Ấm áp bữa cơm gia đình trong mùa dịch COVID-19

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 17:47

Trải qua mấy ngày ở nhà thực hiện quy định cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người nhận ra rằng: bữa cơm với đầy đủ thành viên đã vun đắp thêm tình cảm gia đình dành cho nhau trong mỗi người.

Bữa cơm gia đình mùa chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa: N.V

15 ngày cách ly xã hội để phòng chống dịch lại trở thành “dịp” các thành viên trong nhiều gia đình đoàn viên, quay quần bên nhau. Chúng ta trước đây, mỗi sáng sẽ là buổi “chia tay tạm thời” bởi vợ chồng mỗi người mỗi hướng để đến công sở, ra chợ buôn bán, con cái đến trường…, thì giờ đây ai cũng ở yên trong nhà, khiến cho tình cảm gia đình thêm gắn kết. Thay vì bữa cơm gia đình được bắt đầu vào buổi trưa trễ hay chiều muộn, thì giờ đây chồng có thời gian phụ vợ việc nhà nhiều hơn, mẹ có thời gian dạy con làm vài việc vặt trong bếp như: lặt rau, nấu những món ăn đơn giản hoặc dọn cơm, lau nhà, phơi quần áo… Trên mâm cơm đã được mỗi người một tay làm nên ấy, mọi người cùng ăn cơm và chuyện trò vui vẻ, “tám” về những tin tức “hot” trên báo đài, nhắc nhau phải vệ sinh tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn, đi ra ngoài phải mang khẩu trang… Được bố trí đến công sở trực luân phiên, tránh tụ tập đông người nên nhiều cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ ở nhà, hoặc làm việc tại nhà qua máy vi tính, điện thoại, mạng Internet…, cho nên đây cũng chính là thời gian vợ chồng được gần gũi, trò chuyện, quan tâm và thấu hiểu nhau hơn. “Thay vì lo lắng, sợ hãi vì dịch bệnh, vợ chồng tôi sẽ tận dụng những ngày nghỉ “bất đắc dĩ” này để hâm nóng tình cảm gia đình. Cha mẹ, con cái gần gũi nhau hơn, điều mà lâu nay vì người lớn tất bật với công việc, trẻ nhỏ suốt ngày đến trường nên ít được bên nhau”, chị Bùi Kim Luyến (ấp Điền Hải, xã Long Điền, huyện Đông Hải) bộc bạch.

Chị Trần Hồng Thanh (phường 8, TP. Bạc Liêu) là nhân viên công sở, thực hiện cách ly tại nhà đã làm thay đổi cách sinh hoạt và mâm cơm của gia đình. Chị Thanh tâm sự: “Trước đây, cuối tuần vợ chồng tôi thường không nấu cơm. Cứ đến bữa là cả gia đình ra ngoài ăn. Nhưng đang trong mùa dịch, chúng tôi hạn chế đến những chỗ đông người. Thay vào đó, cuối tuần chúng tôi lại suy nghĩ bày biện nấu nướng những món ăn mà mình thích, không khí đó rất ấm áp”.

“Gia đình cách ly gia đình”, mỗi mái ấm sẽ là một tế bào lành mạnh để cùng nhau chung tay chống đại dịch. Hơn thế nữa, nhìn ở khía cạnh khác, bên mâm cơm gia đình đầy đủ các thành viên, hạnh phúc gia đình sẽ được vun đắp ấm áp thêm để lan tỏa trong mỗi người. Những ngày cách ly còn là lúc mỗi người sống chậm lại, nghĩ nhiều hơn để biết quan tâm và yêu thương nhau hơn, nhất là đối với chính những người thân yêu trong gia đình.

Sau những ngày cách ly tại nhà để phòng chống dịch, nhiều người sẽ nhận ra rằng mâm cơm gia đình, những phút giây bên nhau chính là sợi dây gắn kết yêu thương trong từng tổ ấm.

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.