Bạc Liêu có thêm 4 Nghệ sĩ ưu tú: Tin vui cho sân khấu tỉnh nhà

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 15:18

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) là phần thưởng cao quý mà Nhà nước phong tặng cho nghệ sĩ nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của họ đối với nền nghệ thuật nước nhà. Bạc Liêu vừa có thêm 4 cá nhân được công nhận danh hiệu này, đó là Ngọc Đợi, Mỹ Hạnh, Giang Tuấn và Thạch Moly.

Ngọc Đợi hóa thân thành nhân vật Hương trong vở cải lương “Nửa đời hương phấn”.

Ảnh: do nhân vật cung cấp

Cuối tháng 9/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 89 hướng dẫn việc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, NSƯT. Người được xét tặng NSƯT cần có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia, hoặc 1 giải Vàng quốc gia và 2 giải Bạc quốc gia (trước đây yêu cầu phải có 2 giải Vàng quốc gia), và phải hoạt động nghệ thuật liên tục 15 năm. Trong đợt xét duyệt lần này, Bạc Liêu có 4 cá nhân được chọn, đó là Ngọc Đợi, Mỹ Hạnh, Giang Tuấn và Thạch Moly. Như vậy, tính đến thời điểm này, Bạc Liêu đã có 5 NSƯT (trước đó nghệ sĩ Minh Chiến đã được phong tặng danh hiệu NSƯT).

Trong số 4 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu cao quý này, riêng Thạch Moly là hoạt động ở sân khấu Khmer, còn lại 3 gương mặt hoạt động ở lĩnh vực sân khấu thuộc Đoàn cải lương Cao Văn Lầu. Theo đánh giá, cả 4 nghệ sĩ đều xuất sắc đạt thành tích theo quy định của bộ tiêu chuẩn xét công nhận danh hiệu. Cô đào Ngọc Đợi sở hữu thanh sắc vẹn toàn, có đến 16 năm trong nghề và gặt hái nhiều thành tích đáng nể: huy chương Bạc hội diễn Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009 (vai Thiên Hương trong vở “Tình yêu bạo chúa”); huy chương Vàng liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 (vai Hiếu trong vở “Một phút một đời”); huy chương Bạc cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2014 (vai Ngọc Hân trong vở “Hồn thơ ngọc”); huy chương Vàng cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 (vai bà Tư trong vở “Quê hương và Mẹ”)…

NSƯT Mỹ Hạnh cũng có thời gian cống hiến cho nghệ thuật ngót 17 năm và đạt nhiều thành tích nổi bật. Đó là giải B cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu cải lương toàn quốc 2007 (vai bà mẹ trong vở “Duyên kiếp”); huy chương Vàng liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 (vai Bình và Hồng trong vở “Nỗi đau ngày ấy”); huy chương Vàng cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 (vai Thúy Mai trong vở “Đào Duy Từ”)…

NSƯT Thạch Moly hiện là thạc sĩ âm nhạc và Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu. Hành trình gần 35 năm cống hiến cho nền nghệ thuật dân tộc Khmer của Thạch Moly chắc không thể kể bằng thành tích nữa, mà đó là chân dung một nghệ sĩ dành cả tâm huyết, cả cuộc đời cho nghệ thuật dân tộc của tỉnh nhà. Bởi ông sở hữu bộ sưu tập giải thưởng cá nhân đồ sộ, nên phạm vi bài viết chỉ có thể nhắc đến ông như một đại diện của làng nghệ sĩ “cổ thụ”. Những liên hoan hòa tấu, độc tấu nhạc cụ dân tộc, hay trong vai trò sáng tác, dàn dựng và chỉ huy dàn nhạc dân tộc cấp toàn quốc, Thạch Moly luôn “rinh” về huy chương Vàng, Bạc.

Giang Tuấn được nhận danh hiệu NSƯT khi ở ngưỡng hoạt động trong lĩnh vực sân khấu gần 20 năm. Cái tên Giang Tuấn từ lâu đã hiện diện trong lòng khán giả ở quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” này. Với huy chương Bạc hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2005 (vai Đặng trong vở “Nỗi đau trong đời”); huy chương Bạc liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 (vai Nhân trong vở “Một phút một đời”); huy chương Vàng cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 (vai Tạ Thanh Hùng trong vở “Quê hương và Mẹ”)… Giang Tuấn xứng đáng có tên trong danh sách NSƯT.

Làm nghề và sống chết cùng niềm đam mê với nghề, danh hiệu NSƯT là một phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến của nghệ sĩ đối với nền nghệ thuật nước nhà. NSƯT Ngọc Đợi bộc bạch: “Tôi nghĩ, nếu luôn nỗ lực và phấn đấu, thì cũng có ngày công sức của nghệ sĩ sẽ được ghi nhận. Được công nhận danh hiệu cao quý này, chúng tôi rất phấn khởi và tự hứa với lòng sẽ nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa”.

Ngọc Trân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.