Ẩm thực Bạc Liêu: Cần đa dạng và hấp dẫn hơn

Thứ Tư, 15/05/2019 | 16:59

Bánh xèo, bún bò cay, bún nước lèo, lẩu mắm… là một số món ăn mà dân Bạc Liêu thường giới thiệu cho khách du lịch khi đến nơi này. Song, theo khảo sát chung, ẩm thực Bạc Liêu chưa đủ sức hấp dẫn đối với du khách, từ đó gây ít nhiều ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành “công nghiệp không khói” tỉnh nhà.

Bạc Liêu hiện sở hữu 9/42 điểm du lịch tiêu biểu vùng ĐBSCL - một con số khá lớn so với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Với những điểm đến độc đáo, đặc biệt như: Điện gió, Quảng trường Hùng Vương, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu…, Bạc Liêu có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên nhìn chung, sức khai thác của ngành “công nghiệp không khói” ở vùng đất này vẫn còn khá khiêm tốn. Hàng năm, ngân sách dành cho việc quảng bá du lịch chiếm con số không nhỏ, nhưng kết quả mang lại vẫn chưa cao. Ngay cả những người trong cuộc cũng bày tỏ sự chưa hài lòng với sự phát triển chung của du lịch tỉnh nhà.

Giới trẻ Bạc Liêu thường thưởng thức món bánh xèo ở khu du lịch Giồng Nhãn (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Một trong những nguyên nhân khiến sức khai thác du lịch Bạc Liêu bị hạn chế là do ẩm thực chưa hấp dẫn. Xu hướng du lịch hiện đại chính là trải nghiệm. Du khách thường muốn khám phá nhiều lĩnh vực trong hành trình của mình, ngoài việc ngắm cảnh, khám phá nét văn hóa của địa phương, họ còn muốn nếm thử những hương vị ẩm thực mới lạ. Vùng đất mới với những thức ăn ngon sẽ là “điểm cộng” để du khách tìm đến và trở lại. Chị Hứa Ngọc Mỹ (du khách đến từ tỉnh Tiền Giang) chia sẻ: “Tôi thích ăn bánh xèo ở đây. Hương vị bánh xèo đặc biệt hơn những nơi khác. Nhưng dường như ngoài bánh xèo, bún bò cay thì Bạc Liêu có ít món ăn đặc trưng của riêng mình để thực khách lựa chọn”. 
Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng thừa nhận rằng: sản phẩm du lịch chưa thật sự hấp dẫn và có sự khác biệt rõ nét, chưa có khả năng cạnh tranh cao. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, có tính cạnh tranh cao trong khu vực và cả nước. 
Để đạt được con số 7 triệu lượt khách/năm, tính tới năm 2030 doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng, đòi hỏi ngành Du lịch Bạc Liêu phải chuyển mình. Trong đó, ẩm thực Bạc Liêu cần phải đa dạng và nâng cao hơn về chất lượng. Tuy nhiên, bên cạnh việc đa dạng món ăn để du khách có nhiều sự chọn lựa thì cũng cần xác định đâu là “món đinh”, bởi hiện tại Bạc Liêu vẫn chưa chọn được món ăn đặc trưng để du khách có thể thưởng thức tại chỗ và mang về làm quà, trong khi đó nhắc đến Sóc Trăng, người ta sẽ nghĩ ngay đến bánh pía; Cà Mau là cua, ba khía; hay Trà Vinh là bánh tét; Bến Tre là dừa… 
Việc khiến cho du khách tiêu tiền từ những món ngon tại vùng đất hữu tình này, đó chính là câu chuyện mà ngành Du lịch cần nghĩ đến trong lúc này! 
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.