Vấn đề bạn đọc quan tâm

​Cần tỉnh táo trước cơn “sốt” đất “ăn theo” dự án xây dựng bệnh viện ngàn tỷ

Thứ Sáu, 06/07/2018 | 15:58

Ngày 24/6/2018, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn chính thức được khởi công tại khóm 10 (phường 1, TP. Bạc Liêu) với tổng vốn đầu tư gần 1.370 tỷ đồng (tạm gọi là bệnh viện ngàn tỷ), tọa lạc trên diện tích hơn 3,7ha. Sau lễ khởi công bệnh viện ngàn tỷ, giới đầu cơ, “cò” đất chen chân vào đẩy giá đất xung quanh khu vực này lên đến mức chóng mặt.

Tấp nập “cò” đất

Chị Thu Mai (ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu) kể, gần nửa tháng nay, điện thoại chị liên tục nhận được nhiều tin nhắn, cuộc gọi từ các số điện thoại lạ với nội dung thông báo Bạc Liêu đã triển khai xây dựng bệnh viện gần 1.370 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Khi ấy, giá đất xung quanh khu vực bệnh viện sẽ tăng gấp 2 - 3 lần. Nếu chị quan tâm đầu tư,  hãy gọi đến số điện thoại X. sẽ được tư vấn cụ thể.

Ngoài chị Thu Mai, còn có nhiều người cũng nhận được thông báo với nội dung như thế. Và không ít người đã liên tưởng đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ, sau khi đi vào hoạt động, đất ở khu vực Tràng An cũng “ăn theo”, tăng giá chóng mặt.

Dọc theo tuyến đường Hùng Vương, khu vực xung quanh lối vào khu đô thị Hoàng Phát, các quán cà phê vỉa hè tấp nập các giao dịch xem đất, môi giới, tư vấn đất của khu đô thị. Anh S., một chủ quán cà phê dọc tuyến đường này cho biết, từ nhiều ngày nay, quán anh tiếp rất nhiều người đến với bên môi giới đất. Họ bày những tấm bản đồ vị trí khu đất được in sẵn lên bàn, rồi cắm cúi vạch vạch, ghi ghi, rồi bàn bạc, thảo luận. Sau đó thì kéo nhau đi coi đất, nhộn nhịp lắm. Những người đó là nhân viên chuyên nghiệp của công ty cũng có, và “cò” đất cũng có.

Một “cò” đất tên H. giới thiệu với chúng tôi một số lô đất nằm trong khu đô thị Hoàng Phát, dự án bất động sản liền kề với bệnh viện ngàn tỷ. Theo lời của H., những lô đất này trước đây giá chưa đến 200 triệu đồng/nền, bán không ai mua nhưng nay đã được “hét” với giá 600 - 700 triệu đồng. “Cò” H. còn cho biết, mức giá này nếu so ra vẫn rẻ hơn giá bán của chủ đầu tư khu đô thị Hoàng Phát; ở những tuyến đường đẹp hơn, giá đất được kêu bán đều trên 1 tỷ đồng/nền.

Khi chúng tôi thắc mắc, mua đất “ăn theo” dự án bệnh viện ngàn tỷ, nếu lỡ bệnh viện chậm xây dựng, hoặc trở thành dự án treo thì sao? Các “cò” đất đều tỏ thái độ ngạc nhiên, rồi trả lời như… cái máy: Bệnh viện khởi công rồi, báo chí đăng đầy… Tui đâu có nói láo!

Bản đồ khu đô thị mới của nhân viên môi giới đất giới thiệu với người mua.

 

Cẩn thận, kẻo dính bẫy

Trước tình trạng đất “sốt” một cách bất bình thường, trên mạng xã hội facebook có nick “Bạc Liêu quê tôi” đã tỏ vẻ băn khoăn, sau lễ khởi công, không biết đến bao giờ Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn mới xây dựng xong, nhưng giá đất trong khu vực này đã tăng chóng mặt. Cụ thể: “Hiện nay đất đai ở đây lên giá chóng mặt. Trước đây, mỗi nền trị giá khoảng 150 triệu đồng không ai để mắt, nhưng thời điểm này, sau khi làm lễ khởi công xây dựng bệnh viện, giá nền leo thang gần 1 tỷ đồng/nền. Đây có phải là chiêu của các nhà kinh doanh bất động sản?”.

