Vấn đề bạn đọc quan tâm

Huyện Vĩnh Lợi: Cây xanh tiền tỷ mới trồng bị chết khô

Thứ Tư, 15/04/2020 | 17:15

Tại huyện Vĩnh Lợi, những hàng cây sao, dầu mới được trồng cuối năm 2019, trị giá hàng tỷ đồng, giờ đã chết khô gần hết. Người dân xót xa giá như những hàng cây được tưới nước, chăm sóc tốt hơn thì đâu lãng phí tiền như vậy…

Hàng cây sao chết khô xen giữa những cây xà cừ được trồng trước đây trên tuyến đường Châu Hưng A - Hưng Thành. Ảnh: N.Q

Tuyến Châu Hưng A - Hưng Thành dài 12,5km được Trung tâm Dịch vụ đô thị (TTDVĐT) huyện Vĩnh Lợi trồng 1.247 cây sao đen bên phía hành lang lộ giới không có đường dây dẫn điện khoảng tháng 11/2019. Đến nay, số cây ra lá xanh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Theo người dân ở xã Châu Hưng A, vừa rồi có người vào cưa mấy cây chết khô đó mang đi. Một lãnh đạo UBND xã thì cho biết ông không hay biết gì việc trồng cây xanh, chỉ nghe nói một đơn vị của huyện có xuống trao đổi trực tiếp với Chủ tịch UBND xã. Còn ông Đ.V.H.S (54 tuổi, xã Hưng Thành) cho biết sau khi trồng, cây được tưới nước chừng 1 - 2 tháng, rồi bỏ luôn, có cây đã đổ ngã. Vài hộ dân ven đường lúc tưới hoa kiểng, luống rau của nhà, tiện tay đổ vài ca nước vào 1 - 2 cây gần đó, thì mấy cây này sống.

Năm 2019, ngoài tuyến cây nêu trên, TTDVĐT huyện Vĩnh Lợi còn trồng cây xanh trên đất đã được bồi thường, giải tỏa ở tuyến đê Đông Nàng Rền (xã Châu Hưng A, dài 7km), tuyến Cái Dày - Nhà Thờ (đã trồng tới ấp Mặc Đây, dài 4km), dặm vá tuyến Quốc lộ 1A - Đền thờ Bác Hồ (8km) và cải tạo khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ huyện tại xã Vĩnh Hưng. Đa phần huyện chọn cây sao đen, dầu (2.455 cây) để trồng. Người dân địa phương đồng tình, ủng hộ việc làm này. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cây xanh Công Minh (tỉnh Bình Phước) với giá hơn 13 tỷ đồng, thời gian bảo hành 1 năm.

Theo ông Trà Thanh Vũ - Giám đốc TTDVĐT huyện Vĩnh Lợi, việc trồng cây xanh gặp nhiều bất lợi nên tỷ lệ cây chết trên 40%. “Thời tiết hết sức khắc nghiệt, hạn đến sớm, kéo dài, đến hết tháng 4 là khoảng 7 tháng. Mực nước dưới các dòng kênh xuống thấp, làm độ ẩm thấp, nước tưới cho cây không giữ lại. Thêm nữa, lực lượng chăm sóc cây xanh mỏng, không có xe chuyên dụng tưới cây nên phải tưới luôn buổi trưa khiến cây bị sốc nhiệt rất dễ chết”, ông Vũ nêu cụ thể khó khăn.

Để khắc phục số cây chết, từ ngày 13/4/2020, Công ty Cây xanh Công Minh đã trồng thay thế những cây này. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc kỹ, nhất là thời điểm nắng hạn như hiện nay thì việc trồng mới liệu có được xem là giải pháp hay?!

N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.