Vấn đề bạn đọc quan tâm

Làm gì để có hộ khẩu thường trú tại TP. Hồ Chí Minh?

Thứ Tư, 19/07/2017 | 16:03

Hỏi: Tôi sống và làm việc tại Bạc Liêu nhưng dự kiến khi về hưu sẽ chuyển về TP. Hồ Chí Minh sinh sống nên đã mua nhà chung cư trên đó. Xin được hỏi, tôi có được đăng ký hộ khẩu thường trú theo căn nhà mà tôi đã mua hay không?

Huỳnh Thanh Ngọc (phường 3, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định tại Luật Cư trú, Nghị định số 36/2013/QH13 ngày  29/6/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú thì việc đăng ký thường trú là việc công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu cho họ.

Do bạn đã mua căn hộ chung cư tại TP. Hồ Chí Minh - là thành phố trực thuộc Trung ương, điều kiện đăng ký thường trú của bạn sẽ áp dụng quy định tại Khoản 1 Điều 20 Luật Cư trú quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương: “Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 1 năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 2 năm trở lên”;

Như vậy, hiện tại bạn vẫn đang sống và làm việc tại Bạc Liêu, do đó, chưa thể đăng ký thường trú tại căn hộ mà bạn đã mua tại TP. Hồ Chí Minh. Bạn phải đăng ký tạm trú tại địa chỉ đó trên 2 năm thì mới được xem xét, giải quyết. Khi đủ thời hạn trên, bạn có thể làm thủ tục đăng ký thường trú để được cấp sổ hộ khẩu. Thủ tục đăng ký thường trú quy định tại Nghị định số 31/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú và Thông tư số 35/2014/TT-BCA ngày 9/9/2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.