Dòng trạng thái này nhận được hơn 110 bình luận, trong đó nhiều quan điểm cho rằng, liệu đây có phải là đầu cơ, sốt ảo, kiểu như hiện tượng bong bóng, tự bơm đẩy giá. Tuy nhiên, cũng có không ít người vẫn tin tưởng, bệnh viện chắc chắn sẽ xây dựng và hoàn thành đúng tiến độ, và giá đất như thế là xứng đáng, bởi bệnh viện được xây dựng trong “khu đất vàng” của dự án khu đô thị Hoàng Phát - Bạc Liêu.

Chúng tôi cũng đã gặp trực tiếp với nhân viên Công ty cổ phần Đất Xanh Tây Nam Bộ - đơn vị phân phối chính thức sản phẩm dự án của Hoàng Phát. Nhân viên này cho biết, nếu giao dịch với nhân viên công ty thì sẽ được mua đúng giá đã công bố. Rất nhiều nhà đầu tư từ các tỉnh Cà Mau, Cần Thơ đã đổ xô về mua đất. Điển hình có những ô, chỉ mới mở bán trong vòng 3 ngày đã hết sạch nền. Đồng thời, nhân viên Công ty Đất Xanh Tây Nam Bộ cũng giới thiệu cho chúng tôi những vị trí tốt, xung quanh bệnh viện vừa khởi công, tùy theo vị trí mà có giá nền từ 660 - 990 triệu đồng.

Theo chân một “cò” đất đi thực địa, chúng tôi được giới thiệu mua nền trong khu vực gần bệnh viện. Các lô đất này được bán với giá trên 600 triệu đồng, xung quanh một khu vực chưa có hạ tầng cơ sở, đường chưa có, vị trí nền chỉ là một cái ao rộng chưa san lấp. “Cò” đất này nói, giọng chắc nịch: Khi làm xong hạ tầng, đảm bảo giá đất ở đây sẽ lên gấp đôi!

Một lô đất chưa có hạ tầng cơ sở được “hét” giá 600 - 700 triệu đồng/nền nằm gần khu vực bệnh viện ngàn tỷ. Ảnh: P.V

 

Nhà đầu tư cần sáng suốt

Phần lớn người dân Bạc Liêu ai cũng rất vui và mong mỏi, việc khởi công bệnh viện ngàn tỷ trong khu đô thị Hoàng Phát thật sự tạo động lực cho tỉnh, sẽ là một bệnh viện hàng đầu chất lượng cao. Bên cạnh đó, dự án khu đô thị Hoàng Phát cũng là một trong những khu đô thị đẹp, xây dựng hạ tầng tối ưu, đảm bảo điều kiện sống lý tưởng. Việc sở hữu đất nền, nhà trong khu vực này cũng là mong mỏi của không ít người.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hoàng Phát, hiện tại hạ tầng của dự án đã hoàn thành đến 99%. Dự án được triển khai xây dựng trên khu đất có tổng diện tích quy hoạch là 69ha. Trong đó, khu nhà ở có diện tích đất 289.505,46m². Dự án Hoàng Phát Bạc Liêu đang được Công ty cổ phần Đất Xanh Tây Nam Bộ là đơn vị phân phối chính thức sản phẩm dự án với mức giá chỉ từ 495 triệu đồng/nền tùy diện tích.

Nhìn tổng thể, không thể phủ nhận đây là một trong những khu vực sống khá lý tưởng, cũng có thể là một trong những dự án đầu tư có thể sinh lợi trong tương lai. Tuy nhiên, nếu là người cần mua nhà ở, hay đầu tư bất động sản thì cũng đều nên tìm hiểu kỹ càng. Tham gia giao dịch với công ty chính thức, có giấy tờ rõ ràng, mua đúng giá. Tránh tình trạng bị “cò” dẫn dắt, vô tình càng đẩy cho giá đất tại đây leo thang trên mức quy định, cũng là thiệt thòi cho chính người dân, khi đổ xô đi mua những lô đất, mà thực tế chẳng biết đến bao giờ mới có thể phát triển, đảm bảo đủ hạ tầng, nhất là những khu vực đất “ăn theo”, liền kề với khu đô thị Hoàng Phát, khu Địa ốc… Đó là còn chưa nói, tình trạng lừa đảo, dùng giấy tờ giả để giao dịch mua bán bất động sản, “ăn theo” các cơn “sốt” đất đã từng xảy ra trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Đến khi đó thì tiền mất, đất cũng không có, như vụ dùng “sổ đỏ” giả để chuyển nhượng đất ở khu vực đường Ninh Bình (phường 2, TP. Bạc Liêu) vừa xảy ra, nhiều người dính bẫy mua đất không có thật, mất tiền tỷ.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.