Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước, nhiều cán bộ bị xử lý

Thứ Hai, 18/07/2022 | 15:01

Trong những ngày qua, liên quan đến các sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng từ việc buông lỏng quản lý, nhiều cán bộ trong tỉnh đã bị khởi tố và bị kỷ luật Đảng.

Phó giám đốc Sở Xây dựng bị khởi tố

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bạc Liêu vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Thăm - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu (Ban QLDA) về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Theo đó, ông Thăm bị khởi tố điều tra liên quan đến thời điểm ông được giao giữ chức vụ Giám đốc Ban QLDA tỉnh, nơi được giao thực hiện các công trình xây dựng của tỉnh. Thời điểm này, do buông lỏng quản lý, đã có nhiều sai phạm xảy ra tại đây. Mà hậu quả là sau đó, trên 6,5 tỷ đồng của Nhà nước đã bị chiếm đoạt, thất thoát. Liên quan đến vụ án này, ngày 16/11/2021, Bạch Thu Loan, nguyên Thủ quỹ, nguyên Phó trưởng phòng Tổ chức - Hành chính - Tài vụ của Ban QLDA đã bị TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm, tuyên phạt tù chung thân về tội tham ô tài sản.

Ông Thăm được cho là có liên quan trách nhiệm khi không tổ chức đối chiếu sổ sách, kế toán và chứng từ, kiểm tra quỹ tiền mặt, để cấp dưới là Ban QLDA tỉnh có điều kiện chiếm đoạt số tiền lớn. Và không chỉ một mình ông Thăm, được biết, cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục mở rộng vụ án và trong quá trình điều tra để làm rõ một số đối tượng có liên quan.

Nhiều cán bộ bị kiểm điểm trách nhiệm

Từ khiếu nại của ông Nguyễn Hoàng Hận, Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-DL Tài Lộc (Công ty Tài Lộc) liên quan đến dự án chợ mới Hộ Phòng và Báo cáo kết luận số 553 của Thanh tra Chính phủ, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, cá nhân có liên quan chủ động, khẩn trương khắc phục các sai phạm, giải quyết các vấn đề có liên quan.

Dự án khu nhà ở thương mại và chợ Trung tâm Hộ Phòng được đầu tư xây dựng tại ấp 2, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai. Tổng diện tích quy hoạch là 45.017m², gồm 167 căn nhà ở và đất nền thương mại, chợ cấp 2 và cơ sở hạ tầng. Dự án được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Phước Vinh đầu tư vào năm 2013. Trong đó UBND tỉnh giao phần đất công có diện tích 15.938m² (trong đó có 7.324m² của Công ty Tài Lộc) cho Công ty Phước Vinh để xây dựng nhà ở thương mại và chợ Trung tâm Hộ Phòng, không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Kết luận Thanh tra Chính phủ, chỉ rõ việc tỉnh xác định giá trị khu đất giao cho Công ty Phước Vinh thấp hơn giá trị đất theo Bảng giá năm 2014 của UBND tỉnh là không hợp lý. Việc tính toán giá thấp sau đó khấu trừ vào tiền giải phóng mặt bằng là việc làm không phù hợp quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát ngân sách nhà nước. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Sở Tài chính, Sở TN-MT, cùng các thành viên Tổ thẩm định.

Khắc phục hậu quả, Công ty Phước Vinh phải nộp thêm cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 27 tỷ đồng và đến nay đã nộp xong. Tuy nhiên, vấn đề xử lý trách nhiệm của cán bộ vẫn phải được làm rõ. Từ đó, UBND tỉnh đã báo cáo Tỉnh ủy và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm điểm 22 cá nhân có liên quan.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã họp, biểu quyết kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Minh Chiến, nguyên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Lâm Quyết Thắng, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở TN-MT; khiển trách đối với ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT, nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT. Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu quyết kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Văn Sỹ, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hoàng Nhiệm, nguyên Trưởng phòng Giá - Công sản (Sở Tài chính); Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy ra quyết định kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lý Chí Kiệt, nguyên Phó trưởng phòng Giá - Công sản, Sở Tài chính (nay là Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh). Trước đó, ông Nguyễn Văn Trận, nguyên Phó Chủ tịch UBND TX. Giá Rai cũng bị kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.