Vấn đề bạn đọc quan tâm

Chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở còn vướng mắc

Thứ Hai, 14/10/2013 | 18:10

Trong lần dự hội nghị triển khai kế hoạch thành lập Đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn, lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH của một huyện đã than thở: Nhân lực ở cơ sở không tăng nhưng công việc ngày càng nhiều. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ…

Ít người, nhiều việc

Trên thực tế, cán bộ, công chức (CBCC) và người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã), khóm, ấp và tổ dân phố là đội ngũ quan trọng ở cơ sở để tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, số lượng biên chế được giao có hạn mà đầu công việc quá nhiều đang khiến cán bộ ở nhiều nơi phải làm việc quá sức, ảnh hưởng tới chất lượng công việc.

Cán bộ hộ tịch Phòng “một cửa” xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) trong buổi tiếp dân. Ảnh: M.N

Có thể nói, tình trạng cán bộ ít, công việc nhiều đang tồn tại ở khá nhiều đơn vị, đặc biệt là những nơi có số lượng dân cư đông hay địa bàn đang trong quá trình đô thị hóa. Phường 3 (TP. Bạc Liêu) là một trong những đơn vị có lượng hồ sơ giao dịch hành chính rất cao. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, phường đã tiếp nhận 16.245 hồ sơ hành chính (trung bình, mỗi ngày tiếp nhận giải quyết 55 hồ sơ). Trong khi đó, phường chỉ có 22 CBCC hưởng lương theo Nghị định 92/NĐ-CP, 45 cán bộ không chuyên trách ở phường, khóm, tổ dân phố. Do đó, 9 cán bộ chuyên trách bộ phận “một cửa” của phường mỗi ngày đều phải làm việc với cường độ cao mới đảm đương được yêu cầu nhiệm vụ. “Không chỉ vậy, cán bộ tư pháp, địa chính của phường còn phải “gánh” thêm những việc ở cơ sở như tham gia hòa giải, giải phóng mặt bằng…” - ông Phan Hải Phương, Chủ tịch UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu) bộc bạch.

Theo ông Trương Quốc Lâm - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đông Hải, thì: Đơn vị chỉ có 11 cán bộ (9 biên chế, 2 hợp đồng), trong khi đó, huyện có hơn 102.000/150.000 người thuộc các đối tượng gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo phải phục vụ các chế độ chính sách đãi ngộ của Nhà nước. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị còn tham gia hơn 20 ban chỉ đạo của địa phương… Do khối lượng công việc nhiều nên đã ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Hiện tại, hầu hết đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn tỉnh đều đạt chuẩn theo các quy định của Trung ương. Đây là đối tượng giúp chính quyền cấp xã giải quyết công việc, nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất do cấp trên giao và cũng là đội ngũ trực tiếp giải quyết công việc với nhân dân. Vì vậy, lực lượng này luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng hàng năm. Đến nay, đã có hơn 80% CBCC cấp xã giữ các chức danh chủ chốt và gần 80% CBCC hoạt động không chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên theo Kế hoạch đào tạo CBCC giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh và theo Quyết định 1956 về “đào tạo nghề cho lao động nông thôn” của Thủ tướng Chính phủ. Chính vì vậy, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương đạt hiệu quả khá tốt. Song, vẫn còn nhiều đối tượng hoạt động không chuyên trách chưa qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ nên hiệu quả giải quyết công việc còn thấp. Lý do là: theo quy định, đối tượng này chỉ hưởng phụ cấp hàng tháng không quá 1,0 mức lương tối thiểu nên chưa thu hút được nhiều người có trình độ vào công tác. Mặt khác, đối tượng này làm việc bán thời gian và cũng chưa có quy định chặt chẽ về quyền hạn và trách nhiệm...

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.