Vấn đề bạn đọc quan tâm

Không yêu cầu cung cấp giấy xác nhận số CMND nếu đã có thẻ CCCD

Thứ Tư, 10/03/2021 | 15:43

Thẻ căn cước công dân (CCCD) có nhiều tiện ích mới, tích hợp nhiều thông tin, dữ liệu của cá nhân hứa hẹn sẽ tạo nhiều thuận lợi cho cơ quan quản lý dữ liệu thông tin cá nhân, các tổ chức và người dân. Tuy nhiên thời gian gần đây, rất nhiều người sử dụng thẻ CCCD gặp khó khăn khi một số nơi, nhất là các tổ chức, doanh nghiệp yêu cầu người dùng thẻ CCCD phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân (CMND) hoặc giấy xác nhận số CMND thì mới thực hiện được giao dịch.

Người dân đến làm thẻ CCCD tại Công an tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Chị H.T.N, ngụ Phường 3 (TP. Bạc Liêu) vô cùng bức xúc trình bày, mang thẻ CCCD, chị đến một ngân hàng trên địa bàn TP. Bạc Liêu thực hiện một số thủ tục. Tại đây, chị được cán bộ ngân hàng yêu cầu xuất trình CMND kèm theo thẻ CCCD. Khi nghe chị N. giải thích phía cơ quan công an đã thu hồi giấy CMND trong lúc cấp CCCD cho chị, ngân hàng này đã hướng dẫn chị về làm giấy xác nhận số CMND, thì mới quay lại thực hiện được giao dịch.

Tương tự trường hợp chị N., nhiều người dân đã gặp vướng mắc khi giao dịch với một số tổ chức, nhất là với ngân hàng. Cụ thể như trường hợp anh N.C, với thẻ CCCD của mình, anh trực tiếp dùng điện thoại để thực hiện quét mã QR. Và tất cả các thông tin cá nhân, số thẻ CCCD, số CMND cũ đều hiển thị rõ ràng trên đó nhưng phía tổ chức thực hiện giao dịch với anh vẫn chần chừ, chỉ trả lời sẽ coi lại, xem xét lại. Rõ ràng đây là cách làm không đúng chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công an và các quy định hướng dẫn về thẻ CCCD. Việc thực hiện quét mã thẻ QR rất đơn giản, phần mềm này hiện tại đều có thể tải về trên điện thoại thông minh, trên một số ứng dụng mạng xã hội.

“Yêu cầu người dân phải cung cấp giấy xác nhận số CMND khi họ đã có thẻ CCCD là sai quy định, vừa gây phiền hà, khó khăn và không cần thiết, nhất là trong các thủ tục hành chính” - đây là khẳng định của Thượng tá Nguyễn Minh Quân, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính, Công an tỉnh Bạc Liêu. Ông Quân cho biết, thẻ CCCD mẫu mới có mã QR, đã lưu sẵn thông tin về số CMND của công dân (nếu có). Vì vậy, các cơ quan, tổ chức khi giao dịch hành chính, dân sự có thể quét mã QR để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD mà không cần giấy tờ gì khác (thông tin trong mã QR này đã được Bộ Công an xác thực).

Hướng tới, để thống nhất trong cách thực hiện và tạo thuận lợi cho người dân, lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính sẽ tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu - ban hành công văn gửi các sở, ban ngành và các huyện, thị, các tổ chức giao dịch yêu cầu chứng minh giấy tờ tùy thân, để thông báo về việc không yêu cầu người dân cung cấp giấy xác nhận số CMND nếu công dân đã có thẻ căn cước mới, tạo điều kiện cho người dân trong giao dịch.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.