Vấn đề bạn đọc quan tâm

Huyện Đông Hải: Chi vượt chế độ ưu đãi, giáo viên xã đặc biệt khó khăn bị truy thu “sạch” tiền lương

Thứ Sáu, 18/06/2021 | 16:36

Những ngày gần đây, đường dây nóng Báo Bạc Liêu liên tục nhận được cuộc gọi từ các nhà giáo ở 7 xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển của huyện Đông Hải với cùng một nội dung: bị truy thu gần như hết sạch tiền lương để trả lại ngân sách nhà nước do người có thẩm quyền chi vượt chế độ ưu đãi.  

HƠN 13,5 TỶ ĐỒNG CHI VƯỢT CHẾ ĐỘ ƯU ĐÃI

Qua tìm hiểu của chúng tôi, ở các xã nêu trên có cả cán bộ, công chức, người lao động và lực lượng vũ trang được chi phụ cấp vượt chế độ ưu đãi, nhưng do phần lớn gia đình có cuộc sống ổn định nên họ không phản ánh. Riêng đội ngũ nhà giáo ở 7 xã nêu trên buộc phải trả lại ngân sách số tiền hơn 13,5 tỷ đồng. Theo Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, số tiền truy thu này do chi vượt chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập. Cụ thể, mức phụ cấp 35% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học và 30% cho các trường THCS trên địa bàn huyện. Ngoài ra, đội ngũ nhà giáo ở 7 xã nêu trên còn được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề bằng 70% mức lương hiện hưởng dành cho các xã đặc biệt khó khăn và bãi ngang ven biển.

Theo Phòng GD-ĐT huyện, cho dù có bao nhiêu chế độ phụ cấp đi nữa, nhưng người thụ hưởng chỉ được nhận không vượt quá 70% mức lương hiện hưởng. Tuy nhiên, vì lý do “hiểu nhầm” nào đó mà huyện Đông Hải đã chi phụ cấp cho các trường mầm non, tiểu học lên đến 105% và trường THCS 100%, kéo dài từ tháng 12/2019 - tháng 7/2020. Do đó, tỷ lệ truy thu lần lượt là 35% và 30% theo từng cấp học. Cụ thể, 4 trường của xã An Phúc phải trả lại gần 4,7 tỷ đồng; 4 trường của An Trạch phải trả hơn 1,3 tỷ đồng; 3 trường của An Trạch A phải trả lại số tiền 990 triệu đồng; 5 trường của xã Long Điền phải trả hơn 3 tỷ đồng; 5 trường của xã Long Điền Đông: 283,5 triệu đồng; 2 trường của xã Long Điền Đông A: 501 triệu đồng và 3 trường xã Long Điền Tây gần 2,7 tỷ đồng.   

Do có đông giáo viên và nhiều người có thâm niên cao nên Trường tiểu học Nguyễn Trãi (xã An Phúc) bị truy thu hơn 1 tỷ đồng. Ảnh minh họa: P.V

SỬA SAI THEO KIỂU NÓNG VỘI

Vấn đề đáng nói ở đây, nơi chi vượt (làm sai) là cơ quan có thẩm quyền, nhưng người bị đổ dồn áp lực để sửa sai cho họ chính là đội ngũ nhà giáo (chiếm số đông). Nhiều nhà giáo bức xúc cho rằng, lỗi sai rất rõ là của cơ quan có thẩm quyền, trong khi người thụ hưởng thì hoàn toàn không biết nên họ đã trang trải hết số tiền nhận được. Do đó, đây không phải là mối quan hệ giữa “chủ nợ” với “con nợ”, nhưng họ vẫn bị đẩy vào con đường khó khăn.

Lẽ ra, lộ trình truy thu phải có một cuộc gặp mặt giữa các bên có liên quan (cả lãnh đạo huyện và các đơn vị có trách nhiệm…) để các nhà giáo được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng nhằm đạt đến phương án tốt nhất. Đằng này, họ lại nhận được một bảng chiết tính định sẵn số tiền phải trả do lãnh đạo trường đưa ra dựa trên cơ sở chỉ tiêu áp từ trên xuống. Áp đặt theo kiểu cứng nhắc dẫn đến một số giáo viên do lương thấp, cuộc sống khó khăn, lại đang mắc nợ ngân hàng nên chưa có tiền trả, hoặc trả khá chậm. Được biết, hạn chót thu hồi dứt điểm số tiền chi sai là trong tháng 7/2021. Do đó, tất cả nhà giáo còn nợ đều tự hiểu rằng sẽ bị trừ sạch tiền lương, các phụ cấp khác trong tháng 7 tới. Bởi vì mới đây, họ bị buộc phải ký vào giấy ủy quyền cho Chi nhánh Ngân hàng Agribank huyện Đông Hải hàng tháng tự động trích tiền từ tài khoản của họ để trả số “nợ” ấy.

Cuộc họp Hội đồng sư phạm mới đây ở Trường THCS Lương Thế Vinh (xã An Phúc) đưa ra 3 phương án “trả nợ” mà đội ngũ nhà giáo mong được lãnh đạo xem xét. Một nhóm,  không thể trả dứt trong tháng 7 tới, nên họ chấp nhận trừ hết tiền lương từ nay đến cuối tháng 12, mặc kệ cuộc sống ra sao. Nhóm nhà giáo khác xin dời đến cuối tháng 12 trả dứt một lần, vì có thời gian gom góp từ nhiều nguồn khác. Những người còn lại thì xin khấu trừ 30% thu nhập trở xuống đến khi hết nợ.   

Dù chưa có câu trả lời chính thức từ những người có thẩm quyền, nhưng nhiều nhà giáo ở Trường THCS Lương Thế Vinh bày tỏ không còn cách nào khác hơn. Vì ngoài cuộc sống chật vật, họ còn phải dành tâm trí gánh vác trên vai sự nghiệp “trồng người”!                 

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.