Vấn đề bạn đọc quan tâm

Từ ngày 1/3/2016: Giá dịch vụ y tế tăng - người dân lo lắng

Thứ Sáu, 11/03/2016 | 15:50

Từ đầu tháng 3/2016, các bệnh viện trên toàn quốc sẽ đồng loạt tăng giá dịch vụ y tế theo quy định của Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính về thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Trước đợt điều chỉnh giá lần này, nhiều bệnh nhân tham gia BHYT tại Bạc Liêu tỏ ra băn khoăn, nhất là những hộ thuộc diện khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo…

Người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Cũng như nhiều bệnh viện trong cả nước, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Bạc Liêu sẽ bắt đầu tăng giá hơn 1.800 dịch vụ y tế với bệnh nhân tham gia BHYT. Lần điều chỉnh này được tính ở các phí gồm: dịch vụ khám chữa bệnh, dịch vụ ngày giường điều trị, dịch vụ kỹ thuật. Trong đó, giá dịch vụ khám chữa bệnh có 4 yếu tố: chi phí trực tiếp (thuốc, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế, chi phí điện - nước - nhiên liệu - chất thải - vệ sinh môi trường); chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ y tế; chi phí phụ cấp thường trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật; chi phí tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp, các khoản đóng góp theo chế độ do Nhà nước quy định đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Mục đích của đợt tăng giá này nhằm giúp bệnh viện tự chủ tài chính, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Mỗi ngày, trung bình BVĐK Bạc Liêu tiếp nhận từ 1.000 - 1.200 lượt bệnh nhân đăng ký khám ngoại trú; trong đó, số bệnh nhân có BHYT chiếm hơn 70%. Với mức giá tăng trung bình từ 20 - 30%, chi phí điều trị và cuộc sống của người bệnh sẽ ít nhiều bị tác động. Chị Phạm Thị Mai (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) lo lắng: “Kinh tế của gia đình tôi chủ yếu dựa vào nguồn nuôi trồng thủy sản nên rất bấp bênh, không ổn định. Nhiều thành viên trong gia đình thường hay đau yếu nên tôi lo việc tăng giá dịch vụ y tế sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống vốn đã khó khăn như gia đình tôi”.

Với những trường hợp bệnh thông thường thì mức đóng phí mới không quá cao (Nhà nước chi trả BHYT 80%). Song, đây sẽ là gánh nặng lớn với những bệnh nhân có mức chi trả cao như: bệnh mãn tính, người sử dụng các phương pháp điều trị kỹ thuật cao (ung thư, sàng lọc chẩn đoán, phẫu thuật chuyên sâu, mạch vành…). Theo đó, những trường hợp nói trên sẽ có mức đóng phí dịch vụ khám chữa bệnh cao hơn trước từ 2 - 5 lần. Vừa thực hiện liệu pháp điều trị bệnh thận tại BVĐK Bạc Liêu, bà N.T.T không giấu được vẻ lo lắng: “Mỗi tháng gia đình tôi đã phải chi hơn 1,5 triệu đồng để chạy thận cho tôi. Nay nghe nói phí dịch vụ y tế sẽ tăng lên, tôi không biết lấy đâu ra tiền để tiếp tục điều trị”.

Trong đợt điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này, một vấn đề được xã hội quan tâm là liệu tăng giá có đồng thời cải thiện chất lượng khám chữa bệnh hay không? Về vấn đề này, bác sĩ Trần Văn Khánh - Giám đốc BVĐK Bạc Liêu cho biết: “Thực chất của đợt điều chỉnh giá dịch vụ y tế là thực hiện lộ trình xóa dần bao cấp của Nhà nước đối với lĩnh vực y tế. Về lâu dài, nguồn ngân sách này sẽ được Nhà nước chuyển sang đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật y tế, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong tương lai. Tuy việc tăng giá có ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh tham gia BHYT nhưng nhìn chung là không đáng kể. Đặc biệt, dù có tăng giá hay không thì những y, bác sĩ của bệnh viện cũng sẽ đề cao tinh thần lương y như từ mẫu trong chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Riêng đối với bệnh nhân không có BHYT thì vẫn thanh toán các khoản phí theo mức giá cũ. Cũng theo bác sĩ Trần Văn Khánh, nếu thực hiện tăng giá ngay với đối tượng này sẽ gây gánh nặng lớn cho họ khi ốm đau. Thời gian tới, giá dịch vụ y tế sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh, do đó, bệnh nhân có BHYT sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn, còn những người chưa có BHYT hãy nhanh chóng tham gia để tiến tới thực hiện lộ trình BHYT toàn dân và đảm bảo cho chất lượng sức khỏe bản thân và gia đình.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.