Vấn đề bạn đọc quan tâm

Kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai

Thứ Tư, 09/08/2017 | 15:55

Tại kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa IX đã ban hành Nghị quyết số 22/NQ-HĐND về kết quả giám sát “tình hình, kết quả triển khai thực hiện một số dự án đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã được phê duyệt và các dự án thu hút đầu tư đã có chủ trương đầu tư trên địa bàn TP. Bạc Liêu và các huyện, thị xã”. Trong đó, HĐND đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, giải quyết, rà soát các dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng tiến độ thực hiện chậm hoặc đến nay chưa triển khai.

Phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) - nơi còn nhiều dự án đầu tư chậm triển khai. Ảnh: K.K

Thực hiện nghị quyết trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành rà soát các dự án đầu tư của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có chủ trương đầu tư nhưng tiến độ thực hiện chậm hoặc kéo dài thời gian mà chưa triển khai thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2017, UBND tỉnh đã quyết định thu hồi một số dự án chậm triển khai hoặc không triển khai như: Dự án khu du lịch Bắc Trung Nam của Công ty TNHH Đầu tư - Công nghiệp Bắc Trung Nam đầu tư tại phường Nhà Mát; khu dân cư Hoàng Quân do Công ty Cổ phần Địa ốc Hoàng Quân đầu tư; khu dân cư Hồ Điều Hòa do Công ty TNHH MTV Tập đoàn Đại Việt đầu tư; dự án khu nhà cao tầng tại khóm 5 - phường Hộ Phòng của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Phát; dự án Trung tâm dạy nghề tư thục Lê Hoa tại khu dân cư phường 5 (TP. Bạc Liêu); dự án khu dân cư Kênh Ba Túc do Công ty TNHH Thiên Phúc đầu tư tại khóm 1 - phường Hộ Phòng… Riêng đối với dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa - khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Phương Đông, tiến độ thực hiện có chậm, nhưng nhà đầu tư cam kết sẽ khởi công trong tháng 7/2017 và sẽ hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng năm 2021. Còn dự án xây dựng khu du lịch sinh thái Nam Hải, nhà đầu tư có chi tiết từng mốc thời gian cho từng hạng mục và cam kết sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2018.

Theo ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, việc thực hiện chậm trễ các dự án, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ phía nhà đầu tư, nhất là về năng lực tài chính, khả năng huy động vốn, vay vốn tín dụng…

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ tiến độ theo cam kết của các nhà đầu tư để đôn đốc thực hiện. Kết hợp với rà soát, củng cố các căn cứ pháp lý để tiếp tục thu hồi các dự án chậm triển khai. Đồng thời, sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh, cập nhật lại quy hoạch các khu đất sau khi thu hồi đảm bảo phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát, nâng cao chất lượng thẩm định để lựa chọn những nhà đầu tư có đủ năng lực, hạn chế tối đa tình trạng các dự án triển khai chậm do nhà đầu tư yếu về năng lực. Đối với những dự án xét thấy nhà đầu tư không có khả năng tiếp tục triển khai thực hiện thì quyết định thu hồi chủ trương, chấm dứt việc thực hiện dự án. Đối với những dự án triển khai chậm nhưng chưa đến mức phải xử lý thu hồi chủ trương đầu tư ngay, thì yêu cầu chứng minh năng lực tài chính, có cam kết cụ thể tiến độ thực hiện dự án. Nếu tiếp tục vi phạm theo tiến độ cam kết thì UBND tỉnh sẽ thu hồi chủ trương và chấm dứt hoạt động dự án.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.