Vấn đề bạn đọc quan tâm

Khu dân cư không đảm bảo chất lượng sống: Trách nhiệm của ai?

Thứ Sáu, 07/12/2018 | 16:28

Tại các kỳ họp HĐND tỉnh khóa IX, nhiều đại biểu đã đề cập đến các dự án khu dân cư trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Đó là dự án khu dân cư thực hiện chậm so với tiến độ; có dự án ngưng triển khai đầu tư một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật khá lâu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và gây bức xúc cho người dân; một số dự án chuyển nhượng chưa đúng quy định, hạ tầng không đồng bộ; có những dự án khu dân cư chỉ nằm trên giấy, nhiều năm qua vẫn dậm chân tại chỗ…

Đường vào Khu dân cư Thiên Long (phường 5, TP. Bạc Liêu) thi công nhiều năm nay nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: K.P

Trên địa bàn TP. Bạc Liêu có nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị mới được triển khai xây dựng, góp phần mở rộng không gian đô thị, giải quyết nhu cầu nhà ở, phát triển hạ tầng, tạo diện mạo cho thành phố. Phần lớn dự án khu dân cư, khu đô thị mới được các chủ đầu tư thực hiện cơ bản khá tốt, cơ sở hạ tầng đồng bộ, chất lượng, các chủ đầu tư chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, đảm bảo tiến độ và nội dung dự án đã được phê duyệt (như Khu dân cư phường 2, Khu dân cư phường 5, Khu Địa ốc, Khu dân cư Tràng An và Khu dân cư Hoàng Phát).

Tuy nhiên, bên cạnh các dự án thực hiện tốt, vẫn còn một số dự án sai phạm, chưa đảm bảo quy định. Đó là thời gian thực hiện dự án kéo dài so với quyết định phê duyệt; hạ tầng không hoàn chỉnh, thiếu kết nối đồng bộ (đường giao thông, lưới điện, hệ thống cấp - thoát nước sinh hoạt); một số dự án chủ đầu tư lại chuyển nhượng nền nhà khi chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật. Hầu hết các dự án triển khai giai đoạn trước đều rơi vào trường hợp người dân khiếu nại kéo dài, không chịu bàn giao đất hoặc tái chiếm bất hợp pháp... Từ đó dẫn đến dự án không thể triển khai thực hiện.

Điển hình như dự án Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh (phường 1), hay dự án Khu dân cư Thiên Long (phường 5)… Chủ đầu tư của 2 dự án bán nhà khi dự án chưa hoàn chỉnh hạ tầng; nhà đầu tư không đảm bảo năng lực, gây khó khăn cho người dân; và đến nay tỉnh vẫn chưa thể tháo gỡ.

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về vấn đề trên, Sở Xây dựng tái khẳng định trách nhiệm của mình, cam kết thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước. Tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các dự án, nhất là các dự án còn tồn tại, kéo dài; dự án thi công hạ tầng chưa đảm bảo đồng bộ, gây bức xúc cho người dân để kịp thời chấn chỉnh. Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ có biện pháp buộc các chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉnh trách nhiệm của mình theo quy định pháp luật; buộc các chủ đầu tư cam kết về tiến độ hoàn thành dự án, thời gian khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Kiên quyết xử lý các chủ đầu tư triển khai thực hiện chậm trễ dự án, vi phạm kéo dài, chậm khắc phục.

Cùng với đó, tỉnh sẽ kiểm tra, rà soát các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong các khu dân cư sai quy định và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Đối với trường hợp chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, tỉnh sẽ xem xét, tìm giải pháp khắc phục hoặc thu hồi một phần dự án.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.