thông báo công khai, có sự phối hợp của chính quyền cơ sở (như phường - xã - cán bộ khóm ấp phụ trách địa bàn).

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.