Vấn đề bạn đọc quan tâm

Vì sao bản án đã có hiệu lực hơn 1 năm nhưng chưa được thi hành?

Thứ Tư, 18/04/2018 | 15:02

Bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh xét xử vụ tranh chấp đòi quyền sử dụng đất và bồi thường thiệt hại đã có hiệu lực pháp luật hơn 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa thi hành án dứt điểm.

Đến Báo Bạc Liêu, ông Huỳnh Kim Vũ (ngụ khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) bức xúc trình bày về Bản án dân sự phúc thẩm số 19 ngày 24/2/2017 của TAND tỉnh xét xử vụ tranh chấp đòi quyền sử dụng đất và bồi thường thiệt hại giữa nguyên đơn (là ông cùng vợ là bà Đặng Thị Chi) và bị đơn là ông Trang Văn Hương - bà Võ Thị Tuyết (cùng ngụ khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cùng một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Theo đó, Tòa chấp nhận một phần yêu cầu của ông Vũ - bà Chi; buộc ông Hương - bà Tuyết cùng một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có trách nhiệm giao trả cho ông Vũ - bà Chi diện tích 126m2 đất tranh chấp thuộc thửa số 318, tờ bản đồ số 7, tọa lạc tại khóm Nhà Mát. Buộc ông Hương - bà Tuyết có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Vũ - bà Chi số tiền 63 triệu đồng… Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, nhiều lần ông Vũ yêu cầu mà Cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) TP. Bạc Liêu không có biện pháp thi hành dứt điểm.

Ông Nguyễn Hữu Bằng - Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh, cho biết: Quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định; đồng thời mời các bên đến bàn biện pháp thi hành án phù hợp nhưng không đạt được sự thống nhất. Phía bên ông Hương - bà Tuyết cũng không tự nguyện thi hành mà phản đối quyết liệt và đang tiếp tục khiếu nại đến TAND cấp cao. Lý do cho rằng Bản án số 19 xét xử không khách quan; một bản án ban hành có đến 3 quyết định (số 10 ngày 16/3/2017, số 18 ngày 8/6/2017 và số 20 ngày 12/6/2017) sửa chữa, bổ sung là không thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật.

Mặt khác, Cơ quan THADS TP. Bạc Liêu cũng đã xây dựng kế hoạch gửi Công an TP. Bạc Liêu phối hợp bảo vệ cưỡng chế thi hành án theo quy định. Thế nhưng, Đội Cảnh sát THADS và Hỗ trợ tư pháp Công an TP. Bạc Liêu chưa chấp thuận vì nhiều lý do nên Cơ quan THADS TP. Bạc Liêu chưa thể tiến hành cưỡng chế để giao đất cho ông Vũ - bà Chi.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.