Vấn đề bạn đọc quan tâm

Đơn phương thay đổi di chúc?

Thứ Tư, 02/08/2017 | 17:14

Hỏi: Vợ chồng tôi cùng nhau lập di chúc năm 2015, theo đó, tài sản của vợ chồng tôi để lại cho người con trai thứ hai. Cuối năm 2016, chồng tôi qua đời. Hiện tại, tôi không muốn để tài sản lại cho con trai thứ hai nữa. Hơn nữa, con trai tôi cũng không muốn nhận di sản thừa kế từ cha mẹ và đồng ý khước từ nhận di sản. Vậy tôi có thể hủy bỏ di chúc mà vợ chồng tôi lập năm 2015 không, hoặc tôi có thể thay đổi nội dung di chúc đó không? Con trai tôi có quyền từ chối nhận di sản thừa kế hay không?

N.T.T (TP. Bạc Liêu)

 

Trả lời: Căn cứ vào thời điểm lập di chúc và thời điểm người chồng chết, vụ việc này áp dụng Bộ luật Dân sự năm 2005 (BLDS 2005) để giải quyết. Theo quy định tại Điều 668 của BLDS 2005 thì di chúc chung của vợ, chồng có hiệu lực từ thời điểm người sau cùng chết hoặc tại thời điểm vợ, chồng cùng chết. Như vậy, di chúc của vợ chồng bà vẫn chưa có hiệu lực pháp luật. Và bà không có quyền hủy bỏ nội dung di chúc chung của vợ chồng do chồng bà đã qua đời.

Trường hợp bà muốn thay đổi nội dung di chúc thì chỉ có thể thay đổi nội dung di chúc đối với phần quyền tài sản của bà, đối với phần di sản của chồng bà thì di chúc vẫn có hiệu lực. Theo quy định tại Điều 664 của BLDS 2005 thì người vợ chỉ có thể sửa đổi di chúc chung của vợ, chồng liên quan đến phần tài sản của mình.

Trường hợp con trai của bà muốn từ chối nhận di sản, theo quy định tại Điều 642 của BLDS 2005 thì người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác. Thời hạn từ chối nhận di sản là 6 tháng, kể từ ngày mở thừa kế.

Như vậy, khi bà thay đổi nội dung di chúc với phần di sản thừa kế của mình thì con trai bà thực hiện quyền từ chối nhận phần di sản do cha mình để lại theo di chúc (trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày người cha chết).

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.