Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thiếu nhà chờ, hành khách đội nắng​ chờ xe buýt

Thứ Sáu, 22/01/2021 | 17:10

Hiện nay, người dân Bạc Liêu sử dụng xe buýt khá đông, các tuyến xe buýt được mở đến nhiều địa phương để phục vụ nhu cầu đi lại, làm việc, học tập của nhiều tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Thế nhưng, số trạm dừng có nhà chờ chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Hành khách muốn đi xe, đành phải chịu dang nắng, đội mưa chờ xe buýt tới.

Hành khách đứng ngoài trời chờ xe tại trạm xe buýt đối diện Bệnh viện Quân dân y tỉnh. Ảnh: T.H

Trưa 21/1/2021, tại trạm xe buýt đối diện Bệnh viện Quân dân y tỉnh (đường 23/8, Phường 8, TP. Bạc Liêu), nhiều người đang đứng chờ xe buýt dưới cái nắng gay gắt. Trong số này, có nhiều người từ nông thôn lên tỉnh khám, chữa bệnh, lấy thuốc xong, họ tất tả ra đón xe về. Không có nhà chờ, những hành khách hết đứng lại ngồi, bứt rứt dưới cái nắng nóng giữa trưa. Mỗi khi có chiếc xe buýt trờ tới, họ lại nôn nóng bước ra đường nhìn, không phải tuyến mình mong thì lại bước vô uể oải.

Dọc theo tuyến Quốc lộ 1A từ TP. Bạc Liêu xuống huyện Hòa Bình, TX. Giá Rai, bóng dáng của nhà chờ xe buýt hầu như không có. Tại những nơi xe buýt dừng đón - trả khách chỉ là những cái bảng nhỏ ghi dòng chữ “Trạm xe buýt”. Muốn đón xe, đa số hành khách phải tận dụng những khu vực lân cận như: hàng quán, mái che của hộ dân, bóng cây để đợi. Hành khách lúc nào cũng luôn trong tư thế sẵn sàng chạy nhanh ra mỗi khi xe buýt đến. Bởi thông thường, xe buýt có quy định thời gian lưu thông, khi dừng trả hay đón khách đều rất nhanh chóng, “lơ xe” luôn hối thúc hành khách lên xe chớp nhoáng, trong khi tài xế cho xe lăn bánh ngay khi cửa xe chưa kịp đóng.

Có thể nói, trạm dừng xe buýt thiếu nhà chờ, mùa nắng hành khách phải dang nắng, ngày mưa thì ướt lạnh là tình trạng chung tại nhiều nơi trong tỉnh. Nếu như tổng số trạm xe buýt hiện nay có đến mấy chục, thì số trạm có nhà chờ chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đơn cử như tại TP. Bạc Liêu, chỉ có một vài bến lớn là bến xe buýt ở khu vực chợ Phường 3, bến đối diện khách sạn Đạt Ngọc (đường Võ Thị Sáu)… có nhà chờ. Tuy nhiên, tại các nhà chờ này cũng thường xuyên bị người bán hàng rong chiếm làm chỗ ngồi, chỗ để hàng hóa như nước giải khát, bánh kẹo, rau quả…

Thiết nghĩ, trong khi các địa phương đang khuyến khích người dân tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân thì việc quan tâm lắp đặt các nhà chờ có mái che cho hành khách đi xe buýt là chuyện rất nên làm.

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.