Vấn đề bạn đọc quan tâm

Lợi ích chính đáng của người lao động bị xâm hại

Thứ Sáu, 08/03/2013 | 15:13

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều doanh nghiệp vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) như không đăng ký, trốn đóng hoặc đóng không đủ số người lao động (NLĐ) thực tế tại doanh nghiệp; chiếm dụng tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong khi đó, hàng tháng các đơn vị đã trừ vào lương và tiền công của NLĐ.

Trong trường hợp người sử dụng lao động mặc dù đã trích tiền lương của NLĐ để đóng BHXH nhưng họ đã không nộp về cơ quan bảo hiểm thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu hành vi của người sử dụng lao động có đầy đủ yếu tố cấu thành tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành hoặc có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật dân sự, pháp luật hành chính.

Qua thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 31/12/2012, toàn tỉnh có hơn 1.100 doanh nghiệp với số lao động trên 20.900 người. Trong số này chỉ có 238 doanh nghiệp tham gia mua BHXH, BHYT nhưng thực tế chỉ có 138 doanh nghiệp tham gia mua bảo hiểm thường xuyên, còn lại 100 doanh nghiệp có đăng ký nhưng trốn, không tham gia đóng bảo hiểm cho NLĐ. Có 39 doanh nghiệp cố tình chiếm dụng nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN kéo dài từ 3 - 39 tháng. Năm 2012, BHXH tỉnh thu từ 3 nguồn BHXH, BHYT, BHTN chỉ được hơn 533 tỷ đồng, số nợ chưa thu được lên đến hơn 31 tỷ đồng. Điều này đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của hơn 11.000 lao động đang làm việc ở các doanh nghiệp không được đơn vị mua bảo hiểm. Bởi, nếu họ bị thất nghiệp hay bị rủi ro tai nạn lao động, ngoài việc bồi thường của các đơn vị sử dụng lao động vài chục triệu đồng thì phần còn lại xem như trắng tay vì không tham gia mua bảo hiểm.

Ông Lê Danh Đấu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Về nguyên nhân thì có rất nhiều. Nhưng qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các đơn vị không đóng bảo hiểm cho NLĐ đều hoạt động, kinh doanh bình thường, nhiều đơn vị ăn nên làm ra, thậm chí có đơn vị hàng tháng đã trừ lương công nhân về các khoản BHXH, BHYT, BHTN nhưng lại không đóng mà chiếm dụng số tiền đó để làm việc khác”.

Một người lao động đã làm việc cật lực để tạo ra những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao cho đơn vị, nhưng quyền lợi chính đáng của họ lại bị tước đoạt một cách công khai thì liệu có ai chấp nhận được không? Câu trả lời xin nhường lại cho ngành chức năng.

VIỆT SỬ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.