Vấn đề bạn đọc quan tâm

Vụ xe buýt gây tai nạn nghiêm trọng tại dốc cầu Kim Sơn: Xe không đủ điều kiện hoạt động

Thứ Sáu, 06/03/2020 | 16:38

Như báo Bạc Liêu đã thông tin, liên quan đến vụ xe buýt mang BKS 94B-006.98 gây tai nạn giao thông sáng 4/3/2020 tại dốc cầu Kim Sơn (phường 5, TP. Bạc Liêu), gia đình đã tổ chức đám tang cho hai nạn nhân Lý Văn Lợi và Nguyễn Thị Sáu. Tai nạn nghiêm trọng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cho các chủ phương tiện khi đưa xe vào khai thác phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và phù hợp với các quy định của pháp luật.

Tem kiểm định của xe buýt BKS 94B-006.98 chỉ có hiệu lực đến hết ngày 15/2/2020. Ảnh: T.H

Một vụ tai nạn - xót xa hai cảnh đời

Trong căn nhà cấp 4 khá chật hẹp ở khóm 4 (phường 2), bà Kiều Loan - vợ của nạn nhân Lý Văn Lợi liên tục nấc nghẹn trước cái chết quá đột ngột của chồng mình. Gia đình bà là hộ cận nghèo, sống chủ yếu nhờ vào thu nhập từ nghề phụ hồ của người con trai. Vì bà Loan sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm nên hàng ngày mọi việc lặt vặt trong nhà đến chuyện đi chợ mua thức ăn cũng đều do một tay ông Lợi. Sáng 4/3, trước khi ra khỏi nhà, ông Lợi nói với vợ là đi tìm mua chiếc xe đạp cũ về sửa lại bán kiếm chút tiền lời, không ngờ, đó là chuyến đi cuối cùng. Đợi mãi không thấy chồng về, bà Loan sốt ruột gọi con về chở đi tìm thì mới hay ông Lợi đang hấp hối ở bệnh viện.

Đưa tay chỉ về phía chiếc quan tài của chồng, bà Loan nghẹn ngào: “Mẹ con tôi phải mang ổng đi thiêu vì nhà đâu có đất để chôn cất. Xưa giờ có ổng sớm hôm kề cận, giờ ổng đi rồi tôi không biết xoay sở ra sao”.

Ngược về hướng phường 5 không xa, đám tang của bà Nguyễn Thị Sáu - nạn nhân của vụ tai nạn tại dốc cầu Kim Sơn cũng được người cháu đứng ra lo liệu. Hàng xóm đến đưa tiễn, ai cũng xót xa thương cảm. Vì hoàn cảnh khó khăn, bà Sáu phải bán nhà và sống nương tựa vào người cháu ở phía sau một ngôi trường. Hàng ngày, bà Sáu đi bán vé số mưu sinh. Đám tang của bà Sáu không nhận phúng điếu, hỏa táng cùng ngày với nạn nhân Lý Văn Lợi.

Hiện trường vụ tai nạn tại dốc cầu Kim Sơn.

Xe buýt gây tai nạn hết hạn kiểm định

Đến nay, tài xế Trần Quốc Dũng - người điều khiển xe buýt mang BKS 94B-006.98 vẫn đang được điều trị ở tuyến trên, sau hội chẩn về bệnh lý nội khoa nhồi máu não kèm gãy xương đùi trong tai nạn. Thông tin từ Công an TP. Bạc Liêu cho biết, do vụ việc có dấu hiệu hình sự, nên đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiến hành xác minh, làm rõ theo quy định. Hiện nay vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên, khi xe gây tai nạn, nhiều người chứng kiến đã cho rằng, chiếc xe buýt quá cũ và lo lắng về độ an toàn kỹ thuật của phương tiện này khi lưu thông đưa rước hàng chục hành khách mỗi ngày.

Tra cứu dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, xe buýt 94B-006.98 trước đó mang BKS 94K-4865, đăng ký lần đầu ngày 13/1/2009, được phép chở 29 người. Chủ phương tiện là Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vận tải thủy bộ Đại Thắng II (phường 7, TP. Bạc Liêu). Lần kiểm định gần nhất của xe này là đầu năm 2019 và chỉ có giá trị đến ngày 15/2/2020. Thời điểm gây tai nạn, chiếc xe buýt đã đổi sang biển số mới và chủ phương tiện “quên” đăng kiểm tiếp tục.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, HTX đã mời ông Nguyễn Phú Thương - chủ phương tiện (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) lên làm việc để nắm thông tin và phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ tai nạn. Ông Nguyễn Đức Trọng - Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Đại Thắng II cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, HTX đã có văn bản nhắc nhở các chủ phương tiện khi đưa xe vào khai thác phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và phù hợp với các quy định của pháp luật. Đồng thời, từng thông báo, nhắc nhở chủ phương tiện mang BKS 94B-006.98 đưa xe đi đăng kiểm lại. Mặc dù vậy, khi tai nạn xảy ra, xe buýt vẫn chưa đăng kiểm, thiết bị giám sát hành trình cũng đã hết hạn vào ngày 21/1/2020.

Điều này cho thấy, xe buýt mang BKS 94B-006.98 không đủ điều kiện hoạt động trên tuyến giao thông theo quy định hiện hành nhưng vẫn được “ngó lơ” cho xuất bến nên để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Mai Đinh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.