Vấn đề bạn đọc quan tâm

Huyện Hồng Dân: “Chìm xuồng” một vụ lừa đảo?!

Thứ Tư, 11/09/2013 | 18:14

Những người bị hại không biết phải kêu ai khi cơ quan bảo vệ pháp luật khép lại vụ việc một cách khó hiểu. Còn kẻ lừa đảo ôm gần 700 triệu đồng trốn khỏi địa phương thì “được” thông báo không truy cứu trách nhiệm hình sự…

Chỉ vì cả tin mà vợ chồng ông Huỳnh Kim Hiền - Lương Mộng Thu đã cho vợ chồng ông Võ Văn Quân - Nguyễn Thị Chọn vay số tiền 400 triệu đồng (lãi suất 5%/tháng). Ngoài ra, ông Hiền - bà Thu còn cho phía “đối tác” hốt thêm nhiều chân hụi với tổng số tiền 265 triệu đồng. Để rồi sau đó, sau một đêm thức dậy, vợ chồng ông Hiền chỉ biết kêu… trời khi vợ chồng bà Chọn đã “ẵm” số tiền gần 700 triệu đồng “cao chạy xa bay” trong sự ngỡ ngàng của người dân cả xóm.

Vụ việc xảy ra tại ấp Trèm Trẹm, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân. Tại đây, vợ chồng bà Chọn có lò ấp vịt tên Hải Quân. Quá trình “giao dịch” giữa vợ chồng ông Hiền với vợ chồng bà Chọn được bắt đầu từ năm 2011, đến tháng 7/2012 thì kết thúc (vợ chồng bà Chọn bỏ trốn khỏi địa phương). Đến ngày 10/9/2012, ông Hiền - bà Thu phát đơn tố cáo tội phạm đến Công an huyện Hồng Dân cùng một số cơ quan khác. Và sự việc đến nay thì đã… “chìm xuồng”.

Trong số những người bị hại ở vụ việc này, có cả Ngân hàng Phương Đông - Chi nhánh huyện Hồng Dân. Theo lời khai của các bị hại, chỉ trong thời gian không đầy 1 tháng mà bà Chọn có nhu cầu vay 400 triệu đồng, sau đó còn xin hốt tất cả các chân hụi. Vậy mà, những người liên quan chẳng mảy may nghi ngờ gì. Đến khi họ phát hiện vợ chồng bà Chọn bỏ trốn, thì tất cả tài sản trong nhà (lò ấp vịt) đều đã được tẩu tán.

Thế nhưng, sau gần 1 năm giải quyết không mang lại kết quả, ngày 22/7/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Hồng Dân) bất ngờ ra thông báo không khởi tố vụ án hình sự. Lý do: “Việc chơi hụi và vay tiền là tranh chấp dân sự, không có sự việc phạm tội xảy ra”(?!). Dư luận thị trấn Ngan Dừa cho rằng, thông báo này đã khép lại vụ án lừa đảo một cách khó hiểu.

Nêu quan điểm trong vụ việc này, ông Nguyễn Văn Rạp - Viện trưởng Viện KSND huyện Hồng Dân, khẳng định: “Các hành vi bỏ trốn khỏi nơi cư trú, cắt đứt liên lạc với chủ nợ, trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, tẩu tán tài sản… chính là dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người khác. Các dấu hiệu này đã đủ cơ sở khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can”. Ông Rạp cho biết, Viện KSND huyện sẽ báo cáo vụ việc này lên tỉnh để có ý kiến chỉ đạo. Đối chất tại cơ quan Viện KSND huyện Hồng Dân, bà Chọn đã thừa nhận toàn bộ số nợ của mình và sau đó tiếp tục bỏ trốn không rõ tung tích.

Những ngày gần đây, dư luận ở huyện Hồng Dân bày tỏ thái độ bức xúc và rất bất bình về cách bảo vệ pháp luật của cơ quan chức năng trong trường hợp này. Người bị hại thì không được pháp luật bảo vệ, còn kẻ có chủ ý lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người khác thì vẫn ung dung sống ngoài vòng pháp luật.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.